ประธานสนุกเกอร์โลกจับตาดู หยวน ซิจุน อายุแค่ 16 แต่อนาคตไกลถึงระดับแชมป์โลก

26 ต.ค. 59

ประธานสนุกเกอร์โลก เจสัน เฟอร์กูสัน วิจารณ์ดาวรุ่งจีน หยวน ซิจุน ผู้พิชิต ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ในสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกชนิดไข่ไม่แตก 5-0 เฟรม และยังต้อนมืออาชีพระดับต้นๆ ของโลก มาร์ติน กูลด์ แบบไข่ไม่แตกเช่นกันถึง 2 รายการ ไชน่า โอเพ่น-เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส อนาคตต้องไปไกลถึงแชมป์โลก

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสหพันธ์บิลเลียดโลกออกมาวิจารณ์ “ดาวรุ่งจีน” หยวน ซิจุน หลังจากเอาชนะ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย 5-0 เฟรมในการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกที่เพิ่งจบไปเมื่อ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยประธานสนุกเกอร์โลกกล่าวว่า หยวน ซิจุน คือความหวังใหม่ของชาวจีนที่จะได้เห็น แชมป์โลกอาชีพเป็นของชาวจีนหลังจากที่ ติง จุ้นฮุย พลาดท่าให้ มาร์ค เซลบี้ ในการแข่งขันชิงแชมป์โลกเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เจสัน เฟอร์กูสัน ทำนายอนาคต หยวน ซิจุน ต้องไปไกลถึงแชมป์โลก หากรักษาระเบียบวินัยและการฝึกซ้อมโดยไม่เที่ยวเตร่ เด็กคนนี้ไปไกลแน่นอนเพราะปัจจุบันอายุแค่ 16 ปี สามารถสู้กับมือสูงๆ ของโลกโดยเฉพาะ มาร์ติน กูลด์ ที่ว่ากันว่าเป็นยอดฝีมือที่มีทั้งลูกเหนียวและลูกแม่นยังต้านไม่อยู่ เจอกัน 2 รายการ ไชน่า โอเพ่น และ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส มาร์ติน กูลด์ กินไข่ทั้ง 2 รายการโดนไป 10 เฟรม โดยไม่ได้เฟรมแต่อย่างใด

 

สำหรับนักสอยคิวไทย ประธานสนุกเกอร์โลกให้ความสนใจ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค) เด็กคนนี้มีลีลาการแทงประทับใจ เดินขาวดี แม่น หนำซ้ำการแก้ไขสถานการณ์ไม่เป็นรองใคร น่าจะไปไกลไม่แพ้เด็กจีน

ซันนี่ อาร์แบค ได้แชมป์เยาวชนเอเชียโดยเข้าชิงชนะเลิศกับ หยวน ซิจุน เมื่อ 2 ปีก่อนโดย ซันนี่ ถูกนำก่อน 4-0 แต่มากวาดทีเดียว 6 เฟรมรวดเอาชนะ 6-4 เฟรม ได้สิทธิ์เข้ามาเล่นอาชีพจนถึงปัจจุบัน และในการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก ซันนี่ ผ่านเข้ามาถึงรอบ 8 คน ก่อนพ่ายแชมป์โลกปีที่แล้ว สจ๊วร์ต บิงแฮม 7-5 เฟรม ส่วน หยวน ซิจุน ตกรอบ 16 คน มาเสียท่า ปันกาจ เอ็ดวานนี่ อย่างน่าเสียดาย

 

 (ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 407)