ป้อมยาม หมู่โฮม 6 ปีแห่งความหลัง

12 เม.ย. 60

6 ปีแห่งความหลัง

“หัวหมู่ทะลวงคิว” หมู่โฮม เจ้าของป้อมยามประจำนิตยสาร “คิวทอง” ที่เปิดคอลัมน์นี้ตั้งแต่ฉบับปฐมฤกษ์ เดือนสิงหาคม 2528 ลาลับกลับบ้านเก่าเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2554 จากวันนั้นถึงวันนี้ 6 ปีเต็ม

ตั้งแต่ หมู่โฮม ลาชาวคิวไปเกิดใหม่ เดือนมี.ค. ทุกปี “คิวทอง” ไม่ลืมที่จะเขียนถึงเพื่อน ผู้ร่วมก่อตั้งหนังสือ “คิวทอง” แต่ฉบับเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาไม่รู้ว่า อายุมากขึ้น หรือมีอะไรมาบดบังทำให้หลงๆ ลืมๆ และดันลืม เดือนสำคัญ เลยไม่ได้เขียนถึง หมู่โฮม

6 ปีในการไปอยู่อีกภพ ป่านนี้ หมู่โฮม คงมีความสุขได้พบปะเซียนเก่าๆ ไม่ว่าจะเป็น เง็ก อ่างทอง, ตา ลพบุรี, โก๊ะ อยุธยา, มาสเซอร์นพ บ้านใหม่, กิ๊ด นครสวรรค์, บัติ หัวตะเข้, จั๊ว แปดริ้ว และล่าสุดได้สมาชิกใหม่เพิ่มอีกคนคือ ปู่ตึ๊ก โคราช ที่เดินทางไปสมทบในฐานะเซียนดังคนล่าสุด

ป่านนี้ทุกคนคงสนุกอยู่บนวิมาน

 

ขออย่าให้เป็นจริง

เป็น เพราะโต๊ะพนันทั้ง วิลเลียมฮิลล์-แลดโบรกส์-คอรัล และ ดาฟาเบท เข้าชื่อร้อง สมาคมสนุกเกอร์โลก กล่าวหา นักสอยคิวจากสยามลงแข่งขันครั้งใด ตั๋วไหล มีแต่คนจ้องแทงคู่แข่งขัน และผลจะออกมาตามนั้น โดนเข้าหลายไฟต์ แม้บ่อนจะใหญ่

มั่นคงยังไงก็ย่อม สั่นสะเทือน

จึงต้องพึ่ง สนุกเกอร์โลก ให้ช่วยเค้นหาความจริงทำไม คนไทย มีโปรแกรมแข่งทีไร ตั๋วไหล ยังกับท่อประปาแตกจนต้อง “ปิดบ่อน” ไม่รับแทง แม้แต่อดีตแชมป์โลกบิลเลียด ไมค์ รัสเซล ยังโพสต์ข้อความ นักสอยคิวไทย เล่นผิดฟอร์ม

เรื่องของ การล้มคิว ไม่มีหลักฐานเอาผิดนอกจาก หน้าเสื่อบ่อนพนัน จะฟ้อง เพราะมีคนเฮโลแทงตัวเดียว จนราคาไหลอย่างน่ากลัว การล้มคิว จะมีจริงหรือไม่ คนที่ถูกกล่าวหาย่อมรู้แก่ใจ “จ่าเฉย” ก็ได้แต่ภาวนาขออย่าให้เป็นจริง เพราะเรื่องอย่างนี้

ทำให้คนไทยอับอายชาวโลก

ชวดเงินอัดฉีด

เมื่อ ฉบับเดือนมี.ค. เพิ่งแสดงความยินดีกับ หยิก สำโรง ที่รับเงิน “อัดฉีด” จาก กกท.เรียบร้อย ในฐานะแชมป์สนุกเกอร์ประเภทมาสเตอร์ หลังจากรอคอยมานาน 2 ปี

แต่ล่าสุด กกท.ไม่ได้มอบเงินอัดฉีดที่ได้ตำแหน่งที่ 3 ในการชิงแชมป์โลกที่ประเทศกาตาร์เมื่อเดือน พ.ย. 2559 เพราะ เจ้าภาพ ดันลงเฟซจ่ายเงินรางวัลแก่ นักกีฬา ที่เข้าแข่งขันโดยมี หยิก สำโรง ได้ที่ 3 เมื่อเห็นดังนั้น กกท.จึงงดจ่าย เพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจาก กกท.จ่าย “อัดฉีด” เฉพาะกีฬาสมัครเล่น เมื่อได้เงินรางวัลจากการแข่งขันจึงไม่ได้รับการพิจารณา เมื่อเป็นดังนี้

