บันทึกเส้นทางแห่งความยิ่งใหญ่ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ คนไทยคนที่ 4 ในครูซิเบิ้ล เธียเตอร์

8 พ.ค. 60

การแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก “2017 Betfred World Snooker Championship” ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 15 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2560 ชิงเงินรางวัลรวม 1,750,000 ปอนด์ หรือกว่า 80 ล้านบาท

มีความพิเศษก็คือ นักสอยคิวไทยผ่านเข้าไปเล่นได้สำเร็จเป็นคนแรกในรอบ 4 ปี

นั่นคือ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ

ไอ้หนุ่มวัย 24 พรรษาจากสมุทรปราการ เทิร์นโปรมาแล้ว 2 สมัย โดยครั้งแรกซีซั่น 2010-2011 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จากนั้นได้เทิร์นโปรอีกครั้งเมื่อปี 2013 จนกระทั่งปัจจุบัน โดยผลงานดีที่สุดในฐานะมือโปร คือ การเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายรายการไชน่า โอเพ่น เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาที่ประเทศจีน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์เยาวชนโลก ปี 2009 และเป็นแชมป์เยาวชนเอเชีย ปี 2013

รายการชิงแชมป์โลกครั้งนี้ได้บันทึกเป็นผลงานที่ดีที่สุดใหม่อีกครั้ง เมื่อหมูสามารถเข้าถึงรอบ 32 คนสุดท้ายได้สำเร็จ ได้รับเงินการันตีไปแล้ว 16,000 ปอนด์ หรือ 800,000 บาท

ก่อนแข่งขัน หมู ปากน้ำ เป็นมือ 72 และเป็นคนไทยคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ที่เข้ามาแข่งที่ครูซิเบิ้ล ต้องมาเจอกับ “จิงโจ้มหาประลัย” นีล โรเบิร์ตสัน มือ 9 และแชมป์โลก ปี 2010 จากออสเตรเลีย

ถนนสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์

การดวลคิวรอบคัดเลือก เริ่มดวลคิวกันในวันที่ 5-12 เมษายน ที่พอนด์ส ฟอร์จ อินเตอร์เนชั่นแนล สปอร์ตส เซ็นเตอร์ ในเมืองเชฟฟิลด์ ใช้ระบบ 10 ใน 19 เฟรม “หมู ปากน้ำ” เริ่มต้นเส้นทางด้วยการดวลกับ เจค โจนส์ มือ 93 จากเวลส์ และเอาชนะไปได้ไม่ยาก 10-5 เฟรม

จากนั้นในรอบที่ 2 ลงดวลคิวกับ “ไอ้เคราแพะ” แอนโธนี แฮมิลตัน จอมเก๋าจากอังกฤษ ปรากฏว่าทั้งคู่บดกันสูสีจนเสมอกัน 9-9 ต้องตัดสินกันในเฟรมสุดท้าย ต่างผลัดกันแทงเบียดกันจน หมู มาเร่งคิวซิวชัยปลายจมูก 10-9 เฟรม

มาถึงรอบตัดสินว่า จะได้ไปครูซิเบิ้ลหรือไม่ หมู ตามหลัง ลี วอล์คเกอร์ ม้ามืดมือ 91 ของโลกอยู่ 3-6 ในเซสชั่นแรก แถมต้องตามหลังถึง 5-7 ก่อนจะเร่งคิวแทง 2 เซ็นจูรี่เบรก 122 กับ 134 พลิกกลับมาเอาชนะไปได้อย่างระทึกใจ 10-8 เฟรม สกอร์ 74-40, 0-78(78), 40-82(82), 79-51, 6-87(52), 27-66, 65-30, 44-65, 1-77(60), 67-0, 87(69)-51(51), 0-79(60), 71-7, 122(122)-0, 139(134)-0, 70(70)-1, 52-66 และ 80(79)-0

กลายเป็นคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์คิวไทยที่ได้ไปเฉิดฉายในครูซิเบิ้ล ต่อจาก “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม, “ต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ และ “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง

 

