สาวไทย ประกาศศักดา เวทีสอยคิวอาชีพโลกหญิง

20 มี.ค. 61

บรรดาแฟนสนุกเกอร์ชาวไทยที่ติดตามความคืบหน้าในวงการสนุกเกอร์อย่างต่อเนื่อง จากทางสื่อโซเชียลและเว็บไซต์ต่าง ๆ คงจะทราบกันไปแล้วว่า เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นักสนุกเกอร์สาวไทยวัย 18 ปี ที่เคยไปสร้างผลงานและชื่อเสียงให้กับประเทศ ในการเป็นแชมป์เยาวชนโลกหญิงทั้งระดับอายุ 18 และ 21 ปี รวมทั้งการคว้าเหรียญทองสนุกเกอร์หญิงเดี่ยว 6 แดงในการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์เกมส์ ที่เมืองอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน เมื่อปลายเดือนกันยายน 2017 ได้กลับมาสร้างผลงานกระฉ่อนโลกอีกครั้ง ในการแข่งขันระดับอาชีพ รายการสะสมคะแนนโลกของ WLBS หรือ World Ladies Billiards & Snooker ที่เมืองสโตว์บริดจ์ ประเทศอังกฤษ ช่วงระหว่างวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย หรือ น้องมิงค์ สระบุรี ดาวรุ่งสอยคิวหญิงไทย ได้เดินทางไปแข่งขันในรายการ World Ladies British Open 2018 ซึ่งเป็นการแข่งขันรายการ 1 ใน 7 รายการสะสมคะแนนอาชีพโลกของ WLBS ประจำฤดูกาล 2017-2018 จัดขึ้นที่ สโมสรของสถาบันสโตวบริดจ์ (Stourbridge Institute, UK) เป็นรายการสะสมคะแนนอาชีพโลกหญิงรายการสุดท้าย ก่อนจะถึงการแข่งขันชิงแชมป์โลกของ WSF (World Snooker Federation) ที่ประเทศมอลต้าในกลางเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ และทาง Hi end Snooker Club วังหิน ที่ได้ให้การสนับสนุนน้องมิงค์มาเป็นระยะเวลาปีเศษ ตัดสินใจส่งไปแข่งขันเพื่อทำผลงาน พร้อมกับจัดทีมพี่เลี้ยงตามไปดูแล เรียกว่าแทบจะทุกฝีก้าวกันเลยทีเดียว

การเดินทางไปแข่งขันครั้งนี้ คณะเดินทางอันประกอบไปด้วยทีมงานของ Hi end และ น้องมิงค์ บินตรงจากกรุงเทพฯ ในคืนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ไปลงที่สนามบิน Birmingham แล้วขึ้นรถไฟต่อไปยัง Stourbridge เข้าที่พักที่จองไว้ก่อนออกเดินทาง แล้วไปร่วมกิจกรรมก่อนการแข่งขันในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พร้อมกับฝึกซ้อมเพื่อให้คุ้นชินกับสภาพโต๊ะแข่งขัน ก่อนลงแข่งขันในวันรุ่งขึ้น

สนามแข่งขันเป็นสนุกเกอร์คลับที่อยู่ใน Stourbridge Institute ใช้โต๊ะแข่งขันในรอบแรกทั้งหมด 8 ตัว และทำการแข่งขันพร้อม ๆ กันทั้ง 3 รายการ คือ

  1. ระดับเยาวชนอายุต่ำกว่า 21 ปี
  2. ระดับหญิงทั่วไป
  3. ระดับอาวุโส อายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี

ซึ่ง น้องมิงค์ ได้สมัครลงแข่งขันใน 2 รายการแรก และเป็นสาวไทยคนเดียวที่เดินทางไปแข่งขันในรายการนี้ มีอันดับโลกอยู่ที่ 62 ลงแข่งขันกับคู่แข่งขันอาชีพในระดับ ท็อป 20 ของโลกที่ลงแข่งขันกันอย่างคับคั่ง ตั้งแต่

  1. Reanne Evans (อังกฤษ) – อันดับโลก 1

แชมป์โลกอาชีพ 11 สมัย แชมป์สมัครเล่นโลก 3 สมัย

  1. Ng On Yee (ฮ่องกง) – อันดับโลก 2

แชมป์โลกอาชีพ ปี 2015 และ 2017, แชมป์สมัครเล่นโลก ปี 2009, 2010, แชมป์เอเชีย ปี 2017

