ที่สุดของวงการสอยคิวไทยแห่งปี 2559

6 ม.ค. 60

ที่สุดของวงการสอยคิวไทยแห่งปี 2559

“บิ๊กสิน” นายสินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เปิดบันทึกใหม่ให้กับวงการกีฬาระดับโลก เมื่อเป็นผู้บริหารคนแรกที่ได้เข้าสู่ทำเนียบหอเกียรติยศกีฬาสนุกเกอร์ “ฮอลล์ ออฟ เฟม” ของสมาคมบิลเลียด-สนุกเกอร์อาชีพโลก World Professional Billiards and Snooker Association (WPBSA) จากการประกาศรางวัลเมื่อวันศุกร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ด้าน นายสินธุ กล่าวว่า ผมมาถึงตรงนี้ได้สำเร็จ ไม่ใช่เพียงแค่การทำงานที่หนักของผมคนเดียวเท่านั้น ที่ผ่านมาต้องขอบคุณคณะกรรมการบริหารทุกคนทุกยุคทุกสมัยที่อยู่เคียงข้าง ในการทุ่มเทเสียสละทำหน้าที่ช่วยกันพัฒนาวงการสอยคิวให้เติบโตขึ้นมา ซึ่งทุกคนที่ทำงานนั้นไม่มีเงินเดือนค่าจ้างอะไร ทุกคนมีใจรักและอยากทำเพื่อพัฒนากีฬาชนิดนี้ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเราทำทุกอย่างด้วยความจริงจังอย่างมาก

สำหรับ นายสินธุ ถือเป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลในฐานะผู้บริหาร และเป็นคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้ โดยก่อนหน้านี้มีทั้งสิ้น 23 คนนั้น ล้วนเป็นนักกีฬาแชมป์โลกทั้งสิ้น

๐ “เอฟ” ลบอาถรรพ์ กดเบิ้ลแม็กซิมั่มเบรก

เรื่องการแทงแม็กซิมั่มเบรก หรือ ไม้เดียว 147 แต้ม ถือว่ามัน “โยโย่” มากๆ สำหรับ “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู

เขาพลาดการแทงเป็นครั้งที่ 2 ของฤดูกาลนี้ ทำให้โยนไม้คิวทิ้งกลางโต๊ะในศึกชิงแชมป์โลก “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2016” รอบคัดเลือก ที่พอนด์ส ฟอร์จ อินเตอร์เนชันแนล สปอร์ตส์ เซ็นเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา ในการดวลกับ แอนโทนี่ แม็คกิลล์ นักสนุ้กจากสกอตแลนด์ ในเฟรมที่ 4

กระทั่งการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพเก็บคะแนนสะสม ดิวิชั่น 1 ประจำปี 2559 “True Present Sangsom Thailand Ranking Circuit 2016” สนาม 5 “แสงโสม ระนอง คัพ” เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม รอบ 16 คน “เอฟ นครนายก” ทำได้สำเร็จในเฟรมแรก ที่พบกับ “นัท แปดริ้ว” นิธิวรรธก์ กาญจนศรี

ก่อนจะทำได้ในระดับเวทีโลกในเดือนต่อมา วันที่ 27 สิงหาคม ในรายการ “พอลฮันเตอร์ คลาสสิก 2016” รอบ 32 คนสุดท้าย ที่ประเทศเยอรมนี ทำได้ในเฟรมที่ 2 ของการแข่งขัน พร้อมรับเงินรางวัล 40,000 ปอนด์ หรือประมาณ 2 ล้านบาท ในเกมกับ เคิร์ท มาฟลิน จากนอร์เวย์

 

