มาร์ค คิง คือใคร? คว้าแชมป์ได้ยังไง?

6 ธ.ค. 59

มาร์ค คิง อายุ 42 ปี เล่นสนุกเกอร์อาชีพมาแล้ว 25 ปี เข้ารอบชิงฯ 2 ครั้ง ครั้งแรกเกือบ 20 ปีที่แล้ว รายการ เวลช์โอเพ่น 1997 แพ้ให้กับสตีเฟ่น เฮนดรี้ อีกครั้งเมื่อ 12 ปีก่อน รายการ ไอริช มาสเตอร์ส 2004 แพ้ให้กับปีเตอร์ เอ็บดอน นอกจากนั้นเขายังเข้ารอบ 16 คน รายการ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ถึงเจ็ดครั้ง แต่ก็ไม่เคยคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ดี ที่ นอร์ธเธิร์น ไอร์แลนด์ โอเพ่น ครั้งนี้ ไม่เหมือนครั้งก่อนๆ เขาเอาชนะ เหลียง เหวินโป ที่เพิ่งคว้าแชมป์ อิงลิช โอเพ่น มาหมาดๆ (โดยคว่ำ จัดด์ ทรัมป์ ไป 9-6) และดับฝัน เหลียง ไปตั้งแต่รอบ 64 คน ส่วนรอบรองชนะเลิศ ก็เอาชนะ ไคเรน วิลสัน ผู้ซึ่งผ่านเข้ารอบมาโดยเอาชนะ รอนนี่ โอซุลลิแวน, มาร์ค วิลเลียมส์ และรวมถึง ซันนี่ อาร์แบค ของไทยเราด้วย ในรอบชิงฯ ซึ่งเล่นกับ แบร์รี่ ฮอว์กินส์ ก็ไม่ใช่หมู แบร์รี่ เคยคว้าแชมป์ ออสเตรเลียน โกลด์ฟิลด์ โอเพ่น และ เพลเยอร์ แชมเปี้ยนชิพ มาแล้วเมื่อ 2-3 ปีก่อน มิหนำซ้ำ เปิดมา 6 เฟรม ตาม แบร์รี่ 1-5 แต่ช่วงหลังก็ไล่บี้จนขึ้นนำ 8-7 ว่ากันจนถึงเฟรมตัดสิน และชนะไป 9-8 เฟรมในที่สุด

เกิดอะไรขึ้น? เขาเจออาจารย์ดี เจ้าคุณธงชัยให้ยันต์มา? หรือ เทอร์รี่ กริฟฟิธส์ จัดเบสิคให้ใหม่?

คำตอบมันอาจง่ายกว่านั้นมากมายนัก

หลังจากจบการแข่งขัน เขาให้สัมภาษณ์ว่า ทั้งอาทิตย์ เขาวาดภาพในหัวว่า ชื่อของเขาอยู่บนถ้วยนั้นแล้ว แต่ไม่ได้บอกใคร ระหว่างที่เล่นกับ แบร์รี่ เขาก็มองลูกสาวขับรถเด็กเล่นอยู่ และรู้สึกแฮปปี้มาก ตอนนี้ก็ได้เงินไปช็อปปิ้งกับลูกและภรรยาแล้ว เขาเคยมีปัญหาติดการพนัน แต่เลิกเล่นมา 4 ปีแล้ว ที่มาแข่งครั้งนี้ก็ขอยืมเงินพ่อมาเป็นค่าใช้จ่ายนิดหน่อย ตอนนี้ก็มีเงินไปคืนแล้ว ไม่มีอะไรจะเสีย เล่นให้เต็มที่ นี่คือสิ่งที่อยู่ในหัวเขา ภาพถ้วยรางวัลที่มีชื่อเขา ภาพครอบครัวมีความสุข ภาพมีเงินใช้จ่าย

อาทิตย์ต่อมา เขาลงแข่งรายการ ยูเค แชมเปี้ยนชิพ แต่ต้องตกรอบแรกเพราะ ป้ายสปอนเซอร์ อันนิดเดียว

เหตุมีอยู่ว่า รอบแรกเขาต้องเล่นกับ แซม เครกี หนุ่มน้อยอายุ 23 ที่เพิ่งเทิร์นโปรมาได้ 2 ปี เขาเล่นได้ไม่ค่อยดีและตาม แซม อยู่ 1-3 ในช่วงเบรกแรก เหตุผลหนึ่งคือเพราะ เขารำคาญป้ายสปอนเซอร์ที่เสื้อกั๊ก ที่กำลังจะหลุดออกมา เวลาสาวคิวมันจะไปถูโดนพอดี ช่วงพักเขาจึงเดินไปที่ห้องฝ่ายธุรการและขอให้เจ้าหน้าที่เย็บให้เรียบร้อย หลังจากที่ทานของว่างเสร็จและเย็บป้ายเสร็จ เขาก็เดินกลับมาแข่งต่อ แต่เพิ่งนึกได้ว่าลืมไม้คิวอยู่ที่ห้องฝ่ายธุรการ! เมื่อเขาแจ้งกรรมการ กรรมการก็ไม่รอช้าปรับแพ้ 1 เฟรมทันที เพราะไม่สามารถเริ่มเล่นได้ตรงเวลา ทำให้คะแนนเฟรมทิ้งห่างไปเป็น 1-4 เฟรม ต่อจากนั้น ไม่ว่าจะด้วยความโกรธ หรือแค้น หรือแรงฮึดอะไรก็แล้วแต่ เขาก็กดเข้าเบรกไป 141 แต้ม หากใครได้ดูเฟรมนั้นก็จะเห็นว่า มันมาพร้อมเสียงถอนหายใจและการบีบหว่างคิ้วตลอดเวลา ณ. จุดนั้นจิตตกไปแล้ว และสุดท้ายก็แพ้ไป 6-2 เฟรม