  1. Rebecca Kenna (อังกฤษ) – อันดับโลก 3
  2. Maria Catalano (อังกฤษ) – อันดับโลก 4
  3. Laura Evans (อังกฤษ) – อันดับโลก 5
  4. Katrina Wan (ฮ่องกง) – อันดับโลก 6
  5. Suzie Opacic (อังกฤษ) – อันดับโลก 7
  6. Diana Schuler (เยอรมัน) – อันดับโลก 8
  7. Jenny Poulter (อังกฤษ) – อันดับโลก 9
  8. Aimee Benn (อังกฤษ) – อันดับโลก 11
  9. Stephanie Daughtery (อังกฤษ) – อันดับโลก 14
  10. Jaique Ip Wan In (ฮ่องกง) – อันดับโลก 15
  11. Sharon Kaur (อังกฤษ) – อันดับโลก 17
  12. Emma Parker (อังกฤษ) – อันดับโลก 19

 

และยังมีผู้แข่งขันอื่น ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีอันดับโลกที่เหนือกว่า น้องมิงค์ ลงแข่งขันด้วยทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น Wan Ka Kai (ฮ่องกง), Pui Ying Mini Chu (ฮ่องกง), Jackie Ellis (อังกฤษ), Connie Stephens (อังกฤษ), Claire Edginton (อังกฤษ), Jodie Allen (อังกฤษ), Chloe White (อังกฤษ), Chrissy Allwood (อังกฤษ), Sharon Lewis (อังกฤษ), Yvette Greenway (อังกฤษ) รวมทั้ง Shannon Metcalf (อังกฤษ) อีกด้วย

การแข่งขันประเภทเยาวชนอายุต่ำกว่า 21 ปี มีผู้สมัครลงแข่งขันเพียงแค่ 7 คน จึงทำการแข่งขันแบบน็อคเอาท์ ตั้งแต่รอบ 8 คน ซึ่ง น้องมิงค์ ลงแข่งขันกับ Aimee Benn – มืออันดับ 11 โลกจากอังกฤษ (ที่เคยฝึกซ้อมอยู่ที่ Q House Academy ที่เมืองดาร์ลิงตัน) และ น้องมิงค์ เป็นฝ่ายเอาชนะไปด้วยสกอร์ 2-1 เฟรม ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ไปพบ Emma Parker มือ 19 โลก เพื่อหาผู้ชนะเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศ

ในขณะเดียวกัน น้องมิงค์ ก็ลงแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มในประเภททั่วไป โดยถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม C กับ Rebecca Kenna มืออันดับ 3 โลกจากอังกฤษ และ Yvette Greenway มืออันดับ 43 โลก ใช้ระบบแข่งขันกัน 3 เฟรม ซึ่งในแมตช์แรก น้องมิงค์ สามารถเอาชนะ Yvette Greenway ไปได้ก่อน 3-0 เฟรม แต่ไปพลาดท่าแพ้ Rebecca Kenna 1-2 เฟรมในแมตช์ที่ 2 ทำให้ได้เข้ารอบ 16 คนสุดท้ายในตำแหน่งรองแชมป์กลุ่ม

ในรอบ 16 คน ซึ่งเป็นรอบแพ้คัดออก น้องมิงค์ ลงแข่งขันกับ Maria Catalano มืออันดับ 4 โลกเจ้าถิ่นจากอังกฤษ ซึ่งสนามแข่งขันเป็นสนุกเกอร์คลับที่ Maria ซ้อมประจำอยู่ที่นี่ แต่ น้องมิงค์ ก็สามารถเอาชนะไปได้ถึง 3-0 เฟรม พร้อมกับทำเบรก 65 แต้ม ตั้งเป็นเบรกสูงสุดของรายการในวันแรก ผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ไปพบกับ Katrina Wan มืออันดับ 6 โลกจากฮ่องกง ที่เอาชนะ Pui Ying Mini Chu เพื่อนร่วมชาติมาได้ในรอบ 16 คน

ซึ่งในรอบ 8 คน น้องมิงค์ ก็สามารถปราบ Katrina Wan ลงไปได้แบบไข่ไม่แตก ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศไปพบกับ Ng On Yee คู่ปรับเก่า แชมป์โลกอาชีพและแชมป์สมัครเล่นโลกอย่างละ 2 สมัย ที่ น้องมิงค์ เคยพลาดท่าแพ้ติดกันมาถึง 3 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ Ng On Yee ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศในรายการนี้ ทำให้มีคะแนนสะสมขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกหลังจบรายการทันที ไม่ว่าผลการแข่งขันจะจบลงอย่างไร จึงทำให้ Ng On Yee ลงเล่นได้อย่างไม่มีแรงกดดันใด ๆ ทั้งสิ้น

