อิศ จันท์ มั่นใจคว้าแชมป์เอเชีย-โลก เทิร์นโปรอีกหน ฟอร์มเดิมหลังคว้า 2 แชมป์ ลพบุรี-ประเทศไทย

27 ต.ค. 59

อิศ จันท์ คืนฟอร์มเดิมหลังคว้าแชมป์ไทยแลนด์แรงกิ้ง 2 รายการติด ลพบุรี คัพและล่าสุดแชมป์ประเทศไทยที่บ้านเกิด จันทบุรี ขอทดสอบฝีมือในการเล่นอาชีพอีกหน แต่ต้องได้แชมป์เอเชียหรือแชมป์สมัครเล่นโลก จึงได้ตั๋วสู่อาชีพเช่น เอฟ, แจ๊ค, ต๋อง, หมู, ซันนี่, ไฟว์ และ นุ้ก สากล

ทำท่าฟอร์มบู่เพราะหาแชมป์ไม่เจอมานานหลายปี ล่าสุดอดีตแชมป์เอเชีย 2 สมัยและแชมป์ประเทศไทย 3 สมัย อิศรา กะไชยวงษ์ (อิศ จันท์) เข้าสู่ฟอร์มเดิมเมื่อคว้าแชมป์ไทยแลนด์แรงกิ้งรายการที่ 6 แสงโสม ลพบุรี คัพ เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ด้วยการชนะอดีตแชมป์สมัครเล่นโลก อรรถสิทธิ์ มหิทธิ (บิ๊ก สระบุรี) และล่าสุดรายการ แสงโสม จันทบุรี คัพ ซึ่งเป็นรายการแรงกิ้งสุดท้ายของฤดูกาล ซึ่งถือว่าสำคัญยิ่งเนื่องจากแชมป์รายการนี้คือ แชมป์ประเทศไทย ที่ได้สิทธิ์เป็นตัวแทนนักสนุกเกอร์ไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชียและชิงแชมป์สมัครเล่นโลก และหลังจากขับเคี่ยวกับคู่ชิงฯ ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ (แมน นครปฐม) จนต้องชี้ขาดในเฟรมสุดท้าย โดยก่อนหน้า แมน ขึ้นแท่นนำ 3-2 และ อิศ สามารถชนะในเฟรมที่ 6 จึงต้องตัดสินเฟรมสุดท้าย ซึ่งเริ่มเกม แมน เข้าเบรกยาว 57 แต้ม ทำท่าจะปิดแมตช์แต่มาพลาดแดงลูกง่ายๆ ทำให้ อิศ มีแรงฮึดเก็บทีละแดงจนกระทั่งมาปล้นชัยในบั้นปลายคว้า แชมป์ประเทศไทย เป็นสมัยที่ 4 พร้อมเงินรางวัล 200,000 บาท นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์เป็นตัวแทนนักกีฬาไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชียและชิงแชมป์สมัครเล่นโลก

จากชัยชนะหนนี้ทำให้ อิศ จันท์ ฮึกเหิมและมั่นใจฟอร์มตัวเองกลับมาเหมือนเดิมจึงอยากจะได้ ตั๋วใบสุดท้าย ก่อนแขวนคิวด้วยการกลับไปเล่นอาชีพอีกครั้ง โดยก่อนหน้านี้ อิศได้เล่นอาชีพถึง 4 ปี แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ในขณะที่ เอฟ นครนายก และ แจ๊ค สระบุรี ไปทีหลังกลับไปไกลโดยเฉพาะ เอฟ อันดับ 33 โลกและแจ๊คก็อยู่ต่ำกว่า 64

แต่อย่างไรก็ตามจะได้หวนสู่อาชีพอีกครั้งหรือไม่ก็ขึ้นอยู่ที่ อิศ จันท์ แต่ผู้เดียว เพราะหากทำผลงานดี สามารถคว้าแชมป์เอเชียหรือสมัครเล่นโลกรายการใดรายการหนึ่ง ก็จะได้สิทธิ์เล่นอาชีพโดยอัตโนมัติเช่น ไฟว์ นครนายก ที่ได้แชมป์เยาวชนโลก ซันนี่ อาร์แบค ได้แชมป์เยาวชนเอเชียและ นุ้ก สากล ได้แชมป์เอเชีย จึงได้เล่นอาชีพอยู่ในขณะนี้โดย ซันนี่ต้องชี้ชะตาในฤดูกาลนี้ ส่วน ไฟว์-นุ้ก ยังได้สิทธิ์เล่นอาชีพต่ออีกปี ดังนั้นการแข่งขันสมัครเล่นทั้งชิงแชมป์เอเชียและชิงแชมป์โลก อิศ จันท์ จะต้องสร้างผลงานให้ดี พิชิตแชมป์ให้ได้ เพื่อกลับสู่อาชีพ โดยก่อนหน้า อิศ จันท์ เคยครองแชมป์เอเชีย มา 2 สมัย แต่แชมป์สมัครเล่นโลกยังไม่เคยได้

 

 (ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 407)