วอร์มอัพ สนุกเกอร์

13 ธ.ค. 59

วอร์ม อัพ ก็คือการเตรียมพร้อมร่างกาย Warm หมายถึงทำให้อบอุ่น ส่วน up เอาเติมท้ายคำใดก็จะทำให้คำเดิมนั้นมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

วอร์ม อัพ จึงไม่ได้ใช้เฉพาะการกีฬาอย่างเดียวเท่านั้น หากเราจะทำอะไรแล้วมีการเตรียมร่างกาย จิตใจ ให้พร้อมรับสถานการณ์ ก็เป็นการ Warm up ทั้งนั้น เหตุที่ต้องวอร์มก็เพราะในประเทศยุโรปเป็นเมืองหนาว ทำให้แข้งขามือไม้ และกล้ามเนื้อเย็นชา หากไม่มีการเคลื่อนไหวเพื่อให้อวัยวะส่วนต่างๆ ได้ทำงาน และเลือดลมได้เดินพล่านก่อน ความตื่นตัว กระฉับกระเฉง คล่องแคล่ว ว่องไว คงลดประสิทธิภาพลง

นักพูดอาชีพ หรือนักการเมือง เมื่อต้องมีการปราศรัยต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก ให้มีความถนัดหรือเจนเวทีมาขนาดไหนก็ประมาทไม่ได้ บางคราวสมองมันตื้อขึ้นมาทันควัน คิดลำดับเรื่องราวไม่ถูก เป็นเพราะร่างกายไม่พร้อม หรือจิตใจไม่ปกติ

พวกเขาก็ต้องมีการวอร์มร่างกายเช่นกัน อาทิ ลองพูดหน้ากระจกสักสองสามประโยคก่อนออกเวที

แม้กระทั่งตรวจสอบเครื่องแต่งกาย เชือกผูกรองเท้า เน็คไท กระดุม ปกเสื้อ ทรงผม เหล่านี้ล้วนแล้วเป็นส่วนประกอบหนึ่งของการวอร์มอัพ ทั้งสิ้น

หลายครั้งที่นักพูด พูดไม่ออก เพราะมัวกังวลที่เชือกผูกรองเท้าหลุด หรือคนดูจ้องแต่ตรงคอเสื้อเขา หรือว่าตัวเขาจะผูกเน็คไทไม่เรียบร้อย

ผู้เข้ารับการสัมภาษณ์คัดเลือกเข้าทำงานหรือเรียนต่อก็เหมือนกัน จะประหม่าหนักมาก เพราะเกรงคนสัมภาษณ์บ้าง ตกใจกลัวบรรยากาศบ้าง กลัวคำถามบ้าง ส่งผลให้ลำดับคำตอบไม่ถูกต้อง หรือตะกุกตะกักไม่ฉะฉาน

ก็ต้องเตรียมพร้อมหรือวอร์มอัพร่างกายก่อนจะเดินเข้าห้องสัมภาษณ์เหมือนกัน นอกจากสำรวจความเรียบร้อยของการแต่งกาย ทรงผมแล้ว การควบคุมอารมณ์นับว่าสำคัญมาก หากตื่นเต้นเกินไป สิ่งที่ปกติมันก็ผิดปกติ สิ่งที่ว่าราบรื่นมันก็ติดขัดไปหมด

 

วิธีการแก้ง่ายๆ และใช้ในตอนฉุกละหุก แก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทำได้ง่ายที่สุด คือ ให้หายใจลึกๆ เข้าไปให้เต็มปอด แล้วค่อยๆ ผ่อนคลายออกมาให้หมด

ทำเช่นนี้สักสามสี่ครั้ง จะรู้สึกว่าใจที่เต้นโครมครามข้างในเริ่มสงบเรียบลง จึงเดินเข้าห้องสัมภาษณ์ไปอย่างมั่นใจ

การยิ้มให้ตนเอง ก็ช่วยลดความกดดันตนเองลงได้

นั่นคืออารัมภบทที่เป็นตัวอย่างของคนอาชีพทั่วๆ ไป และในสถานการณ์ต่างกันไป แต่สำหรับนักสนุกเกอร์แล้ว การวอร์มอัพ หาใช่แค่เพียงก่อนจะเล่นเกมไม่

จะต้องเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลาทุกไม้ แม้กระทั่งลุกขึ้นไปสาวคิวเมื่อคู่ต่อสู้หมดไม้เบรก เราจะเคยสังเกตเห็น เวลานักสนุกเกอร์โดนต้อนให้นั่งนาน เพราะคู่ต่อสู้เบรกยาว พอเขาลุกออกมาก็แทงไม่ออก

 

เอฟ นครนายก เคยพลาดทำแม็กซิมั่มเบรกไปถึง ๒ ครั้ง โดยตบลูกดำลูกสุดท้ายพลาด เขามาทำได้ในครั้งที่สาม เป็นการแข่งขันในประเทศ

เขาเผยความในใจตอนก่อนจะก้มลงแทงดำลูกสุดท้ายว่า

พอตบสีชมพูลงหลุม เขาก็เงยหน้าขึ้นมาหยุดสักประมาณ ๒ วินาที แล้วจึงก้มลงสาวคิว ตบลูกดำลงหลุมอย่างแม่นยำ และทำแม็กซิมั่มเบรกได้เป็นครั้งแรกในชีวิต

ตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ที่เขาหยุดจังหวะตัวเองไป ๒ วินาทีนั้น

เป็นการตั้งสติ หรือวอร์มอัพร่างกายและจิตใจให้นิ่ง ให้พร้อม นั่นเอง

เมืองไทยเป็นประเทศโซนร้อน การอบอุ่นร่างกายจึงไม่ค่อยจะเอาจริงเอาจังมากมายนัก โดยเฉพาะการเล่นกีฬาในร่ม และกีฬาที่ไม่มีการปะทะ อย่างเช่น สนุกเกอร์

ดังนั้น เวลาไปแข่งขันในประเทศโซนยุโรป จึงเสียเปรียบเรื่องภูมิอากาศ กระทั่งในประเทศเอเชียด้วย อย่างเช่น ประเทศจีน พอฤดูหนาวอากาศจะเย็นยะเยือกยิ่งกว่าหลายประเทศในยุโรปเสียอีก

ถึงจะแข่งในห้องที่ปรับอุณหภูมิแล้วก็ตาม แต่ความชื้น ความเย็นยังแทรกซึมได้

ดังที่กล่าวว่า การวอร์มอัพ หาใช่เพียงแค่เตรียมพร้อมร่างกายและจิตใจเท่านั้นไม่ อาหารการกินก็มีความสำคัญยิ่ง และส่วนใหญ่มักจะมองข้ามไป เพราะอาหารที่ลงสู่กระเพาะเรานั้น ย่อมส่งผลต่อร่างกายของคนเรา

การขับถ่ายออกมา หรือการไม่ยอมย่อยง่าย กระจุกตัวอยู่ในกระเพาะหรือลำไส้ ล้วนแล้วส่งผลต่างกันมากต่อร่างกายของคนเรา

จะอึดอัดอยู่ข้างในหรือโล่งโจ้งสบายท้อง ก็ส่งผลมาถึงจิตใจ ที่จะอึดอัด แน่นหน้าอก คับเอว หายใจไม่สะดวก หรือหายใจโล่งสบายอก

ฉะนั้น ในช่วงที่ทำการแข่งขัน นักสนุกเกอร์ที่ไม่ประมาท จะต้องให้ความสำคัญต่ออาหารการกิน ไม่ว่าจะเป็นมื้อหนัก หรืออาหารว่าง หรือเครื่องดื่ม หรือผลไม้

ผลไม้นี่หากเลือกดีๆ ก็สามารถอยู่ท้องได้ แทนอาหารหนักได้บางมื้อ

ประโยชน์ดีของผลไม้อีกประการหนึ่งสำหรับนักกีฬาก็คือ ช่วยย่อยอาหาร แต่ต้องรู้จักเลือกกินผลไม้ให้ถูกประเภท และมีขายในประเทศนั้น เช่น มะละกอสุก มะม่วงสุก ลูกพรุน สับปะรด แตงโม

แตงโมนี่ต้องดูให้ดีด้วย บ้านเรามีสามสี่ประเภทใหญ่ๆ ที่ใช้เรียกขานกัน คือ แตงโม แตงไทย เมล่อน แคนตาลูป

แตงโมแบบบ้านเรานั้น ที่ต่างประเทศเรียกว่า Water melon ก็แก้กระหายน้ำได้ดีมาก ช่วยให้ร่างกายมีน้ำหล่อเลี้ยง และช่วยขับถ่ายทั้งหนักและเบาได้ง่ายขึ้น

อย่าไปเผลอกินแคนตาลูปซึ่งมีหลายพันธุ์ บางพันธุ์ถึงรสอาจหวาน แต่เนื้อจะแข็ง กรอบ แต่ถ่ายไม่ง่ายเหมือนกินแตงโมจินตหรา หรือแตงโมบางเบิดบ้านเรา

 

โบว์ไทหรือหูกระต่าย ก็มีส่วนสำคัญสำหรับนักสนุกเกอร์ ไม่เกะกะ ไม่เหมือนเน็คไท ที่ก้มลงไปสาวคิวอาจจะสับเพร่า ไปแตะโดนลูกก็ฟาล์วได้ กรรมการตัดสินก็เช่นกัน ถึงไม่ห้ามให้ผูกเน็คไท แต่เมื่อใดไม่ระมัดระวัง ก้มลงไปตั้งลูกหรือหยิบลูกขึ้นมาทำความสะอาด ปลายของเน็คไทอาจหลุดรอดออกมาไม่รู้ตัว และไปแตะเอาลูกใดเข้า มันก็ดูไม่เป็นมืออาชีพและไม่น่าดูนัก

ก็เป็นของฝากพื้นๆ สำหรับนักสนุกเกอร์บ้านเรา ถึงบางเรื่องบางตอนอาจเป็นเอามะพร้าวห้าว มาขายสวน แต่หลายประเด็นที่อาจเคยมองข้ามไป คงสร้างความสำคัญสำหรับนักสนุกเกอร์ได้บ้าง อย่างเช่น การเลือกอาหารการกินในช่วงมีการแข่งขัน

หรือการเตรียมพร้อมจิตใจและร่างกาย นิ่งและเงยหน้ามาหายใจเข้าออกลึกๆ สักสองสามครั้ง จนจิตใจสงบ ก่อนจะก้มตัวลงสาวคิวในไม้ที่มีความสำคัญ

 

วันชัย  เทียมทัด  “อ๊อด หัวหิน”

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 409)