เผยป่วยก่อนกำชัยครั้งประวัติศาสตร์

หมู ปากน้ำ เปิดใจว่า ชัยชนะที่ได้ในวันสุดท้ายในรอบคัดเลือก คือใจกับสมาธิล้วน ๆ ก่อนหน้านั้น 2 แมตช์แรก มีอาการป่วย แถมยังต้องแทงช่วงกลางคืน และจบคู่สุดท้ายทุกวัน จนมาในรอบที่ 3 พอหมดเซสชั่นแรกที่ตามหลัง 3-6 ก็ได้พักยาว ๆ 1 คืนไม่ต้องเล่น 2 เซสชั่น ทำให้ร่างกายดีขึ้น ก่อนจะคิดว่า เราต้องเริ่มใหม่ ลืมสกอร์ที่ตามหลัง และเตือนตัวเองเสมอว่า ต้องคิดแบบช็อตต่อช็อตเท่านั้น จนมีสมาธิมาก ๆ และกลับมาชนะได้สำเร็จ

“ขอมอบชัยชนะครั้งนี้ให้แฟนกีฬาทุก ๆ คนที่คอยตามเชียร์ โดยเฉพาะครอบครัวที่ทำงานหนักมาตลอด แต่ให้การดูแลผม สั่งสอนผมเป็นอย่างดี ขอบคุณสปอนเซอร์ต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุน อาทิ ไฮเอ็นด์, อาจารย์หยิก สำโรง, พี่ต้น แม็กซิมัส คิว และทุก ๆ คน ผมหวังว่าทุกคนจะมีความสุขเหมือนที่ผมมีความสุขนะครับ และถ้าเป็นเช่นนั้นคงดีใจมากที่เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทุกคนมีความสุขกับการได้เข้าครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ครั้งนี้”

ทั้งนี้ “หมู ปากน้ำ” ก็ต้องรีบไปซื้อชุดสูทใหม่ เนื่องจากนักกีฬาที่ผ่านเข้ารอบได้ในปีนี้ จะต้องเดินพรหมผ่านแฟนสอยคิวเพื่อเข้าสู่วันมีเดีย เดย์ เนื่องจากเป็นปีฉลองการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ครบรอบ 40 ปี จากนั้นก็ลงฝึกซ้อมต่อทันที

 

รู้ก่อนแข่งไม่มีอะไรง่ายในสังเวียนเชฟฟิลด์

“หมู ปากน้ำ” บอกว่า ถ้าถามตอนนี้ผมคงยังไม่ได้ตกใจอะไรมาก เพราะมาถึงขั้นนี้แล้วเจอใครก็หนักเหมือนกัน ไม่มีใครเลยที่จะเป็นของง่ายในครูซิเบิ้ล ผมถือว่ามาถึงตรงนี้ได้ก็ยอดเยี่ยมแล้ว แต่งานของผมยังไม่จบ ต้องพยายามต่อไป และจะสู้ให้เต็มที่ที่สุด โดยเริ่มต้นจากการดวลกับ นีล นี่แหละ

สถิติของคู่นี้เจอกันมาทั้งสิ้น 3 ครั้ง ปรากฏว่า นีล กำชัยไปได้ก่อนในสองครั้งแรก เริ่มจากเจอกันครั้งแรก อินเดียน โอเพ่น ปี 2013 รอบ 64 คน นีล ชนะ 4-1 พร้อมกับแทงเซ็นจูรี่เบรก 103 แต้ม ได้ถึง 3 ไม้, ครั้งที่ 2 รายการยูโรเปี้ยน ทัวร์ อีเวนท์ 4 รอบ 128 คน นีล ชนะ 4-2 พร้อมกับแทงเซ็นจูรี่เบรก 2 ไม้ 140 กับ 100 แต้ม อย่างไรก็ดีเจอกันครั้งที่ 3 เมื่อ 28 มีนาคมปีที่แล้ว รอบ 64 คนไชน่า โอเพ่น “หมู ปากน้ำ” ชนะไป 5-3 เฟรม แต่ก็โดน นีล แทง 2 เซ็นจูรี่เหมือนเดิม

 

พร้อมเต็มร้อยขอสู้เต็มที่เพื่อครอบครัว

ส่วนสำคัญในการเข้ารอบได้สำเร็จนั้น “หมู ปากน้ำ” บอกว่า มาจากการที่ผมได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่ที่นับถือ ด้วยการให้ทำงานร่วมกับหมอจิตวิทยามาตลอดในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทำให้ผมรู้สึกดีขึ้น ผ่อนคลายยิ่งขึ้น และมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น โดยคุณหมอจะส่งคลิปเสียงมาให้ฟังทุกวัน ก่อนที่ผมจะพักผ่อน ซึ่งช่วยผมได้เยอะมากทีเดียว