๐ “ใบพัด” ควงพ่อ-อาจารย์ต่ายได้แชมป์โลก

“ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน นักสอยคิวสาวทีมชาติไทย ผงาดคว้าแชมป์สนุกเกอร์ 6 แดงหญิงชิงแชมป์โลก เป็นสมัยที่ 2 หลังจากออกคิวไล่ต้อน วิดย่า พิลไล จากอินเดีย ขาดลอย 4-0 เฟรม ในการแข่งขันสนุกเกอร์เวิลด์ทีม-ซิกซ์เรด ที่เมืองชาร์ม เอล-ชีค ประเทศอียิปต์ เมื่อ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา

สำหรับเส้นทางการเป็นแชมป์ของ ใบพัด ออกสตาร์ทรอบแรก กลุ่ม อี ชนะรวด 3 นัด จากนั้นในรอบน็อคเอาท์ 16 คน ชนะ ทาเทียน่า อิสโตมิน่า จากรัสเซีย 3-0, รอบ 8 คน ชนะ อนาสตาเซีย เนชาเอว่า จากรัสเซีย 4-2, รอบรองชนะเลิศ ชนะ อามี คามานี่ จากอินเดีย 4-0 และรอบชิงชนะเลิศ ชนะ พิลไล 4-0

ขณะเดียวกัน “ต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ ก็จับคู่กับ “หยิก สำโรง” พิสิษฐ์ จันทร์ศรี เอาชนะคู่จากอินเดียไปได้ขาดลอย 5-1 เฟรม คว้าแชมป์ประเภททีมซีเนียร์ (มาสเตอร์ส) ได้เช่นกัน

 

๐ “นุ้ก สากล” ถึงฝั่งคว้าแชมป์เอเชีย

“นุ้ก สากล” กฤษณัส เลิศสัตยาทร นักสอยคิวทีมชาติไทย วัย 28 ปี ผงาดคว้าแชมป์สนุกเกอร์ชิงแชมป์เอเชีย มาครองได้สำเร็จ เมื่อวันที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559 ด้วยการปราบ โมฮาเหม็ด มุสตาฟา ชีฮับ จอมเก๋าชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปได้ขาดลอย 6-2 เฟรม ในการดวลคิวที่ประเทศกาตาร์

ซึ่งในรายการนี้ นุ้ก สากล ลงเล่นรอบแรก ชนะ 3 แพ้ 1 เข้ารอบน็อคเอาท์ด้วยการเป็นที่ 2 ของสาย ก่อนจะมาปราบ ฟง กว็อก ไว จากฮ่องกง รอบ 32 คน 4-3, รอบ 16 คน ชนะ โมฮาเหม็ด บิลลาล จากปากีสถาน 4-1, รอบ 8 คน ชนะ มูฮัมเหม็ด อาซีฟ จากปากีสถาน 5-4 และรอบตัดเชือก ชนะ ปันกาจ แอดวานี่ ของอินเดีย 5-3 เฟรม

จากชัยชนะครั้งนี้ทำให้ นุ้ก สากล ได้ไปเล่นสนุกเกอร์อาชีพโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และนับเป็นแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 17 ของประเทศไทย และเป็นหนแรกในรอบ 5 ปีอีกด้วย

๐ “อิศ จันท์” คืนบัลลังก์-แทงแม็กซิมั่มเบรก

“อิศ จันท์” อิศรา กะไชยวงษ์ กลับมาคืนบัลลังก์แชมป์ประเทศไทยอีกครั้ง

หลังจากลงแข่งขัน “แสงโสม จันทบุรี คัพ 2016” ที่โรงแรมมณีจันท์ รีสอร์ท จังหวัดจันทบุรี เมื่อ 24 กันยายนที่ผ่านมา ด้วยการเฉือนชนะ “แมน นครปฐม” ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ 4-3 เฟรม จากชัยชนะครั้งนี้ทำให้ อิศ จันท์ เป็นแชมป์ประเทศไทย สมัยที่ 4 พร้อมรับเงินไป 200,000 บาท

จากนั้น อิศ จันท์ ได้สิทธิ์ลงทำการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์สมัครเล่นโลก “IBSF World Snooker Championship 2016” ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ และทะลุเข้ารอบน็อคเอาท์ 64 คนสุดท้าย

