ที่สุดของที่สุดวงการสอยคิวโลก 2016

21 ธ.ค. 59

วันเวลาหมุนเปลี่ยนเวียนไป มาจนถึงเดือนสุดท้ายของปีปฏิทินนี้

ไม่ได้เร็วและไม่ได้ช้า เวลาก็เดินตามสเต็ปของหน้าปัด ขึ้นอยู่กับว่า แต่ละคนนั้นจะใช้ชีวิตอย่างไรให้เหมาะสมกับเวลาที่เดินหน้าต่อไปเรื่อยๆ

ฉบับนี้ จึงรวบรวมเหตุการณ์สำคัญๆ ของเวทีสอยคิวโลก ตลอดปีที่ผ่านมาให้ได้บันทึกกันไว้อีกครั้งว่า ตลอดปีที่ผ่านมา วงการสอยคิวระดับโลกมีอะไรเกิดขึ้นกันบ้าง

แล้วคุณล่ะ...จำเหตุการณ์เหล่านี้ได้บ้างหรือไม่!?!?!?!

 

๐ อินดี้! “รอนนี่” ปฏิเสธแทงแม็กซิมั่ม

รอนนี่ โอซุลลิแวน นักสนุกเกอร์ขวัญใจมหาชน โชว์วิญญาณ “ติสท์ตัวพ่อ” ตั้งใจและเจตนาไม่ทำแม็กซิมั่มเบรก ในการแข่งขันเวลช์ โอเพ่น รอบแรก ที่พบกับ แบร์รี่ พินเชส 4-1 เมื่อวันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ จนอื้อฉาวไปทั่วโลก

เหตุผลก็คือ เพราะเงินรางวัลน้อยเกินไป!!!

หลังจากแทงไป 10 ชุด ได้มา 80 คะแนน โอซุลลิแวน หันไปถามกรรมการว่า เงินรางวัลแม็กซิมั่มเบรกได้เท่าไหร่ ก่อนจะได้รับคำตอบว่า 10,000 ปอนด์ หรือในตอนนั้นประมาณ 530,000 บาท แถม รอนนี่ ยังถามไปยังผู้บรรยายด้วยว่า “ได้เท่าไหร่กันแน่”

พอรู้ว่าได้เงินเท่านั้น รอนนี่ ก็แทงไปยิ้มไปอย่างรวดเร็ว จนตบแดง-ดำลงไปถึง 13 ชุด และแทงแดงลงไป ก่อนจะหมุนไปกินชมพู แทนที่จะเป็นลูกดำ

ก่อนที่เขาจะแทงไม้นั้น 146 แต้ม ขาดไปแต้มเดียวแต่เลือกที่จะไม่ทำมัน!

"ผมรู้มาว่าเงินรางวัลอยู่ที่ 10,000  ปอนด์ ถ้าให้มากกว่านี้ผมก็คงทำ 147 แต้มไปแล้วล่ะ" รอนนี่กล่าว ก่อนที่เขาจะมาทราบในตอนหลังว่ามีโบนัสอีก 110,000 บาท ถ้าใครทำเบรกสูงสุดของรายการนี้

 

 

ไคเรน วิลสัน
ไคเรน วิลสัน

๐ คู่สุดยอดแห่งการเข้าเบรก

ไคเรน วิลสัน และ แอนโธนี่ แฮมิลตัน สองนักสนุกเกอร์ของอังกฤษ ร่วมกันสร้างสถิติโลกขึ้นมาใหม่แบบไม่ได้ตั้งใจ หลังจากผลัดกันแทงเซ็นจูรี่เบรก หรือไม้เดียวเกิน 100 แต้ม ในศึก ไชน่า โอเพ่น รอบคัดเลือก ที่เมืองบาร์นสลี่ย์ เมื่อ 11 กุมภาพันธ์