 

ผลปรากฏว่า น้องมิงค์ สามารถขึ้นนำไปได้ก่อนในเฟรมแรกจากการชิงดำ นำไปก่อน 1-0 แต่ On Yee มาตีเสมอได้ในเฟรมที่ 2 ที่น้ำเงิน เสมอกัน 1-1 เฟรม น้องมิงค์ มาแทงแต้มขาดที่น้ำเงินเช่นกัน เก็บเฟรมที่ 3 ขึ้นนำ 2-1 เฟรม แต่ On Yee มาได้เฟรมที่ 4 จากการแทงเบรกยาว 60 แต้ม ตีเสมอเป็น 2 เฟรมเท่ากัน

ในเฟรมที่ 5 น้องมิงค์ ควบคุมเกมนำมาตลอด แล้วมาแทงขาดที่น้ำเงินอีกครั้ง ขึ้นแท่นนำไป 3-2 เฟรม ต้องการอีกเฟรมเดียวจะผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ แล้ว น้องมิงค์ ก็ทำได้จากการเข้าเบรก 30 กว่าแต้ม 2 ไม้ เอาชนะขาดไปในเฟรมที่ 6 สกอร์รวมชนะไป 4 ต่อ 2 เฟรม ล้างตาได้สำเร็จ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า ดีใจมากที่ปลดล็อก เอาชนะ Ng On Yee ได้ในรายการอาชีพสะสมคะแนนโลก

ผลพวงจากการที่ น้องมิงค์ เอาชนะ Ng On Yee ได้ในรอบรองชนะเลิศประเภททั่วไป ทำให้ น้องมิงค์ และทีมพี่เลี้ยง จำต้องตัดสินใจสละสิทธิ์ไม่ลงแข่งขันในรอบรองชนะเลิศของรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปี เนื่องจากเวลาการแข่งขันไม่เพียงพอ เพราะการแข่งขันทั้งสองรุ่นจัดขึ้นในเวลาเดียวกัน และ Emma Parker ที่เข้ารอบรองชนะเลิศในรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปี ต้องรอแข่งขันกับ น้องมิงค์ ในขณะที่ น้องมิงค์ ลงแข่งขันในรอบรองชนะเลิศในรุ่นทั่วไปกับ Ng On Yee ก่อน โดยทางฝ่ายจัดการแข่งขัน ยินยอมเพียงให้รอผลการแข่งขันกับ Ng On Yee ก่อนเท่านั้น หากแพ้ก็จะให้ น้องมิงค์ มาลงแข่งขันกับ Emma Parker ในรอบรองชนะเลิศของรุ่นอายุต่ำกว่า 21 ปีต่อไปได้ แต่หากชนะ Ng On Yee น้องมิงค์ จำต้องสละสิทธิ์ยอมแพ้บายให้กับ Emma Parker เพราะ น้องมิงค์ ต้องไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในรุ่นทั่วไปต่อทันที ทั้งนี้ เนื่องจาก WLBS ใช้เวลาจัดการแข่งขันทั้งหมดเพียง 2 วันเท่านั้น

สำหรับในรอบชิงชนะเลิศ ซึ่งถือเป็นคู่เอกของรายการ น้องมิงค์ ต้องทำศึกหนักกับ Reanne Evans แชมป์อาชีพโลก 11 สมัย ที่มีระดับความสามารถสู้กับนักสนุกเกอร์อาชีพชายในเมนทัวร์ของ World Snooker ได้อย่างสบาย และฝึกซ้อมอยู่ในสังกัดของ Bobby Lee ผู้จัดการส่วนตัวของ Mark Selby โดย Evans เอาชนะ Laura Evans และ Rebecca Kenna ได้ในรอบ 8 คนและรอบรองชนะเลิศ พร้อมกับทำเบรก 103 และ 102 แต้มมาด้วย ซึ่งต้องยอมรับว่า ความสามารถของ Evans นั้น ยังเหนือชั้นกว่าคนอื่นมาก น้องมิงค์ แทบจะไม่มีโอกาสได้เข้าเบรกเลยตลอด 4 เฟรมที่แข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เพราะ Evans แทงแบบไม้สองไม้ขาดทั้ง 4 เฟรม