หลังจากจบแมตช์นั้น เขาก็ให้สัมภาษณ์ว่า เขาอยากจะตะโกนด่ากรรมการสักสามร้อยครั้ง แต่ก็ทำไม่ได้ เพราะรู้ดีว่าอาจจะเดือดร้อนได้ พอมีสติ ก็นึกขึ้นได้ว่า ถ้าขอยืมไม้คิว แซม เครกี มาเปิดเฟรม แล้วขอกรรมการไปเข้าห้องน้ำเพื่อกลับไปเอาไม้คิวตัวเอง เขาอาจจะไม่ถูกปรับ 1 เฟรมก็ได้ นั่นทำให้เราพอนึกออกว่าภาพที่อยู่ในหัวเขาคือภาพด่ากรรมการ อาจจะโทษตัวเองเวลานั้น ว่าทำไมไม่ยืมไม้คิว แซม มาเปิด นี่คือ Mark King สองเวอร์ชั่น หนังสองม้วน ในช่วงเวลาสองอาทิตย์

หากสังเกตดีๆ เราจะเห็นได้ว่า สมองโง่กว่ากระเพาะเสียอีก เวลาเราทานของเน่าเสียเข้าไป กระเพาะเราจะรู้ แล้วมันก็ให้เราอาเจียนออกมา แต่สมองไม่รู้ เราเอาของดีหรือของเน่าเสียยัดเข้าไป มันก็จะอยู่ในนั้นตลอดไป เราต้องเลือกอาหารสมองให้ดี นั่นคือเหตุผลที่คนคิดค้นศาสตร์ที่ชื่อ NLP (Neuro-Linguistic Programming) ขึ้นมา

หลักการง่ายๆ ของ NLP ก็คือ การโปรแกรมสมองให้ประสบความสำเร็จ การปรับระบบความเชื่อ เชื่อว่าเราสามารถทำได้ทุกอย่าง เชื่อในที่นี้ คือเชื่อแบบตัดความเป็นไปได้ทางอื่นทิ้งไปให้หมด เช่น ถ้าเรามีลูก แล้วลูกกำลังหัดขี่จักรยาน ลูกเราก็ครบ 32 เหมือนเด็กคนอื่น เราจะให้เวลาเขาหัดนานแค่ไหน เราถึงจะตัดใจเชื่อว่าชาตินี้ลูกเราคงจะขี่จักรยานไม่เป็น? 3 เดือน, 6 เดือน หรือ 1 ปี? คำตอบคือ... ก็หัดจนกว่าจะเป็น ไม่ว่าจะนานแค่ไหน! เราต้องเชื่อแบบนั้น ก่อนที่จะเป็นเบอร์หนึ่งของโลกได้ ต้องเชื่อก่อนว่าเราสามารถเป็นเบอร์หนึ่งของโลก แล้วเราถึงจะสามารถสื่อสารสิ่งเหล่านั้นกับตัวเราเองได้ สิ่งที่จะตามมาคือ ทัศนคติเชิงบวก จินตนาการ คำพูด ท่าทาง การหายใจ ฯลฯ นี่คือสิ่งที่จะเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักกีฬาไทย

 

ยกตัวอย่างแบบฝึกหัดง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ ไม่ต้องเป็นนักกีฬาอาชีพ เวลาที่ต้องออกคิวแทงลูกกดดัน ในหัวของคุณ คุณจะพูดกับตัวเองอย่างไร ถ้าพูดว่า ลูกนี้โคตรยาก ไม่ลงแน่เลย อย่าแป๊กนะ จิตใต้สำนึกของคุณจะมีแต่ภาพของความผิดพลาดเต็มไปหมด สมองของคุณจะไม่มีพื้นที่ให้กับความสำเร็จ ลองหลับตาสัก 3 วินาที จินตนาการช็อตที่คุณกำลังจะเล่นในหัวให้ชัดเจน เสมือนเหตุการณ์นั้นได้เกิดจริงและเกิดขึ้นไปแล้ว ชัดเหมือนเราดู TV LCD UltraHD เรากำลังมองเห็นลูกแดงวิ่งลงหลุม เหลี่ยมนี้แน่นอน หรือลูกขาววิ่งไปแนบชิ่ง แล้วแต่สถานการณ์ของคุณ แล้วค่อยก้มจรดคิว ระหว่างสาวคิวก็คิดบวกให้กับตัวเองไปด้วย อย่าให้มีขยะในหัว โลกสวยเข้าไว้ จินตนาการไม่เสียตังค์ เกมของคุณอาจจะดีขึ้นก็ได้

นิทาน Mark King เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า จักรวาล... ไม่สนว่าคุณคือใคร จะรวยหรือจะจน จะตัวใหญ่หรือตัวเล็ก จะล้มเหลวมายี่สิบห้าปี หรือจะเป็นแชมป์โลกมาก่อน หากมีความตั้งใจ มีสติ สื่อสารกับตัวเองอย่างมีคุณภาพ บนสนามสักหลาดสีเขียวนี้ ทุกคนมีโอกาสเท่ากันหมด

 

“คุณภาพชีวิตของคุณ ขึ้นอยู่กับสารที่คุณสื่อกับตัวคุณเอง”

       - Anthony Robbins

 

เครดิต ภาพจาก 

http://www.newsletter.co.uk/sport/more-sport/snooker-emotional-mark-king-dedicates-ni-open-victory-to-family-1-7691190