ในระหว่างเฟรมที่ 2 ไปจนถึงเฟรมที่ 7 โดย วิลสัน กดเซ็นจูรี่เบรก ได้ในเฟรมที่ 2, 3, 5 และ 7 ขณะที่ แฮมิลตัน ทำเกินร้อยแต้มได้ในเฟรมที่ 4 และ 6

เท่ากับว่าทั้งสองคนทำได้รวม 6 เซ็นจูรี่เบรกติดต่อกัน ทุบสถิติโลกเดิมที่ทำได้ 5 เฟรมติดต่อกัน โดย รอนนี่ โอซุลลิแวน กับ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ทำได้ในศึก บริติช โอเพ่น 2003 และ สตีเฟ่น แม็กไกวร์ กับ นีล โรเบิร์ตสัน เคยทำไว้เท่ากันในศึก เดอะ มาสเตอร์ส 2009

 

 

“ฉลาม-จิ้งจอก” ฉลองแชมป์วันเดียวกัน

“ไอ้ฉลามหิน” มาร์ค เซลบี้ นักสนุกเกอร์ชาวอังกฤษ และสโมสรฟุตบอล “สุนัขจิ้งจอก” เลสเตอร์ ซิตี้ ผงาดคว้าแชมป์ระดับโลกได้พร้อมกันในเวลาห่างกันเพียงไม่กี่นาที

เซลบี้ เกิดที่เลสเตอร์ และเป็นสาวกของ “เดอะ ฟ็อกซ์” มาตั้งแต่อ้อนแต่ออก คว้าแชมป์โลกสมัยที่ 2 ด้วยการเอาชนะ ติง จุ้นฮุย นักสอยคิวชาวจีน ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ด้วยสกอร์ 18-14 เฟรม เมื่อวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม

ขณะที่ค่ำคืนวันเดียวกัน สโมสรที่ เซลบี้ รักก็ผงาดคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก สมัยแรกในหน้าประวัติศาสตร์ หลังจากที่ "ไก่เดือยทอง" ท็อตแน่ม ฮ็อท สเปอร์ ทำได้เพียงแค่บุกไปเสมอ "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี 2-2 ที่สนามสแตมฟอร์ด บริดจ์ ทำให้ เลสเตอร์ คว้าแชมป์ทันที แม้จะเหลือ 2 แมตช์ก็ตาม

หน้าหนังสือพิมพ์ฉบับวันรุ่งขึ้นคือภาพ เซลบี้ กับ เลสเตอร์ ครองแชมป์แบบยิ่งใหญ่โดยแท้

“ไอ้ลูกระเบิด” คืนชีพ

“ไชนีส บอมเบอร์” ติง จุ้นฮุย คืนชีพ เมื่อคว้าแชมป์การแข่งขันแสงโสมสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก หรือ “แสงโสม ซิกซ์เร้ด เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2016” ที่บีซีซี ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว ด้วยการเชือด “ไอ้ลูกหิน” สจ๊วร์ต บิงแฮม 8-7 เฟรม เมื่อ 10 กันยายน

จากนั้น 19 กันยายน ติง สามารถคว้าแชมป์รายการแรงกิ้งรายการแรกในรอบ 2 ปีครึ่ง เมื่อลบแค้น "ฉลามหิน" มาร์ค เซลบี้ แชมป์โลกปีล่าสุดได้สำเร็จ ในรอบชิงฯ รายการ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ด้วยสกอร์ 10-6 เฟรม พร้อมทำสถิติเป็นนักสนุกเกอร์คนแรกที่สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้ 2 สมัย นับตั้งแต่เริ่มจัดแข่งขันมาเป็นเวลา 10 ปีพอดี

 

๐ “147” ตัวเลขที่วุ่นวายของ “เทพไชยา”

“แม็กซิมั่มเบรก” สุดยอดปรารถนาของนักสอยคิวทุกคน (อาจจะยกเว้น รอนนี่) กลายเป็นสิ่งที่วิ่งอยู่รอบตัวของ "เอฟ นครนายก" เทพไชยา อุ่นหนู