หมู บอกว่า อาการป่วยตอนนี้ดีขึ้นเป็นลำดับ หลังจากที่ป่วยหนักทั้งไข้ขึ้น และตัวร้อน ระหว่างทำการแข่งขันรอบคัดเลือกทั้ง 3 รอบ เนื่องจากสนามแข่งขันเปิดฮีตเตอร์ค่อนข้างร้อน ตรงข้ามกับสภาพอากาศด้านนอกที่ค่อนข้างเย็นมาก

“ตอนนี้ผมลงซ้อมต่อเนื่องที่ Star Snooker Academy ภายใน The Sheffield United F.C. Academy ซึ่งเป็นสถานที่ซ้อมประจำของทีมสอยคิวไทยที่มาแข่งขันเมนทัวร์ ตอนนี้ก็ซ้อมคนเดียว จนกว่าจะแข่งขัน โดยเน้นในเรื่องลูกแก้ไข กับลูกกันเป็นหลัก เนื่องจากจะต้องเตรียมตัวสู้กับปัญหาเฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ต้องเตรียมสู้กับบรรยากาศภายในสนามแห่งนี้ ที่ผมไม่เคยมีโอกาสได้ลงเล่นมาก่อน ตอนนี้อาจไม่ตื่นเต้นอะไร แต่พอถึงเวลาแข่งขันจริงค่อยมาว่ากันอีกครั้ง ก็จะพยายามควบคุมตัวเองให้ได้มากที่สุด”

ต่อข้อซักถามที่ว่า ใครคือไอดอลของ หมู ปากน้ำ ทั้งชีวิตจริงและสนามแข่งขันนั้น นักสอยคิววัย 24 ปี กล่าวว่า ถ้าไอดอลในวงการสนุกเกอร์ ก็คงเหมือน ๆ คนอื่น นั่นคือ รอนนี่ โอ’ซุลลิแวน ส่วนไอดอลที่เป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดในชีวิตของผมนั้นคือพ่อแม่ ถามว่าทำไมคือไอดอล เพราะพ่อแม่ผมไม่เคยหยุดงานเลยครับ ทำตั้งแต่ยังหนุ่ม ๆ สาว ๆ จนวันนี้ 60 กว่าแล้ว ยังทำงานทุกวันไม่เคยหยุด และทำงานหนักมาก ตรงจุดนี้ผมถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ผมหวังว่าผมจะทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อจะให้พ่อแม่ได้พักบ้างครับ และผมก็เชื่อแบบนั้นว่า ผมจะต้องทำได้

 

 

บ่อนหยันเต็งบ๊วย-เป็นรองบานตะไท

“เบทเฟรด” บริษัทรับพนันถูกต้องตามกฎหมายของอังกฤษ ผู้ให้การสนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขัน ได้ยกให้ โรเบิร์ตสัน เป็นต่อ หมู แบบขาดลอย เมื่อให้อัตรา โรเบิร์ตสัน ชนะอยู่ที่ 1-11 หรือแทง 11 ได้ 1 ขณะที่ หมู ปากน้ำ ชนะอยู่ที่ 13-2 หรือแทง 2 ได้ 13

ในส่วนของอัตราต่อรองแชมป์ของ “วิลเลียม ฮิลล์” บริษัทรับพนันถูกต้องตามกฎหมายของอังกฤษ ปรากฏว่า “ไอ้ปืนกล” จัดด์ ทรัมป์ รองแชมป์โลก 1 สมัย เมื่อปี 2011 ถูกยกให้เป็นเต็ง 1 ที่จะคว้าแชมป์โลกมาครองในอัตรา 4-1 ตามมาด้วย มาร์ค เซลบี้ เป็นเต็ง 2 อัตรา 5-1, รอนนี่ โอ’ซุลลิแวน เต็ง 3 อัตรา 5.5-1, เต็ง 4 ติง จุ้นฮุย กับ นีล โรเบิร์ตสัน 13-1 ส่วน หมู ปากน้ำ เป็นเต็งสุดท้ายร่วมกับ เดวิด เกรซ, เฟอร์กัล โอไบรอัน, แกรี่ วิลสัน และรอรี่ แม็คคลาวด์ อัตราเท่ากันที่ 501-1

