ปิดหนังสือเปิดเว็บแทน - บท.บก.บห. จุ้ย คิวทอง

7 ธ.ค. 61
จุ้ย คิวทอง
จุ้ย คิวทอง

เสียงสายจากไกลโพ้นไม่รู้ว่าอยู่ส่วนไหนของประเทศ ดังตามสายมาถึงโทรศัพท์ “จุ้ย คิวทอง” บก.บห. ของหนังสือนิตยสารคิวทอง โดยเสียงตามสายไม่ใช่ใครอื่น เป็นท่านผู้อำนวยการคิวทอง “คุณศักดา รัตนสบุรรณ”

ผอ.คิวทอง...จุ้ย อยู่เมืองไทยหรือต่างประเทศ ทำอะไรอยู่

จุ้ย คิวทอง...อยู่เมืองไทยครับ มีอะไรมั้ยครับพี่

ผอ.คิวทอง...เออ เดือนธันวาคมนี้คิวทองจะปิดตัวลงแล้วนะ สู้มันไม่ไหวจริง ๆ โฆษณาก็หายาก คนที่ว่าจะช่วยก็ลงโฆษณาไปแล้วตามเก็บเงินไม่ได้อีก ยิ่งทางหน่วยงานรัฐ คงจะสู้ต่อไปไม่ไหวแล้ว ต้องยอมแพ้ละ เสียงปลายสายดูเศร้า ๆ เช่นกัน เพราะหนังสือที่ทำกับมือต้องมาปิดฉากลงด้วยแบบน่าใจหาย

จุ้ย คิวทอง...ครับพี่ เข้าใจครับ ช่วงนั้นมันก็เหมือน ปลาช่อนถูกทุบหัว เช่นกัน

ต้องยอมรับว่ามันน่าใจหายครับ ชื่อเสียงของผม นามปากกาของผม ก็มีจากคนชื่อ ศักดา รัตนสุบรรณ เป็นผู้ตั้งใจให้ทั้งสิ้น เมื่อครั้งเป็นนักข่าวตัวน้อยอยู่ที่ นสพ.เดลินิวส์ เริ่มปี 2531 จาก “คิวเงิน” มาเป็น “จุ้ย คิวทอง” เพราะ ศิษย์มีครู นั่นเอง จึงใช้นามปากกานี้มายาวนานตลอด รวมถึงนามปากกา “จุ้ย 24 น.” ด้วย

ผมนั้นเป็นคนนึงที่เป็นคนชอบอ่านหนังสือเล่มแบบจับต้องได้ มากกว่าการอ่านจาก E-book มันได้สัมผัสกระดาษ ได้กลิ่นหนังสือ ได้เปิดพลิกไปมาอย่างที่ต้องการ แถมไม่ต้องเสียบปลั๊กด้วย เลยรู้สึกกังวลถึงสถานการณ์สื่อสิ่งพิมพ์ในปัจจุบัน ตั้งแต่กระแส E-book  เข้ามา ประกอบกับผลประกอบการของสำนักพิมพ์ส่วนใหญ่ หลัง ๆ ไม่ค่อยจะดีเท่าไรนัก หลาย ๆ นิตยสารต้องปิดตัวลง

มีคนถามผมเช่นกันว่า แล้วหนังสือคิวทอง หนังสือสนุกเกอร์ฉบับแรกและฉบับเดียวของเมืองไทยจะยืนหยัดต่อไปได้นานอีกกี่ปี ตอนนั้นเคยบอกว่า “กว่าลมหายใจจะจากไป” จะพยายามทำหนังสือคิวทองให้อยู่ต่อไปเคียงข้างกับแฟน ๆ สนุกเกอร์ หรือเหล่า “รูขยาด” ทั่วไทย

เราต้องยอมรับว่า นิตยสาร กับ หนังสือพิมพ์ อยู่ได้จากค่าโฆษณาครับ

แต่ตอนนี้ โฆษณา มันไปลงเน็ต ออนไลน์ และเว็บไซต์ ในราคาที่ถูกกว่า เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ตรงกว่า เร็วกว่า หลาย ๆ บริษัทเลย เลิกและลดงบโฆษณา สำหรับสื่อสิ่งพิมพ์ลง เพราะฉะนั้น ยังไง ๆ อนาคต หนังสือ และ นิตยสาร จะทยอยปิดตัวกันหมดแน่นอน และเป็นทุกประเทศ ไม่ใช่แค่บ้านเรา

ส่วนหนังสือที่ยังอยู่ได้จะเป็นพวกหนังสือที่ กำไรมาจากยอดขายโดยตรง เช่นพวก คู่มือ หนังสือเรียน หนังสือแนะนำอะไรพวกนี้ เพราะหนังสือพวกนี้ รายได้หลัก ๆ ไม่ใช่มาจากโฆษณา และถ้าคนจะอ่านอะไรยาว ๆ ยังนิยมอ่านจากหนังสือมากกว่าบนจอ

