สู้เพื่อครอบครัว

9 ธ.ค. 59

ความ ใฝ่ฝันของนักสนุกเกอร์ทั่วโลก คือการได้เข้าไปเล่นรายการสำคัญชิงแชมป์โลกที่ ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ซึ่งถือเป็น เมกกะของชาวคิว

ในอดีตเมกกะลูกหนังครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ เคยมีนักกีฬาไทยเข้าไปโชว์ฝีมือมาแล้ว 3 คนคือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-ต่าย พิจิตร และล่าสุดเมื่อปี 2557 คือ แจ๊ค สระบุรี ซึ่งรายหลังสร้างความฮือฮาและเป็นที่ชื่นชอบของแฟนสนุกเกอร์ชาวอังกฤษ เนื่องจาก แจ๊ค สระบุรี มีลีลาตลกไม่เหมือนใคร และที่สำคัญสามารถปราบยอดฝีมือจากสกอตแลนด์ สตีเฟ่น แม็กไกวร์ ในรอบ 32 คน ไปแบบพลิกความคาดหมาย และในเดือนเม.ย. 2560 ศึกชิงแชมป์โลกก็จะมาถึงอีกครั้ง เป็นรายการส่งท้ายของฤดูกาล ซึ่งจะมีจอมคิวไทยลงสนามถึง 7 คนประกอบด้วย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, เอฟ นครนายก, แจ๊ค สระบุรี, หมู ปากน้ำ, ซันนี่ อาร์แบค, ไฟว์ นครนายก และ นุ้ก สากล ซึ่งทุกคนมุ่งหวังจะเข้าสู่ ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์

ถ้าถามว่าโอกาส 7 จอมยุทธ ใครมีโอกาสมากกว่ากันยังตอบไม่ได้ เนื่องจากยังไม่เห็นการประกบคู่ ใครเจอใคร แต่โดยความหวังฝากไว้ที่ เอฟ นครนายก มาลำดับแรก รองลงมาก็น่าจะเป็น ซันนี่ อาร์แบค เนื่องจากฟอร์มกำลังร้อนแรงและมีความขยันในการฟิตซ้อมดีมาก ส่วนคนอื่นๆ ก็มีโอกาสแต่ขึ้นอยู่กับ คู่แข่งขัน หากไม่เจอกระดูกแข็งโป๊กก็มีสิทธิ์ลุ้น

ศึกชิงแชมป์โลกหนนี้อยากให้จับตาดู ซันนี่ อาร์แบค เพราะเด็กคนนี้มีความพร้อมมากกว่าทุกคน เรื่องเที่ยวเตร่หมดห่วงเพราะมี พ่อเป็นเพื่อน เรียกว่าไปไหนไปด้วยติดกันแจ เพราะตลอด 24 ชั่วโมงอยู่ในสายตาผู้ปกครอง

เขียนถึงครอบครัวนี้ต้องบอกว่าเป็น ครอบครัวตัวอย่าง ที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เป็นครอบครัวที่ไม่สุงสิงกับใครแม้แต่ การศึกษา ก็สอนกันเอง เรียนกันเองอยู่กับบ้าน หรือที่เรียกกันว่า โฮมสกูล เพราะผู้ปกครองเกรงว่าหากปล่อยลูกไปเรียนนอกบ้านจะดูแลไม่ทั่วถึง และกำหนดชนิดกีฬาให้เล่นคือ สนุกเกอร์ ซึ่งผู้เป็นพ่อ เล่นไม่เป็น แต่อาศัยลักจำโดยจำมาจากยูทูปและเทปการเล่นการสอนระดับโลก มาสอนลูก จนสามารถฝึกหัดด้วยตัวเองโดยไม่ต้องไปจ้างใครมาเป็นโค้ชให้เสียสตังค์

น่าทึ่งจนต้องปรบมือให้ในความใจเด็ดของครอบครัวนี้ตรงที่ กล้าทำทุกอย่างในการผลักดัน ซันนี่ สู่วงการอาชีพ แม้ต้องหมดเนื้อหมดตัว ก็จำยอมในการหาทุนส่งลูกไปเล่นอาชีพโดยไม่ต้องพึ่งสปอนเซอร์ ซึ่งมีแนวโน้มว่า ซันนี่ จะไม่ทำให้คนในครอบครัวผิดหวัง เพราะไม่กี่รายการที่เล่นอาชีพก็ทำให้นักสอยคิวทั่วโลกผวาไปตามๆ แม้แต่ เบอร์หนึ่งอย่าง มาร์ค เซลบี้ ก็เคยกล่าวไว้ จะประมาทเด็กคนนี้ไม่ได้และให้จับตาดู อนาคตจะไปไกลแน่นอน

สำหรับ ซันนี่ อาร์แบค เคยโพสต์ข้อความจะขอทำหน้าที่อย่างสุดความสามารถ และมีความมั่นใจจะไม่ทำให้ผิดหวัง โดยมุ่งมั่นต่อการฟิตซ้อมและศึกษาเกมสนุกเกอร์ตลอด โดยตั้งความหวังจะเข้าสู่ ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ สนามศักดิ์สิทธิ์ในการชิงแชมป์โลกให้ได้ จึงเป็นหน้าที่ของแฟนสอยคิวต้องติดตามผลงาน และส่งใจเชียร์เด็กคนนี้ให้ประสบความสำเร็จ

เข้าสู่เมกกะสอยคิว ครูซิเบิ้ล ในอนาคต

 

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 409)