ส่วน เบทเฟรด วางไว้ให้แบบไม่เกรงใจถึง 750-1 เลยทีเดียว

 

“แสงสุดท้าย”-กับกำลังใจจาก “พี่ตูน”

ก่อนเกมนัดนี้จะเริ่มขึ้น สมาคมสอยคิวโลก ได้ให้นักกีฬาเลือกเพลงเปิดตัวตามที่ต้องการ ซึ่ง “หมู ปากน้ำ” ได้เลือกเพลง “แสงสุดท้าย” ของวงร็อคดังของประเทศไทยอย่าง Bodyslam เป็นเพลงเปิดตัวในการแข่งขัน สำหรับเพลง “แสงสุดท้าย” อยู่ในอัลบั้ม “คราม” ออกจำหน่ายในกลางปี พ.ศ. 2553 โดย วงบอดี้สแลม ก่อตั้งมาในปี 2545 ปัจจุบันอยู่ค่ายจีนี่เรคคอร์ดส ทำเพลงแนวป็อปร็อค, โพรเกรสซิฟร็อค, ฮาร์ดร็อค และอัลเทอร์นาทิฟ ร็อค ซึ่งมีซูเปอร์สตาร์อย่าง “ตูน” อาทิวราห์ คงมาลัย เป็นนักร้องนำ

ปรากฏว่า พี่ตูน ได้ทำคลิปส่งข้ามประเทศไปให้กับ หมู ปากน้ำ เพื่อเป็นกำลังใจก่อนเกมการแข่งขัน พร้อมทั้งขอบคุณที่นำเพลงไปเปิดในครูซิเบิ้ล และอวยพรให้ หมู ปากน้ำ คว้าชัยเพื่อชื่อเสียงของประเทศไทย ทำให้ หมู ปากน้ำ ปลื้มอย่างมากเลยทีเดียว

“พี่เค้าเป็นนักร้องที่ผมชอบมาก เมื่อก่อนอยากไปดูคอนเสิร์ตเค้าแต่ไม่มีเงิน ตอนนี้พอจะไปดูได้ ก็ติดแข่งขันยังต่างประเทศ ขอบคุณพี่ ๆ ที่รู้จักพี่ตูน แล้วทำคลิปส่งมาให้ผมนะครับ”

ก่อนหน้านี้ หมูเลือกใช้เพลง Major Lazer ของ Light it Up (feat. Nyla & Fuse ODG) เป็นเพลงเปิดตัวล่าสุดในศึกยูเค  แชมเปี้ยนชิพ

 

ย่างก้าวในสังเวียนศักดิ์สิทธิ์

ทันทีที่ประกาศชื่อของ “นพพล แสงคำ” เพลงแสงสุดท้ายในท่อนฮุคดังกระหึ่ม

ไม่รู้ว่าผิดจริงหรือว่ามุก แต่ หมู ปากน้ำ เหมือนเดินเลยทางเข้า ก่อนจะวางคิว และก้มลงกราบแฟนกีฬาสอยคิวเรียกเสียงปรบมือกระหึ่มสนาม

นี่คือมนุษย์จากแดนสยามคนที่ 4 ในตำนานครูซิเบิ้ล!

ปรากฏว่า หมู ออกอาการตื่นเต้น และแทงพลาดเองหลายครั้ง โดนนำก่อน 0-4 ทั้งที่น่าจะเป็น 1-3 ก่อนจะไล่มา 1-4 ด้วยการแทงสองไม้ 32 กับ 45 แต่มาโดน นีล ออกคิวได้อย่างมีมาตรฐานเหมือนเดิม พร้อมกับแทงเซ็นจูรี่เบรก ไม้ที่ 500 ในอาชีพการเล่นได้อีกด้วยในเฟรมที่ 6 และสกอร์น่าจะเป็น 5-2 เมื่อ หมู มีโอกาสแทงน้ำเงินเช็คบิลแต้มขาดจะ ๆ 2 ครั้ง แต่ไม่ลง ก่อนจะจบเซสชั่นแรก นีล นำขาดถึง 8-1 เฟรม

