เวียดนาม-ฟิลิปปินส์-อิเหนา รุมจวกเจ้าภาพซีเกมส์ ไม่จัด “แครอมบอล” ระบุทำผิดสัญญาที่เคยตกลงกัน

10 ม.ค. 60

เจ้าภาพซีเกมส์ 2560 ที่มาเลเซียทำแสบ จัดชิงแค่ 7 เหรียญทอง โดยไม่จัดแครอมบอล ทั้งที่ 4 องค์กร บิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล และ แครอมบอล เคยสัญญาหากชาติใดเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ต้องบรรจุ 4 ชนิดกีฬาเข้าแข่งขัน จะขาดหายไม่ได้ 3 ชาติสมาชิกที่เสียประโยชน์ทำหนังสือประท้วงให้พิจารณาใหม่

ยังไม่ถึงการแข่งขันซีเกมส์ หน 29 ที่ประเทศมาเลเซียระหว่างวันที่ 19-31 ส.ค. 2560 เกิดมีการประท้วงกันแล้วโดย เวียดนาม ซึ่งเป็นเจ้าของเหรียญทองแครอมบอลรวมถึงประเทศที่อยู่ในข่ายได้เหรียญอย่าง อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์รวมหัวประท้วง เจ้าภาพ ให้บรรจุแครอมบอลแข่งขันเหมือนเช่นทุกครั้ง โดยระบุตั้งแต่มีแข่งซีเกมส์เมื่อปี 2530 บิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล และ แครอมบอล ต้องมีการแข่งขันทุกชนิดกีฬา จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ ซึ่งทุกครั้ง เจ้าภาพ ก็ยึดหลักปฏิบัติด้วยดีตลอดมา แต่เมื่อถึงหน 29 ที่มาเลเซียเป็นเจ้าภาพในวันที่ 19-31 ส.ค. ไม่บรรจุแครอมบอลและยังตัดโควตาเหรียญทองที่เคยจัดชิงมากสุดถึง 14 เหรียญทอง เหลือแค่ครึ่งเดียวคือ 7 เหรียญทอง โดยมีบิลเลียดชิง 2 เหรียญทอง ประเภทเดี่ยว-คู่, สนุกเกอร์ 2 เหรียญทอง ประเภทเดี่ยว-คู่, พูลชิง 3 เหรียญทอง ประเภทชาย 9 ลูกเดี่ยว 9 ลูกคู่และพูล 9 ลูกเดี่ยวหญิง

และเมื่อไม่มีการแข่งขันแครอมบอลทำให้ เวียดนาม-ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย ได้ยื่นหนังสือให้ฝ่ายจัดการแข่งขันได้ทบทวนใหม่โดยอ้าง แครอมบอล มีการแข่งขันมาตั้งแต่หนแรกที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2530 และมีการแข่งขันต่อเนื่องทุก 2 ปีไม่เคยขาด แต่มาหนนี้เจ้าภาพไม่บรรจุในโปรแกรมทำให้ข้องใจและขอทราบเหตุผลทำไมถึงไม่จัด

 

ในขณะเดียวกันฝ่ายจัดการแข่งขันอ้างว่า หากจัดแข่งขันครบทุกประเภทจะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ จึงให้จัดแบบกระชับ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องจัดให้เหลือประเภทน้อยลง โดยชิงแค่ 7 เหรียญทองดังกล่าว ถึงแม้หนที่ผ่านมาจะเคยชิง 12 หรือ 14 เหรียญทองก็ตาม

สำหรับการชิงชัยในซีเกมส์ เจ้าภาพ มั่นใจจะคว้าเหรียญทองสนุกเกอร์ทั้งประเภทเดี่ยวและคู่ โดยมีตัวหลักมืออาชีพ ตอ ชุน เหลียง ที่เคยคว้าเหรียญทองเมื่อหนที่ผ่านมา และขณะนี้ไปเป็นมืออาชีพแข่งขันอยู่ที่อังกฤษ ส่วนพูล 9 ลูกก็มีโอกาสที่จะได้เหรียญใดเหรียญหนึ่ง ส่วนที่ไม่หวังจะได้เหรียญคือ บิลเลียด โดยยอมรับไม่มีนักกีฬา ซึ่งต้องไปเอานักสนุกเกอร์มาฝึกเล่นบิลเลียด ซึ่งคาดว่า สิงคโปร์-เมียนมาร์-ไทย และ เวียดนาม จะแย่งเหรียญกัน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 410)