ดาวจะรุ่ง - มิ้งค์ สระบุรี

20 ส.ค. 61

ปก คิวทองฉบับเดือน “มหามงคล” สิงหาคม “วันแม่แห่งชาติ” ได้นำเรื่องราวและความเป็นมาของแชมป์โลกหญิง 3 สมัยซ้อน ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย หรือ “มิ้งค์ สระบุรี” เด็กสาววัยแค่ 19 ปีที่ไต่เต้าจากการแข่งขันในประเทศและต้องสู้กับ ผู้ชาย แต่หาใช่อุปสรรคและไม่ท้อ จนกระทั่งประสบความสำเร็จเป็นแชมป์โลกทั้งประเภทเยาวชนและประเภททั่วไป

ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย (มิ้งค์ สระบุรี) เป็นเด็กสระบุรีโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542 เป็นบุตรีของนายสุรชัย-นางมัลลิกา วงศ์หฤทัย โดยหัดจับคิวตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เพราะคุณแม่มัลลิกาทำหน้าที่เป็นแคชเชียร์ประจำโต๊ะ บิ๊ก สระบุรี ซึ่งทำหน้าที่มานานตั้งแต่ มิ้งค์ ยังไม่ลืมตาดูโลก ซึ่งทุกวันต้องอยู่เป็นเพื่อนคุณแม่ทำงาน โดยใช้เวลาว่างหัดแทงสนุกเกอร์ โดยมีอดีตแชมป์สมัครเล่นโลกเจ้าของโต๊ะ บิ๊ก สระบุรี เป็นคนช่วยสอนตั้งแต่เริ่มจับคิว พออายุ 13 ปีก็ลงแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนแห่งชาติ ซึ่งต้องแข่งกับผู้ชาย แรก ๆ ก็แพ้ตกรอบเป็นประจำ แต่เมื่อมีการพัฒนาโดยได้ฝึกซ้อมกับอาจารย์โหน่ง สระบุรี ฝีมือก็ดีขึ้นผิดหูผิดตาจนสามารถคว้าเหรียญทองสนุกเกอร์เยาวชน ประเภทบุคคล ในกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 32 และ 33 ติดต่อกัน 2 ปีซ้อน นอกจากนี้ยังได้เหรียญเงินทั้งประเภทเดี่ยวและทีมอีกหลายรายการ และยังได้เหรียญเงินประเภทคู่และทีมในการแข่งขันกีฬานักเรียนเมื่อปี 2559

จากนั้นสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ก็เรียกตัวมาฝึกซ้อมเพื่อส่งแข่งเยาวชนชิงแชมป์โลก อายุต่ำกว่า 21 ปี โดยติดทีมชาติครั้งแรกไปแข่งที่ประเทศโรมาเนียเมื่อปี 2558 ซึ่งขณะนั้น มิ้งค์อายุแค่ 16 ปี และได้สร้างชื่อให้ไทยโด่งดังไปทั่วโลกด้วยการทำเบรกสูงสุดในนัดชนะอินเดีย 124 แต้ม เข้าไปชิงชนะเลิศกับ ใบพัด ศรีราชา ก่อนเสียท่าแพ้ ใบพัด ในรอบชิงฯ และในปี 2559 ไปแข่งประเภทอายุต่ำกว่า 18 และ 21 ปีที่ประเทศเบลเยี่ยม โดยสาวไทยได้เข้าชิงชนะเลิศทั้ง 2 ประเภทกับ ใบพัด ศรีราชา โดยแบ่งกันคนละแชมป์ มิ้งค์แชมป์ 21 ปีและใบพัดคว้าแชมป์ 18 ปี

และเมื่อปี 2560 สามารถคว้าแชมป์เยาวชนโลกทั้งประเภทอายุต่ำกว่า 18 และ 21 ปี โดยประเภท 18 ปีเอาชนะ ใบพัด ศรีราชา และอายุต่ำกว่า 21 ปีชนะเจ้าบ้าน ยู่ หยิงเซี๊ยะ คว้าแชมป์โลกติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 และล่าสุดเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา คว้าแชมป์เยาวชนโลกอายุต่ำกว่า 21 ปีเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ที่ประเทศจีน โดยเอาชนะสาวจีน ไป่ ยู่ ลู่ ซึ่งก่อนหน้าในปี 2560 สามารถคว้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์-มาเชียลอาร์ตเกมส์ที่ประเทศเติร์กเมนิสถาน

มิ้งค์ สระบุรี เป็นนักสนุกเกอร์หญิงรายแรกที่ได้แข่งขันกับมืออาชีพระดับโลกในรายการ แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์โลกซึ่งจะมีขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว ในระหว่างวันที่ 3-8 ก.ย. ใครที่เป็นแฟนต้องตามเชียร์เด็กสาวจากสระบุรีเพราะหากสามารถผ่านเข้ารอบ

ถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุดในชีวิต

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 429)