หยิก สำโรงจึงชวด 1 แสนบาท อย่างน่าเสียดาย

แอม-ใบพัด แย่งแชมป์เอเชีย

8-15 เม.ย. อินเดีย เป็นเจ้าภาพจัดสอยคิว 3 ประเภทพร้อมกันคือ เยาวชน-สมัครเล่นหญิง และบิลเลียด ชิงแชมป์เอเชีย ซึ่งเป็น “ไฟต์บังคับ” จากสหพันธ์สนุกเกอร์เอเชีย ใครเป็นเจ้าภาพจัด เยาวชนเอเชียจะต้องพ่วงประเภทบิลเลียดด้วย เมื่อมีบิลเลียดหลายชาติจึงต้องฉากหนีปล่อยให้ อินเดีย จัดแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเป็นเกมที่ถนัดและพลาดแชมป์ยาก

นอกจากบิลเลียดและเยาวชน อินเดีย ได้เพิ่มสนุกเกอร์หญิง 15 แดงเข้ามาแข่งหนแรก โดยตั้งเป้าหมายนักสนุกเกอร์เจ้าบ้าน วิดยา พิลไล ที่เพิ่งได้รองแชมป์โลกอาชีพที่สิงคโปร์จะเป็น ผู้หญิงคนแรก ที่ได้ครองแชมป์สนุกเกอร์เอเชีย ซึ่งงานนี้หนักหน่อยก็ตรงที่มีแชมป์โลกหมาดๆ อย่าง อึ้ง ออง ยี (ฮ่องกง) ที่เอาชนะ วิดยา พิลไล เฉียดฉิว 6-5 ในสนุกเกอร์อาชีพโลกที่สิงคโปร์ โดยก่อนหน้านั้นรอบ 8 คน อึ้ง ออง ยี ก็เฉือน แอม ร้อยครู หวุดหวิด 4-3 ทำให้มั่นใจได้ว่า ชิงแชมป์เอเชียผู้หญิงครั้งแรก 2 สาวจากไทย

แอม ร้อยครู-ใบพัด ศรีราชา มีโอกาสแชมป์

 

มีฝีมือแต่ไร้วาสนา

แฟน สอยคิวหลายรายต่างสงสัยทำไม “น้องมิ้งค์” ณัชชารัตน์ วงษ์หฤทัย ถึงไม่ได้ไปแข่งขันสนุกเกอร์หญิงชิงแชมป์เอเชีย หนแรกที่อินเดียกลางเดือน เม.ย.

ถามไปสอบมาได้ความว่า สมาคมฯ ส่งนักกีฬาแค่ 2 คน ทั้งที่ได้สิทธิ์ส่งแข่งถึง 3 คน เมื่อถามโค้ชต่าย พิจิตร จึงได้ความ สมาคมฯ มีงบส่งเพียง 2 คน หากคนที่ 3 อยากจะไปต้องหา สปอนเซอร์ เหมือนอย่างเดือนก่อนที่ชิงแชมป์โลกอาชีพหญิงที่เมืองลอดช่อง โดยครั้งนั้นได้สโมสรใจดี ไฮเอนด์ ช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่าย ซึ่งต้องจ่ายกว่า 70,000 บาท ทั้งที่ค่าตั๋วเครื่องบินไม่ถึงหมื่น มาหนนี้จึงไม่มีสปอนเซอร์หน้าไหนกล้ายื่นมือเข้ามาสนับสนุน

สงสารก็แต่ หนูมิ้งค์ ถึงแม้จะมีฝีมือ แต่ไร้วาสนา ขนาดโชว์ฟอร์มยอดเยี่ยมในการชิงแชมป์โลก แถมทำเบรกสูงสุด 90 แต้ม ยังไม่มีชื่อลงแข่งขัน สงสัย ต้องรอให้แทงแม็กซิมั่ม 147

นั่นแหละจึงจะได้รับการพิจารณา

 

“จ่าเฉย”

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 413)