สถิติแสดงว่าคุณไม่เหมือนใคร

28 ต.ค. 59
รอนนี่ โอซุลลิแวน
รอนนี่ โอซุลลิแวน

แม็กซิมั่ม เบรก คือ ๑๔๗ แต้ม แต่คุณเชื่อไหม ทำแต้มสูงสุดในไม้เดียวกวาดหมดโต๊ะ และทุกแดง ๑๕ ใบ กินสีดำทุกลูก ไม่ใช่แค่ ๑๔๗ แต้มเสมอไป

เคยมีคนทำไว้นานแล้ว ๑๕๑ แต้ม ก็มีคำถามเกิดขึ้นว่า ทำได้ยังไง

ก็ในเมื่อทั้งโต๊ะมีแดง ๑๕ ใบ สีที่แพงที่สุดคือ “สีดำ” มีค่า ๗ แต้ม คุณแม่นยำขนาดสตีฟ เดวิส บวกกับสตีเฟ่น เฮนดรี้ และผนวกเอารอนนี่ โอซุลลิแวน เข้าไปอีกคน

คุณตบแดงกินดำถึง ๑๕ ครั้งติดต่อกัน ก็ได้ ๑๒๐ แต้ม แล้วไม่หยุดเบรกแค่นั้น สาวคิวต่อไปกระทั่งเหลืองถึงดำลูกสุดท้ายที่เหลืออยู่บนโต๊ะ อีก ๒๗ แต้ม

เบ็ดเสร็จรวมกันแล้ว คุณก็ได้เบรกเต็มที่ ๑๔๗ แต้ม ถึงเรียกว่า Maximum break

แต่อีตานาย Willy West แกเหนือกว่านั้น แกทำได้ ในไม้เดียว ๑๕๑ แต้ม ตั้งแต่ลูกแรกจนหมดโต๊ะ ก็เพราะแกได้ฟาวล์ ฟรีบอล แกตบลูกเขียวแล้วก็กินสีน้ำตาล ได้ ๕ แต้ม

แล้วในไม้เดียวกัน แกก็กวาดแดงที่เหลือทั้ง ๑๕ ลูก หมดเกลี้ยงโต๊ะ

กินสีลูกดำไป ๑๔ ครั้ง และลูกสีชมพูอีก ๑ ครั้ง ๑๑๙ แต้ม แค่นี้ยังไม่หยุดเบรก แกยังกวาดติดต่อกันตั้งแต่เหลืองจนไปถึงดำ อีก ๒๗ แต้ม

รวมแล้วในไม้นี้ นายวิลลี่ เวสต์ แกทำเบรกได้ทั้งหมด ๕ + ๑๑๙ + ๒๗ = ๑๕๑ แต้ม

ซึ่งมากกว่า ๑๔๗ ในไม้เดียวกันเหมือนกัน แล้วจะไม่ยกย่องว่าเป็นเบรกสูงสุด ได้อย่างไร

 

สตีเฟ่น เฮนดรี้
สตีเฟ่น เฮนดรี้

นายวิลลี่ เวสต์ แกทำได้ตั้งแต่ปี ๑๙๗๖ นับถึง พ.ศ. นี้ ๔๐ ปีพอดิบพอดีแล้วครับ ยังไม่มีใครทำลายสถิติได้เลย

บางคนอาจเถียงว่า แบบนี้มันไม่ใช่แม็กซิมั่ม เบรก เขาถือแต่เฉพาะแดง ๑๕ ลูก แล้วกินสีดำตลอด และในไม้เดียวกันก็สอยตั้งแต่เหลืองถึงดำ

ถึงจะเป็น Maximum break อย่างเป็นทางการ

แต่ที่เอา ๑๕๑ แต้มมาเล่าก็ไม่ได้จะถือว่าเป็นทางงานทางการอะไร เพียงขำๆ ที่เห็นไม้เดียวเขาก็กวาดหมดโต๊ะได้ และนับตามแต้มที่เขาทำมันก็เกินกว่า ๑๔๗ แต้มจริงๆ

อาจจะเรียกได้ว่าเป็น High break

ทุกวันนี้ ยังไม่มีใครทำแต้มได้มากกว่านายวิลลี่ เวสต์ จึงเอามาเขียนไว้เป็นบันทึกความจำ ตรงกับภาษาอังกฤษว่า Record เหมือนกัน ส่วนใครจะว่าไม่ใช่สถิติ ก็ไม่เถียง

ตามมาตรฐาน หรือกติกาสนุกเกอร์นั้น แต้มเต็มของสนุกเกอร์คือ ๑๔๗ แต้ม แดง ๑๕ ลูก กินสีดำทุกเม็ด และเหลืองถึงดำอีก นี่คือแต้มเต็มตามปกติ ถึงเรียกว่า Maximum break

แต่ที่นายวิลลี่ เวสต์ แกทำได้พิเศษพิสดารโดยบังเอิญ ถึงไม่ผิดกติกาแต่มันก็ผิดปกติที่มันควรจะเป็น

ซึ่งจะเอามายึดเป็นเกณฑ์แม็กซิมั่ม เบรก คงวุ่นวายพิลึก หากบางทีบางคนได้ฟาวล์ ฟรีบอล เกิดไปกินสีอื่นที่ไม่ใช่สีน้ำตาลแบบนายวิลลี่ เวสต์ ทำ แต้มมันก็ต่างกันไปอีก