ภายหลังเกม “หมู ปากน้ำ” ได้โพสต์ข้อความผ่านทาง FB ส่วนตัว ว่า  “ตามหลังอยู่ 8-1 แรงกดดันผมในสนามเยอะมาก ๆ ครับ ทั้งเสียงปรบมือเสียงหัวเราะใส่ผม (ที่นั่งใกล้กับคนดูมาก ๆ ครับ) จนผมขาดความมั่นใจไปเลยครับ แต่ผมถือว่านี้เป็นประสบการณ์ที่ดีของผมนะครับ ถ้ายังอยากจะเป็นแชมป์โลกอยู่ นี้คือสิ่งเราต้องเรียนรู้ ที่จะเล่นได้ดีภายใต้ความกดดันขนาดนี้ครับ พรุ่งนี้ผมก็จะเต็มที่ครับ ละผมคิดว่านี้คือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จของผม ผมจะต้องเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ให้เร็ว ไม่ว่าพรุ่งนี้อะไรจะเกิดขึ้น จะแพ้หรือชนะ ผมสัญญาผมจะกลับมา และจะต้องดีกว่าเดิมครับ ขอบคุณทุกคนที่คอยติดตามครับ ขอโทษที่ทำให้ผิดหวังนะครับ แล้วผมจะกลับมาครับ ผมสัญญา”

แทงไปยิ้มไป-ปิดฉากประทับใจ

จากนั้นในเซสชั่นที่สอง “หมู ปากน้ำ” มีฮึดออกคิวมาเก็บได้ 2 เฟรมติด โดยเฉพาะเฟรมที่ 10 สู้กันแบบเบียดใช้เวลาไปถึง 49 นาที เนื่องจากลูกน้ำตาลเจ้ากรรมดันไปคาหลุม ทำให้กันลูกเขียวที่วิ่งไปติดกับน้ำตาลนานกว่า 10 นาที ก่อนจะปิดช่วงแรก หมู ตามมา 4-9 ก่อนสกอร์จะจบที่ หมู แพ้ไป 4-10 เฟรม แต่ก็ถือว่าน่าประทับใจไม่น้อย ที่กลับมาออกคิวได้ดีในเซสชั่นที่สอง

รับเงินปลอบใจไป 16,000 ปอนด์ หรือประมาณ 800,000 บาท พร้อมกับยึดอันดับ 64 ของโลก ได้ตั๋วเล่นอาชีพโลกต่อไปอีก 2 ปีด้วย

ภายหลังเกม “หมู ปากน้ำ” เปิดเผยว่า หลังจากปรับทัศนคติความคิดจากวันแรก ให้เรามีความสนุกมากขึ้น มีความสุขมากขึ้นกับเกม และยิ้มอย่างเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้ไม่มีแรงกดดันอะไรมากนัก และถือว่าพอใจกับผลงานของตัวเอง

“ในเซสชั่นแรก ผมมุ่งมั่นและตั้งใจมาก ๆ ว่า ผมจะต้องชนะ เมื่อหวังชนะทำให้เกิดแรงกดดันขึ้นมาเอง บวกกับบรรยากาศหลาย ๆ อย่างทำให้เสียสมาธิ ก่อนที่ผมจะคิดว่า การได้มาเล่นที่ครูซิเบิ้ลจะต้องทำให้ดี และแทงแบบมีความสุข ก็คลายตัวไปเยอะ เมื่อวานมีแต่เสียงหัวเราะ วันนี้มีแต่เสียงปรบมือ แม้จะมีเสียงหัวเราะบ้างแต่ผมก็ยิ้มให้กับทุกสถานการณ์”

ทางด้าน นีล โรเบิร์ตสัน ได้โพสต์ข้อความผ่านทาง “ทวิตเตอร์” สื่อออนไลน์ดังว่า นพพล เป็นนักสนุกเกอร์ที่น่าสนใจมาก ผมเชื่อมั่นว่า วันหนึ่งเขาจะกลับมาที่ครูซิเบิ้ลได้อีกครั้งแน่นอน

………จริงหรือไม่อย่างไร ปีหน้าและปีต่อ ๆ ไป ก็ยังต้องลุ้นต่อว่า “หมู ปากน้ำ” จะทำได้หรือไม่

แน่นอนว่าทุกอย่างต้องมาพร้อมกันเหมือนเดิม ทั้งมุ่งมั่น, ตั้งใจ, ฝีมือ และวาสนา!!!

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 414)