ไมเคิล จอร์โจ้ ... “ผมรอวันนี้มาทั้งชีวิต”

8 มี.ค. 61

การดวลคิวรายการชู้ตเอาต์ อาจจะเป็นรายการที่ถูกมองว่า “ไม่ใช่สนุกเกอร์” มันก็แค่เกมโชว์เกมหนึ่ง

แต่เมื่อก้าวไปเป็นรายการสะสมคะแนน และสร้างแชมป์คนใหม่ที่มือเปล่ามาทั้งชีวิต

ย่อมสำคัญอย่างมาก

การดวลคิวที่วัตฟอร์ด โคลีเซียม ในปีนี้ กลายเป็นม้ามืดอย่าง ไมเคิล จอร์โจ้ หรือ จอร์จิอู นักสอยคิวหน้าตาเรียบเฉย คว้าแชมป์สะสมคะแนนหนแรกในอาชีพการเล่นได้สำเร็จ บนวัย 30 ปีพอดิบพอดี

นักสอยคิวผู้นี้เกิดที่ฟอเรสต์ ฮิลล์ ประเทศอังกฤษ แต่เป็นลูกครึ่งไซปรัส จึงเป็นชาว “อิงลิช-ไซปริออต” คนแรกของวงการสอยคิว เขาลงเล่นในฐานะนักกีฬาของอังกฤษ มาตั้งแต่เริ่มต้น และเคยก้าวไปเป็นแชมป์สนุกเกอร์เยาวชนโลก ปี 2007 เมื่อปราบ จาง อันต๋า ของจีน 11-6 เฟรม คว้าแชมป์ที่อินเดีย

ปีต่อมาได้เทิร์นโปร แต่ก็ทำอันดับไม่ได้อย่างที่คิดเอาไว้ และหลุดไปหลังจากอยู่ได้ 2 ปี กระทั่งกลับมาอยู่ในแรงกิ้งโลกอีกครั้งเมื่อปี 2014 หลังจากไปเร่งเครื่องในศึกคิวสคูล (Q School) จนยืนหยัดมาได้จนถึงวันนี้

เมื่อปี 2016 เขาขออนุญาตกับสมาคมสนุกเกอร์โลก ไปใช้เป็น “นักกีฬาจากไซปรัส”

กระทั่งปีนี้ จอร์โจ้ คว้าแชมป์แรกในอาชีพการเล่นเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา หลังจากบดเอาชนะ แกรม ด็อตต์ แชมป์โลก 1 สมัยจากสกอตแลนด์ ไปได้สุดมันส์ 67-56 คะแนน ทั้งที่ จอร์โจ้ อุตส่าห์เบรก 52 แต้มและนำขาดถึง 61-0

แต่มาโดน ด็อตต์ ที่ปกติแทงอืดเป็นเรือเกลือ แต่พอเล่นด้วยเวลาบีบและสกอร์ตามหลัง กลับแทงได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เบรกตูมเดียว 51 แต้ม เพราะช่วงนี้ ด็อตต์ ถือว่ากำลังเข้าฝัก เพิ่งผ่านนัดชิงมาหมาด ๆ กดไล่มาติด ๆ 56-61 ได้ชิง 2-1

สุดท้ายผลัดกันงัด ทำให้ จอร์โจ้ คว้าแชมป์ไปครอง หลังจากแทงชมพูลงไปแบบฉิวเฉียด

เขารับเงินรางวัล 32,000 ปอนด์ ทำให้คะแนนสะสม 1 ปี ไต่จากอันดับ 64 ก่อนแข่ง พรวดขึ้นมาอยู่อันดับ 29 ได้สิทธิ์ไปแข่งขันสนุกเกอร์เวิลด์กรังด์ปรีซ์ เป็นโบนัสทันที

สิ่งที่ยิ่งกว่าทุกอย่างก็คือตำแหน่งแชมป์ที่รอคอย กับนักกีฬาที่ถูกมองว่า แม่นที่สุดในรุ่นปี 2007 และท้าทายคนที่ก้าวขึ้นไล่เลี่ยกันอย่าง มาร์ค เซลบี้ และมาร์ค อัลเลน แต่สุดท้ายเข้าทัวร์ได้ 2 ปีไม่รุ่ง เขาจึงหันหลังให้กับวงการไปทำงานบริษัทอยู่หลายปี

กระทั่งกลับมาจับไม้คิวสู้อีกครั้ง จอร์โจ้ ได้ซ้อมกับมือรุ่นเก๋าระดับพระกาฬอย่าง สตีเฟ่น เฮนดรี้ และจิมมี่ ไวท์ ทำให้เขากลับมาได้สำเร็จ เชื่อว่าจะไม่กลับไปทำงานตอกบัตรอีกแน่ ๆ

“ผมรอคอยมาทั้งชีวิตกับชัยชนะในสนุกเกอร์ ผมไม่เคยแม้กระทั่งผ่านเข้าไปลึกกว่ารอบ 16 คน ผมยอมรับว่า ผมตกใจมากตอนที่ แกรม ด็อตต์ แทงได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำอย่างเหลือเชื่อ เขาดูเหมือนว่าเขาจะแซงผมไปแล้ว แต่ในที่สุดผมชนะได้จากการตบชมพู ทำให้ผมดีใจมาก ๆ ที่ทำสำเร็จแล้ว”

จอมคิวไซปรัส กล่าวว่า ความรู้สึกที่ได้แชมป์รุ่นยู-21 มันนานมาก มันนานจนผมเกือบจะรอไม่ไหว ก่อนที่ผมจะเลือกที่จะสู้ต่อกับสนุกเกอร์ ความพยายามทุกอย่าง โดยเฉพาะทุ่มเทฝึกซ้อมทุกอย่าง มันส่งผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ กำลังใจจากคนรอบข้าง ที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ นั่นเอง

“คุณคงจำ มาร์กอส แบคดาติส ที่สร้างผลงานสุดมหัศจรรย์ในเทนนิสออสเตรเลี่ยน โอเพ่น กันได้ ซึ่งหนนั้น วงการเทนนิสในไซปรัส คึกคักอย่างมาก และบูมขึ้นมาเยอะมาก ผมก็หวังว่า ชัยชนะของผมในครั้งนี้ จะทำให้ชาวไซปรัสสนใจกีฬาสนุกเกอร์มากขึ้น เพื่อให้มีนักกีฬาจากที่นั่นมาอยู่ในวงการระดับโลกพร้อมกับผมในอนาคต”

.....ประโยคที่ว่า “รอคอยมาทั้งชีวิต” น่าจะช่วย “ปลุกชีวิต” หลายคนให้ลุกมาได้

แชมป์คิวโลกช่วงหลังมักจะมีชื่อแปลก ๆ ขึ้นมาคว้าแชมป์ได้เรื่อย ๆ ไม่ได้ผูกขาดอยู่แค่คนหรือสองคน ก็หวังว่า ชื่อแปลก ๆ อยากให้เป็นนักกีฬาไทยดูบ้าง

วงการน่าจะคึกคักขึ้นมาอีกเป็นกองเลยทีเดียว!

 

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 424)