การกลับมาของ “เดอะ ร็อคเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน

17 ก.พ. 60

เป็นอีกหนึ่งฤดูกาลสำหรับขวัญใจมหาชนคนสอยคิวอย่าง เดอะร็อคเก็ต รอนนี่ โอซุลลิแวน จอมคิวอันดับ 13 ของโลก แต่เป็นเบอร์หนึ่งขวัญใจตลอดกาล ซึ่งไม่ว่าเค้าจะได้ฝึกซ้อมหรือไม่ซ้อม ตั้งใจมาแข่งเต็มที่หรือไม่เต็มที่ ในรายการนั้นหรือรายการไหนก็ตาม ผู้สันทัดกรณีทุกสำนักก็จะให้น้ำหนักเหนือกว่าคู่แข่งเสมอ ขนาดปะทะกับมือหนึ่งของโลกคนปัจจุบันอย่าง มาร์ค เซลบี้ เกจิอาจารย์กูรูสนุกเกอร์ก็มองว่า รอนนี่ เหนือกว่าถ้าวันนั้นเค้ามีอารมณ์ที่จะแข่งขันเต็มที่ แต่ทว่าหลังจากฤดูกาลนี้ดำเนินมาได้เกินครึ่งทาง จอมคิวอัจฉริยะผู้นี้กลับยังไม่ได้โทรฟี่รายการใดๆ มาประดับบารมีเพิ่มเติมเลยซักรายการ ซึ่งรายการหลังสุดที่ได้เป็นแชมป์นั้นคือรายการ เวลช์ โอเพ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้วนู่นเลย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากๆ สำหรับนักสอยคิววัย 41 ปี ที่กรำศึกมาอย่างโชกโชน ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย และเป็นสีสันให้วงการสนุกเกอร์มาตลอด ว่าผ่านมาครึ่งฤดูกาลแล้วกลับยังไม่ได้แชมป์สักรายการเดียว ตรงกันข้ามกับเพื่อนร่วมรุ่นอย่าง “พ่อมดวิสกี้” จอห์น ฮิกกินส์ ที่กำลังกลับมาแทงได้เข้าฝักเข้าฟอร์มแบบที่แทงได้ในอดีต ในยุคที่เขารุ่งโรจน์สุดขีด คว้าแชมป์ในฤดูกาลนี้แบบดับเบิ้ลในรายการไชน่า โอเพ่น และ แชมเปี้ยน ออฟ แชมเปี้ยนส์ และเกือบคว้าแชมป์อีกหนึ่งรายการในบ้านเกิดของตัวเอง สกอตติช โอเพ่น แต่มาพลิกล็อคแพ้ให้กับ “มังกรอันตราย” มาร์โก้ ฟู ไปแบบเหลือเชื่อ 9-4 เฟรม ทั้งๆ ที่ออกนำโด่งไปก่อนถึง 4-1 เฟรม แต่หลังจากนั้นโดนอาฟูนวดอยู่ข้างเดียว 8 เฟรมรวด แซงชนะเข้าป้ายไปหน้าตาเฉย ชนิดช็อกแฟนๆ สอยคิวทั่วโลก

จะว่าไปแล้วฤดูกาลนี้เป็นปีที่รอนนี่ลงเล่นมากที่สุดเมื่อเทียบกับหลายๆ ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะที่ประเทศจีนนั้น ระยะหลังตัวเขาเองแทบจะไม่ได้เดินทางไปแข่งขันที่นี่เลย แต่ปีนี้เขามาลงเล่นในรายการ เซี่ยงไฮ้ มาสเตอร์ส ท่ามกลางข่าวหนาหูว่ามาเล่นเพราะสปอนเซอร์จีน แต่หลังจากนั้นรอนนี่ให้สัมภาษณ์ว่าที่เขามาเล่น เพราะประทับใจในแฟนๆ สนุกเกอร์ชาวจีน และความมุ่งมั่นในเจเนอเรชั่นใหม่ของนักกีฬาจีน อีกทั้งความสนิทสนมกับ เหลียง เวนโบ นักสอยคิวอาชีพแดนมังกร เพื่อนซี้ที่เป็นเพื่อนรักต่างวัย เป็นผลให้เขามาเล่นที่นี่ แต่เดอะร็อคเก็ต ก็ไปได้ไม่ไกล เมื่อแพ้ให้กับคู่ปรับเก่า ไมเคิล โฮลท์ 5-2 เฟรม รวมถึงในปีนี้ทางแบรี่ เฮิร์น ประธานสมาคมสนุกเกอร์โลก ได้ทำการล่อใจรอนนี่เมื่อประกาศว่า ใครที่สามารถคว้าแชมป์ โฮม ซีรี่ส์ ซึ่งเป็นรายการที่จัดใน 4 ประเทศของสหราชอาณาจักรซึ่งประกอบไปด้วย รายการ อิงลิช โอเพ่น ที่อังกฤษ นอร์ทเทิร์น ไอร์แลนด์ โอเพ่น ที่ไอร์แลนด์เหนือ สกอตติช โอเพ่น ที่สกอตแลนด์ และเวลช์ โอเพ่น ที่เวลส์ โดยใครสามารถคว้าแชมป์ได้ครบทั้ง 4 รายการในปีเดียว รับไปเลย 1 ล้านปอนด์ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 44 ล้านบาท ทำให้เดอะร็อคเก็ตสนใจเป็นอย่างมาก จึงเซ็นสัญญากับทางผู้จัดการแข่งขันว่าจะลงเล่นทั้ง 4 รายการโดยไม่มีบิดพลิ้ว แต่เมื่อผ่านไป 3 รายการในซีรี่ส์นี้ รอนนี่ก็ยังคว้าแชมป์ไม่ได้สักรายการเดียว

