ปีใหม่กับนักสอยคิวไทย

9 ม.ค. 61

สวัสดีเป็นธรรมเนียม ไม่ใช่เป็น “ทำเนียน” กับท่านผู้อ่านที่เคารพ

“นิตยสารคิวทอง” มีข่าวปรากฏออกไปว่า จะโบกมืออำลาจากแผงหนังสือ สุดท้ายตัดสินใจเดินหน้าต่อไป สู่จุดหมายเดิมคือ เป็นกระบอกเสียง เป็นที่พักพิงใจ และเป็นที่เตือนสติกับวงการ

ประเด็นที่น่าสนใจที่หยิบยกในการมาเยือนฉบับนี้ นั่นก็คือ อนาคตของนักกีฬาในวงการอาชีพโลก กับซีซั่น 2017-18 ที่เหลืออยู่ในปฏิทินประจำปีนี้

ไล่เรียงรายการสะสมคะแนนก็คือ เยอรมัน มาสเตอร์ส, ชู้ตเอาต์, เวิลด์ กรังด์ปรีซ์, เวลช์ โอเพ่น, ยิบรอลตาร์ โอเพ่น, ไชน่า โอเพ่น และชิงแชมป์โลก

นับได้ทั้งหมดคือ 7 รายการ

นับกันตอนนี้คะแนนของนักกีฬาไทย ถือว่า “ยังไม่ดี”

อันดับที่ 57 เทพไชยา อุ่นหนู 90,925 คะแนน, นพพล แสงคำ อันดับที่ 58 มี 85,250 คะแนน, อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ อันดับ 75 มี 43,500 คะแนน และ รัชพล ภู่โอบอ้อม อันดับ 84 มี 29,500 คะแนน

อีกสองคนคือ บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล กับ กฤษณัส เลิศสัตยาทร เป็นคนเกินร้อย ต้องยอมรับว่า หมดหวังไปแล้ว

ประเด็นปัญหาก็คือ นักกีฬาไทยยังขาดความสม่ำเสมอ รายการนี้ดี แต่รายการหน้าเสีย เป็นแบบนี้มาบ่อยครั้งมาก ๆ จนทำให้อันดับของเราที่จะหานักกีฬาคนที่ 2 จากสยามประเทศเข้าสู่ท็อป 32 คน

ยังต้องรออีกต่อไป

2 ซีซั่นก่อน เอฟ นครนายก ใกล้เคียงอย่างที่สุดที่จะทำได้ เมื่อจ่ออยู่อันดับ 33 อยู่นาน แต่สุดท้ายยังไม่ถึงพื้นที่นี้อย่างจริงจัง จนกระทั่งฟอร์มหล่นจากเหตุผลหลายต่อหลายอย่าง แม้จะยังอันดับดีที่สุดของนักกีฬาไทย

แต่ยังไปไม่ถึงที่ตั้งเป้าไว้อย่างน่าเสียดาย

แน่นอนว่า ต้องประกอบธุรกิจสัมมาอาชีพเพิ่มเสริมไป เพื่ออนาคตข้างหน้า แต่ก็ต้องแลกกับ “สมาธิ” ที่ต้องแบ่งมาบริหารงาน หลังจากการเปิดโต๊ะที่อังกฤษ ต่อเนื่องด้วยการเปิดโต๊ะที่เมืองไทย

โชคดีที่ เอฟ ตอนนี้จะการันตีอันดับที่ 51 ได้ในศึกเยอรมัน มาสเตอร์ส หลังจากเป็นคนเดียวที่ฝ่าด่านเข้าไปได้สำเร็จ ในการปราบ มาร์ติน โอดอนเนลล์ และมาร์ค คิง โดยเฉพาะในการคว่ำ คิง 5-4 ต้องถูกปรับแพ้ไปก่อน 1 เฟรมเพราะมาแข่งขันไม่ทัน

รถยางแตก แถมแท็กซี่ที่เรียกมาก็น้ำมันหมด!!!

ขณะที่ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ นักสอยคิวคนล่าสุด และคนที่ 4 ของไทยที่ไปถึงครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ยังวนเวียนอยู่ในรอบคัดเลือกเป็นส่วนใหญ่ ทำให้อันดับไม่ขยับอย่างที่ตั้งใจ

หรือจะเป็น “ซันนี่ อรรคนิธิ์” ที่ถูกโลกนี้จับตามองหลังจากเกือบช็อกโลกเขี่ย รอนนี่ โอซุลลิแวน พ้นเส้นทางในศึกยูเค แชมเปียนชิพ

แต่การคัดเลือกใน 2 รายการต่อมา แพ้มือที่ตกยุคไปแล้วทั้ง จิมมี่ ไวท์ และเฟอร์กัล โอไบรอัน ไปอย่างไม่ควรจะเป็น

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งคิวขึ้นมา เพราะเมื่อเทียบกันกับนักกีฬาจีน ต้องบอกว่า ผลงานห่างกันลิบ จากเดิมที่ไอ้ตี๋แดนมังกรเป็นแค่ไม้ประดับ

สุดท้ายยกระดับขึ้นมาเป็นแชมป์และได้ลุ้นแชมป์แทบจะทุกรายการ

ตัวอย่างคือ 2 จาก 3 รายการล่าสุด จีน เข้าชิงฯ ถึง 2 รายการและน่าจะเป็นแชมป์ได้ทั้งคู่ แต่ก็แพ้ด้วยสกอร์ 8-9 ทั้งสองคนคือ แหยน ปิ่งเทา กับ เฉา หยู่เผิง

โดยเฉพาะคนหลังขึ้นนำ 8-4 ก่อนจะกลับมาแพ้แบบยิ่งกว่าผีหลอก

อันที่จริงวัดกันปอนด์ต่อปอนด์ ความแม่น ความแกร่งในเกม นักกีฬาของเรากระดูกกระเดี้ยวไม่ได้เป็นรอง แต่สิ่งที่เป็นรองจริง ๆ นักกีฬาคงทราบดี

ไม่ต้องถามใคร ถามตัวเองนั่นแหละดีที่สุด

แฟนสอยคิวไทยรออย่างมีความหวังว่า สักวันหนึ่งนักกีฬาไทยเราจะทำได้ เข้าชิงสนุกเกอร์ในระดับโลกอย่างที่เราเคยเป็นในยุคทองของ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย

งานนี้ไม่ใช่ “กระบี่” แต่มันอยู่ที่ “ใจ”

เส้นบาง ๆ ที่กั้นอยู่ ยังเชื่อว่า สักวันนักสอยคิวไทยจะฝ่ามันไปได้

นานแค่ไหนก็จะรอ!!!

 

บี แหลมสิงห์ มาเยือน

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 422)