หลังจากเคยพลาดเมื่อปลายปี 2015 มาในปีนี้ เทพไชยา มีโอกาสอีกครั้ง เมื่อออกคิวตบแดง-ดำ 15 ชุด พร้อมตบเหลืองถึงชมพู มาพลาดดำทิ่มไม่ลง ชวดทำแม็กซิมั่มเบรก 147 แต้ม เป็นครั้งที่ 2 ของฤดูกาลนี้ ทำให้ เทพไชยา เซ็งสุดขีดถึงกับโยนไม้คิวทิ้งกลางโต๊ะ ในระหว่างการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก "เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2016" รอบคัดเลือก ที่พอนด์ส ฟอร์จ อินเตอร์เนชันแนล สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมา

กระทั่งมาถึง คืนวันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม เทพไชยา ก็ระเบิดเพลงคิวแทงแม็กซิมั่มเบรก ในการแข่งขันสนุกเกอร์สะสมคะแนน รายการ พอลฮันเตอร์ คลาสสิก 2016 รอบ 32 คนสุดท้าย กับ เคิร์ท มาฟลิน นักแทงจากนอร์เวย์ โดย เอฟ นครนายก สามารถกดแม็กซิมั่มเบรก 147 แต้มได้ในเฟรมที่ 2 ทำให้เอฟ รับเงินรางวัล 4 หมื่นปอนด์ คิดเป็นเงินไทย 2 ล้านบาท

“ที่ผ่านมาการแทงแม็กซิมั่มเบรกคืออีกหนึ่งความฝันของผม และผมต้องฝันร้ายกับการแทงพลาดลูกดำสุดท้ายถึง 2 ครั้ง 2 ครา ความผิดหวังครั้งนั้นยังวนเวียนอยู่ในหัวของผม แต่ตอนนี้ผมทำได้แล้ว ไม่มีอะไรที่ติดค้างใจกันอีก จากนี้ผมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดต่อไป โดยเฉพาะการทำแรงกิ้งโลกให้อยู่ในท็อปคิวโลกให้ได้ ซึ่งตอนที่แทงได้นั้น ผมรู้สึกเหมือนกับว่า ผมบินได้เลยทีเดียว”

 

๐ ยุติการรอคอยของ “อาเหลียง”

เหลียง เหวินโป นักสอยคิวจากจีน ผงาดคว้าแชมป์สนุกเกอร์สะสมคะแนนโลกรายการแรกในชีวิต หลังจากออกคิวไล่ทิ่ม "ไอ้ปืนกล" จัดด์ ทรัมป์ จากอังกฤษ 9-6 เฟรม ในศึกอิงลิช โอเพ่น 2016 ที่เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ทำให้ เหลียงรับเงินรางวัลไป 70,000 ปอนด์ หรือ 3,360,000 บาท พร้อมกับทะยานขึ้นมารั้งอันดับที่ 20 ของโลก

ในวินาทีที่ได้รับชัยชนะ เขากระโดดดีใจแบบสุดตัวหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งถือเป็นการปลดล็อคอาชีพค้าคิวของเขาที่มือเปล่ามาตลอด

โดยก่อนหน้านี้ เหลียง เคยได้แชมป์สนุกเกอร์ทีมโลก ปี 2011 แต่ในระดับแรงกิ้ง เขาไม่เคยได้แชมป์มาก่อนจากการเข้าชิงฯ 2 หน พร้อมกับทำสถิติคนเอเชียคนที่  4 ที่คว้าแชมป์แรงกิ้งโลก ต่อจาก “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม ของไทย, “ไอ้มังกรอันตราย” มาร์โก้ ฟู เกาจุ้น ของฮ่องกง และ “ไอ้ลูกระเบิด” ติง จุ้นฮุย ของจีน

 

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 409)