ปรากฏว่า “อิศ จันท์” อิศรา กะไชยวงษ์ แชมป์ประเทศไทยคนล่าสุด ที่เข้ารอบด้วยการเป็นที่ 1 กลุ่ม K ด้วยสถิติชนะรวด 3 นัด สามารถแทงแม็กซิมั่มเบรกไม้เดียว 147 คะแนน ในการลงดวลคิวกับ ปีเตอร์ แม็คคัลลอช จากออสเตรเลีย โดยแทงได้ในเฟรมที่ 4 ก่อนจะชนะไปได้อย่างขาดลอย 4-0 เฟรม

๐ มะเร็งคร่าชีวิต “ดร เมืองชล”

“ดร เมืองชล” อุดร ไข่มุกค์ อดีตจอมคิวทีมชาติ เหรียญทองเอเชียนเกมส์ ที่กาตาร์ และสตาฟฟ์โค้ชสอยคิวทีมชาติไทย ได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลชลบุรี ด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อเวลาตี 4 ของเช้ามืดวันเสาร์ที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

การจากไปอย่างสงบของ ดร เมืองชล หลังจากทราบว่าเป็นโรคมะเร็งปอดระยะ 3 เพียงแค่ 1 เดือน รักษาอาการป่วยโดยการทำคีโมถึง 2 ครั้ง แต่อาการก็ทรุดลงเรื่อยๆ และทางแพทย์ได้ให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน จนอาการหนักขึ้น ญาติต้องนำส่งโรงพยาบาลชลบุรี ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบ

ประวัติของ “ดร เมืองชล” นั้นเป็นแชมป์เอเชียคนที่ 3 ของประเทศไทย โดยได้แชมป์เมื่อปี 2530 ด้วยการเอาชนะ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” 8-6 เฟรม ที่มาเลเซีย, ได้แชมป์ประเทศไทย 3 สมัย ปี 2530, 2532 และ 2533 เป็นอันดับ 3 ตลอดกาล, ในระดับทีมชาติ ดรคว้าเหรียญทอง บิลเลียดประเภทคู่ ในศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่ประเทศกาตาร์ และคว้าเหรียญซีเกมส์หลายสมัยในการแข่งขันบิลเลียด ปัจจุบันเป็นสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติไทยมากกว่า 10 ปี โดยล่าสุดเป็นโค้ชที่ศูนย์พัฒนากีฬาบิลเลียดแห่งเอเชีย

 

๐ จอมคิวในตำนาน “ตึ๊ก โคราช” ลาโลก

29 กันยายน ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่วงการสอยคิวไทยสูญเสียอดีตจอมคิวชื่อดัง “ปู่ตึ๊ก โคราช” มงคล กั้นฝากลาง อดีตนักสนุกเกอร์ทีมชาติไทยเจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ เมื่อปี 2545 ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยโรคชราและแผลติดเชื้อในกระดูกเท้า

ปู่ตึ๊ก ในวัย 80 ปี ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ที่บ้านพักรามคำแหง ซอย 50 เมื่อเวลา 06.50 น. ช่วงเช้า ด้วยโรคชรา และแผลติดเชื้อในกระดูกเท้าข้างซ้าย หลังจากได้ลื่นล้มที่หน้าบ้านพักเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เจ็บป่วยหลายอย่างเช่นกัน อาทิ ถุงลมโป่งพอง, ความดันโลหิต รวมไปถึงที่ขาเป็นเส้นเลือดขอดทั้งสองข้าง

สำหรับ “ปู่ตึ๊ก โคราช” เป็นนักสนุกเกอร์จากจังหวัดนครราชสีมา และเคยได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในการคว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 14 ที่เมืองปูซาน ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อปี 2545 ก่อนจะประกาศแขวนคิวในเวลาต่อมา

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 410)