คนในวงการสอยคิวออกอาการเป็นห่วง “ซีเกมส์” เกรงชวดเหรียญเพราะขาดมืออาชีพสู้กับเจ้าภาพ

21 ก.พ. 60

ซีเกมส์ หน 29 ที่ประเทศมาเลเซีย 19-31 ส.ค. คนในวงการสอยคิวต่างเป็นห่วง นักกีฬา จะชวดเหรียญทองในศึกซีเกมส์หนนี้เนื่องจาก เจ้าภาพ ดึงเจ้าของเหรียญทองซีเกมส์กลับจาก เล่นอาชีพ โดยตั้งเป้าต้องทองอย่างเดียว ในขณะที่ไทยใช้บริการตัวเก่าโดยลืมนึกถึง เอฟ-หมู-ซันนี่ มาช่วยเป็นกำลังสำคัญ ส่วนบิลเลียดฯ ฟันธงไว้ตรงนี้ โอกาสได้เหรียญทองยาก

หลังจากที่มาเลเซีย ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดซีเกมส์ หน 29 ระหว่างวันที่ 19-31 ส.ค. 2560 ได้กำหนดชนิดกีฬาชิงแค่ 7 เหรียญทองจาก สนุกเกอร์ 2 เหรียญ ประเภทเดี่ยวและคู่ บิลเลียด 2 เหรียญ ประเภทเดี่ยวและคู่ พูลชาย 2 เหรียญทอง เดี่ยว-คู่ และประเภทหญิงพูล 9 ลูก 1 เหรียญทอง โดยซีเกมส์หนนี้เป็นครั้งแรกที่ไม่จัด แครอมบอลแข่งขัน ทำให้ เวียดนาม-อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ต้องออกมาประท้วง

สำหรับซีเกมส์ครั้งนี้ สมาคมกีฬาบิลเลียดฯ กำหนดเก็บตัวนักกีฬาตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา โดยทำการฝึกซ้อมประจำอยู่ที่สโมสรทีบีซี หัวหมาก มี ต่าย พิจิตร และ สุริยา พัทยา เป็นผู้ควบคุมการฟิตซ้อม โดยกำชับ อิศรา กะไชยวงษ์ (อิศ จันท์) และ ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ (แมน นครปฐม) ซึ่งจะลงแข่งสนุกเกอร์เดี่ยวและคู่ ต้องซ้อมให้หนักทุกวัน และยอมรับว่าเป็นรองเจ้าภาพที่มี ตอ ชุน เหลียง เจ้าของเหรียญทองสนุกเกอร์ซีเกมส์หลายสมัย ซึ่งยอมไม่ลงแข่งขันรายการอาชีพในช่วงนั้น เพื่อกลับมารับใช้ชาติ โดยสมาคมฯ ไม่ได้เรียก เอฟ นครนายก-หมู ปากน้ำ และ ซันนี่ อาร์แบค ซึ่งถือว่าเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในขณะนี้กลับมาร่วมทีม ทำให้โอกาสที่จะได้เหรียญทองเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะช่วงหลังๆ หลายชาติพัฒนาฝีมือดีขึ้นมากทั้ง สิงคโปร์และมาเลเซีย ต่อไปนี้จะประมาทไม่ได้

ทางด้านประเภทบิลเลียด หลายคนเป็นห่วง รมย์ สุรินทร์ และ วัช หาดใหญ่ ที่วัยและสังขารร่วงโรยลงมาก อายุเกินครึ่งร้อยทั้ง 2 คน โดยล่าสุดไปแข่งขันชิงแชมป์โลกที่อินเดียปรากฏว่า ตกรอบแรกกลับมาทั้ง 2 ราย โดยรมย์ เสียท่าเด็กใหม่เมียนมาร์ ส่วน วัช หาดใหญ่ แพ้เจ้าเก่า ปีเตอร์ กิลคริสต์ แชมป์โลกบิลเลียดคนล่าสุด โดยซีเกมส์หนนี้ สิงคโปร์ เต็งหามเหมือนเดิม ตั้งเป้าจะกวาดทั้งประเภท เดี่ยวและคู่ จากฝีมือของ ปีเตอร์ กิลคริสต์ คนเดียว ส่วนคู่แข่งขันสำคัญของไทยยังมี เมียนมาร์ ที่น่ากลัวขึ้นมาก เพราะมีเด็กใหม่เล่นดีกว่าตัวเก่า ทำให้ตัวเก่าต้องเลิกราเพราะสู้เด็กใหม่ไม่ได้ สำหรับประเภทพูลชาย-หญิงต้องยอมรับ เราเป็นรองหลายชาติไม่ว่าจะเป็น ฟิลิปปินส์-เวียดนาม-อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ต่างเหนือกว่าไทยทุกชาติ แต่อย่างไรก็ตาม อำนวยพร โชติพงษ์ (โอ ระยอง) อดีตทีมชาติรุ่นบุกเบิกมีโอกาสเบียดเข้ารอบลึกๆ ได้เช่นกัน แต่คงไม่ถึง เหรียญทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 411)