อย่างไรก็ตาม หลังจบการแข่งขัน สื่อหนังสือพิมพ์จากอังกฤษหลายฉบับ ได้ลงข่าวเกี่ยวกับการที่ น้องมิงค์ สามารถเอาชนะ Ng On Yee เข้ามาถึงรอบชิงชนะเลิศได้แบบเกินความคาดหมาย เนื่องจากเป็นการปรากฏตัวไปแข่งขันในรายการอาชีพสะสมคะแนนเป็นครั้งแรกของ น้องมิงค์ ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งน้องมิงค์ มีดีกรีเป็นแชมป์เยาวชนโลกหญิงทั้งอายุ 18 และ 21 ปีมาแล้ว และเป็นเจ้าของเหรียญทองในการแข่งขัน Asian Indoor and Martial Arts Games มาแล้วด้วย ซึ่ง Rebecca Kenna มืออันดับ 3 โลก ได้พูดถึง น้องมิงค์ กับสื่ออังกฤษฉบับหนึ่งว่า ความสามารถของ น้องมิงค์ นั้น อยู่ในระดับ ท็อป 5 ของโลกแล้ว เพียงแต่ที่มีคะแนนสะสมน้อย เนื่องจากว่า น้องมิงค์ เพิ่งเคยลงแข่งขันรายการอาชีพสะสมคะแนนโลกมาเพียงรายการเดียวที่ประเทศสิงคโปร์ในปี 2016 เท่านั้น

แต่กว่าจะมาถึงความสำเร็จในจุดนี้ได้ น้องมิงค์ ต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนักเป็นประจำทุกวัน ช่วงที่ศูนย์ฝึกของสมาคมฯ เปิดทำการในเวลากลางวัน ระหว่างจันทร์-ศุกร์ โดยไปฝึกซ้อมที่ศูนย์ฯ กับ อ.ต่าย พิจิตร ตั้งแต่ 9:00-17:00 น. หลังจากนั้น ก็เดินทางกลับมาฝึกซ้อมต่อในช่วงค่ำและกลางคืน ที่ Hi end Snooker Club จนถึงประมาณ 23:00 น. ทุกคืน ยังได้ซ้อมคู่ร่วมกับ นักสนุกเกอร์ชายรุ่นพี่ในสังกัดหลายคน ไม่ว่าจะเป็น ขวัญ สระบุรี, เต่า มาสเตอร์, แก๊ป ไฮเอนด์, หมู ปากน้ำ ในระหว่างที่ หมู อยู่ที่เมืองไทย และ ทางผู้บริหารของ Hi end Snooker Club ยังได้จ้าง Nigel Bond อดีตรองแชมป์โลก และอดีตแชมป์บริติช โอเพ่น บินมาทำการฝึกสอนให้ถึงสองครั้งก่อนเดินทางไปแข่งขัน ซึ่งทั้ง หมู ปากน้ำ และ Nigel Bond ยังได้เดินทางจาก Sheffield ไปเป็นกำลังใจให้ถึงสนามแข่งขันที่ Stourbridge นอกเหนือจากนั้น ยังได้ให้อดีตโปรชาวอังกฤษ Stuart Pettman มาร่วมฝึกซ้อมที่ Hi end Snooker Club ในวันเสาร์ให้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจบการแข่งขัน น้องมิงค์ มีคะแนนสะสมเลื่อนจากอันดับ 62 ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 32 ของโลกทันที หลังจากได้รับคะแนนถึง 6,000 คะแนนจากการได้รองแชมป์ในรายการนี้ และมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ Birmingham 1 วันก่อนบินกลับกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมตัวลงแข่งขันในรายการสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกของ WSF (World Snooker Federation) ระหว่างวันที่ 14-26 มีนาคมนี้ ที่ประเทศมอลต้า โดยสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ จะส่งไปเป็นตัวแทนทีมชาติพร้อมกับ วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส หรือ แอม ร้อยครู ซึ่งรายการนี้ มีทั้ง Reanne Evans, Ng On Yee และ Wendy Jans แชมป์โลกหญิง IBSF 6 สมัยลงแข่งขันด้วย

เป็นศึกหนักที่จะต้องพิสูจน์กันอีกครั้ง แต่สำหรับครั้งนี้ น้องทำได้ดีที่สุดแล้วครับ

 

โดย ทวิทัฐ วรินทราคม

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 424)