แต่ปัจจุบันโลกมันเปลี่ยนหมุนไปเร็วเหลือเกิน นิตยสารกับหนังสือพิมพ์แข่งกันลงเนื้อหาแนวทางใกล้เคียงกับสื่อออนไลน์ แต่ค่าใช้จ่ายสูงผิดกันลิบลิ่ว

แม้ออนไลน์คอนเทนต์จะมีคุณภาพสู้นิตยสารไม่ได้เลย แต่กลุ่มคนอ่านนิตยสารก็ไม่ค่อยใส่ใจเนื้อหาที่อ่านมากเท่าไหร่ คืออ่านเอาบันเทิงมาก สาระเป็นของแถม ซึ่งออนไลน์คอนเทนต์ตอบโจทย์ตรงนี้ได้มากกว่า เร็วกว่า ที่สำคัญคือประหยัดกว่า

โฆษณาก็เลยตกไปอยู่ในมือออนไลน์คอนเทนต์หมด อีกอย่างที่สำคัญคือ ปัจจุบันระบบอัตโนมัติของคอมพิวเตอร์สามารถส่งโฆษณาไปยัง กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ใกล้สมบูรณ์แล้ว ด้วยการวิเคราะห์จากประวัติผู้ใช้งาน แม้ว่าเว็บไซต์จะไม่ได้เกี่ยวข้องกับของที่โฆษณาเลย

ทำให้การลงโฆษณาออนไลน์ได้ผลเต็มเม็ดเต็มหน่วยกว่าเยอะ

กลับกัน หากเป็นสื่อที่พึ่งยอดขายจากคุณภาพของตัวเองอย่าง ตำรา นิยายหรือหนังสือประเภทอื่น ๆ ที่เน้นเนื้อหาที่อยู่ได้นาน น่าจะยังพออยู่ได้อีกพักใหญ่ แต่ก็เชื่อว่าอีก 5-6 ปีนี้ หนังสือจะล้มตัวลงอีกมากมาย เหมือนกับ นิตยสารคิวทอง หนังสือสนุกเกอร์ที่ทำเพื่อคนวงการสนุกเกอร์มาตลอด ทนพิษบาดแผลการขาดทุนไม่ไหวทุก ๆ เดือน แถมยังมีปัญหาเรื่องของ “สปอนเซอร์” ที่ว่าจะช่วย สุดท้ายก็เก็บเงินไม่ได้อีก

มันจึงต้องปิดฉากลงอย่างสมบูรณ์และเต็มใจ

 

 

 

 

เพราะหากดื้อดึงต่อไป คนทำอาจจะลงไปนอนโลงก่อน “หนังสือ” จะตาย ด้วยความ “เครียด” ที่เก็บสะสมมานานนับหลาย ๆ ปี

หนังสือนิตยสารคิวทองปิดตัวลงในเดือนธันวาคมนี้ ปี พ.ศ. 2561 แต่ใช่ว่าจะไม่มีสิ่งอื่นเข้ามาชดเชย

“คิวทอง” ศักดา รัตนสุบรรณ ยังคงจะสู้ต่อไปกับโลกยุคใหม่ 4.0-5.0 ในระบบเว็บไซต์ และ ออนไลน์ และอาจจะมีการแถลงข่าวชัดเจนกับ สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ภายใต้การดูแลของ “บิ๊กฮง” สุนทร จารุมนต์ ในการเป็นกระบอกเสียงเรื่องความเคลื่อนไหวของกีฬาสนุกเกอร์ผ่านโลกโซเชียลที่จับต้องได้อย่างรวดเร็ว

โดยเฉพาะการแข่งขันสนุกเกอร์รายการของสมาคมกีฬาสนุกเกอร์แห่งประเทศไทยทั้งหมด จะมอบลิขสิทธิ์การถ่ายทอดผ่านทางออนไลน์ ทางเว็บไซต์ หรือทางเฟซบุ๊กเพจของคิวทองทุกรายการ เชื่อว่าแฟน ๆ ทุกคนจะได้รับรู้ข่าวสารรวดเร็วมากขึ้น

และเชื่อว่าจะดีกว่า นิตยสารคิวทอง ที่ออกมาเดือนละครั้ง และทุกคนต้องรอถึงเดือน

ปิดตัวลงใช่ว่าจะล้มเหลว แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงให้ทันโลกเพื่อแฟน ๆ คิวไทยต่อไป ทีมงานคุณภาพคิวทองจะอยู่เคียงข้างพวกคุณตลอดกาลและนิจนิรันดร์

บาย.........:)

 

จุ้ย คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 433)