ตอนนี้ก็เอากันว่า นาย Willy West แกทำแต้มสนุกเกอร์แดง ๑๕ ใบ ได้แต้มสูงสุดในเบรกเดียว ตั้งแต่ลูกแรกจนหมดโต๊ะก็แล้วกัน แต่ไม่ใช่ Maximum break

ก็เลยต้องแถม Maximum break ที่ถือเป็นทางการมาเล่าต่อแถมท้าย ถึงแม้จะได้แค่ ๑๔๗ แต้ม น้อยกว่านายวิลลี่ เวสต์ ทำไว้ ๑๕๑ แต้มก็ตาม

ถือว่าเป็นสถิติทางการในวงการสนุกเกอร์โลก

ผู้ที่ทำเวลาได้เร็วที่สุดในการทำแต้มสูงสุด ๑๔๗ แต้ม ไม่ใช่ใครที่ไหน คือนายรอนนี่ โอซุลลิแวน นั่นเอง ใช้ตบแดง ๑๕ ใบ กินสีดำทุกไม้ และต่อเนื่องจากเหลืองถึงดำ

เขาใช้เวลาเพียง ๕ นาที ๒๐ วินาที

แม็กซิมั่ม เบรก ของนายคนนี้ ถือว่าทำได้มากที่สุดในโลกแล้ว เพราะทำได้ถึง ๑๓ ครั้ง ขณะที่คนที่เคยนำมาก่อนหน้านี้คือ นายสตีเฟ่น เฮนดรี้ ทำไว้ ๑๑ ครั้ง

นายสตีเฟ่น เฮนดรี้ นี่ถือเป็นคู่กัดกับนายรอนนี่ โอซุลลิแวน ได้เลย มีสถิติหรืออะไรใกล้เคียงกันมาก ถึงแม้นายสตีเฟ่น จะเข้าวงการมาก่อน แล้วก็วางคิวไปก่อนแล้วก็ตาม

เซ็นจูรี่เบรกคือไม้หนึ่งทำได้เกินร้อยแต้ม ไม้ที่แทงลงหลุมแล้วแต้มได้ถึงร้อยหรือเกินร้อย ผู้ชมทุกคนก็จะปรบมือให้เกียรติทุกครั้งไป รอนนี่ได้รับเกียรติถึง ๘๒๔ ครั้ง ส่วนนายเฮนดรี้ทำได้ ๗๗๕ ครั้ง

นายสตีเฟ่น เฮนดรี้ เหนือกว่า ก็ตรงได้เป็นแชมเปี้ยนโลกสนุกเกอร์อายุน้อยที่สุด ตอนอายุแค่ ๒๑ ปี 106 วันแค่นั้น

เอ่ยถึงสองคนแล้ว หากไม่เอ่ยถึง สตีฟ เดวิส คงไม่ได้ เพราะบุคคลนี้คือสีสันของวงการสนุกเกอร์โลก และทำให้กีฬาสนุกเกอร์แพร่หลายไปทั่วโลก สตีฟ เดวิส เล่นมาก่อน และโด่งดังสุดขีดในยุค ๘๐ เป็นแชมเปี้ยนโลกถึง ๖ สมัย

แถมสตีฟ ยังเป็นผู้ทำแม็กซิมั่ม เบรก อย่างเป็นทางการในการถ่ายทอดสดได้เป็นคนแรก ในปี ๑๙๘๒ ก่อนหน้านั้นในปี ๑๙๕๕ นายโจ เดวิส เคยทำแม็กซิมั่ม เบรก มาแล้วที่กรุงลอนดอน แต่ไม่ถือว่าเป็นทางการ

พอยุค ๙๐ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ก็ผงาดขึ้นมา แต่กระนั้น สตีฟ เดวิส ยังประคองตัวอยู่ได้ในแถวหน้า เป็นอันดับสองรองจากสตีเฟ่น เฮนดรี้ คนเดียวเท่านั้น

เอ่ยถึงสตีฟ เดวิส, สตีเฟ่น เฮนดรี้ และรอนนี่ โอซุลลิแวน แล้ว ไม่เอ่ยถึงนักสนุกเกอร์อีกคนหนึ่งไม่ได้แน่ ถึงแม้เขาไม่เคยได้ตำแหน่งแชมเปี้ยนโลก

แต่เขาก็มีฝีมือที่มาตรฐานที่สุด เคยเข้าชิงชนะเลิศมาถึง ๖ ครั้ง เป็นตัวบ่งชี้ได้ว่า ฝีมือเขาคงเส้นคงวา ที่สามารถเล็ดรอดแหวกทางเข้าไปสู่แมตช์ชิงชนะเลิศได้ถึง ๖ ครั้ง

แต่ก็ไปไม่ถึงดวงดาว หรือฟ้าลิขิตมาแค่นั้น หรือฝีมือจำกัดได้แค่นั้น

เขาคือ “จิมมี่ ไวท์” นักสนุกเกอร์ถนัดมือซ้าย

ที่ในวงการสนุกเกอร์ถือว่า จิมมี่ ไวท์ เป็นนักสนุกเกอร์ ที่มีคนชอบดูมากที่สุด เพราะลีลาการเล่นที่ถูกใจมหาชน ลุย รวดเร็ว และหวือหวา สื่อและแฟนสนุกเกอรตั้งฉายาให้ว่า

The Whirlwind หรือ นักสนุกเกอร์จ้าวลมกรด

 

โดย อ๊อด หัวหิน

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 407)