รายการล่าสุดที่ผ่านไปแล้วใกล้เคียงกับแชมป์ของรอนนี่ที่สุดคือ รายการ UK Championship ที่เจ้าตัวก็หวังจะเบิกฤกษ์ปีนี้ด้วยการคว้าแชมป์รายการนี้ เมื่อกรุยทางเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ โดยโคจรมาพบกับมือหนึ่งของโลก เจ้าของฉายา มาร์ค “เดอะ ชาร์ค” เซลบี้ ก่อนรอนนี่จะพ่ายไป 10-7 เฟรม อกหักไปอีกรายการ ซึ่งในการปะทะกันครั้งล่าสุดนี้ต้องบอกว่า รอนนี่เล่นได้ไม่เนียนเหมือนตอนที่ขย่มเซลบี้ที่ผ่านๆ มา เมื่อเจอกับลีลาบีบเกมระดับโลก ไม่ชัวร์ไม่เล่น ดึงช้า ไม่ชวนทะเลาะกับลูกได้-เสียเฟรม แล้วรอนนี่ไม่สามารถใช้ลูกแม่น ลูกพิสดารต่างๆ พลิกกลับมาชนะได้เหมือนที่เคย ทั้งๆ ที่เซลบี้นั้นเป็นวัวเคยค้า ม้าเคยขี่ของรอนนี่มาตลอดในระยะหลัง ขนาดที่ว่านำก่อน 70-0 แต่โดนรอนนี่ปล้นเฟรมไปได้ 70-74 คะแนนแบบสุดจี๊ด ในรายการเดอะมาสเตอร์สเมื่อปีที่แล้ว

และในรายการเดอะมาสเตอร์ส 2017 ที่เพิ่งจบไป เดอะร็อคเก็ตก็กรุยทางเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศได้แบบทุลักทุเล โดยในรอบแรกเกือบเอาตัวไม่รอดเมื่อปะทะกับ อาเหลียง เวนโบ เพื่อนซี้ซึ่งต้องเล่นกันถึงเฟรมตัดสิน แล้วรอนนี่บดเอาชนะไปได้ ทั้งๆ ที่เหลียงมีโอกาสปิดเกมเมื่อขึ้นนำ 5-4 เฟรม เหลือแทงดำลูกสุดท้ายก็จะปิดแมตช์ชนะไป แต่เหลียงแทงไม่ลงจึงต้องเป็นฝ่ายพ่ายไปเอง ส่วนในรอบสองปะทะกับ “จิงโจ้มหาประลัย” นีล โรเบิร์ตสัน ซึ่งแมตซ์นี้รอนนี่เล่นได้ไม่ดีเท่าที่ควร แต่ผ่านนีลมาได้แบบพกดวงมาจากบ้าน จึงชนะนีลมาได้ 6-3 เฟรม และในรอบรองชนะเลิศ เดอะร็อคเก็ต โคจรมาพบกับ มาร์โก้ ฟู เกาจุน ที่กำลังมั่นใจสุดขีดหลังหักด่าน จอห์น ฮิกกินส์ คว้าแชมป์สกอตติช โอเพ่น มาครองได้ ซึ่งฟูออกคิวได้ดีมาก ขึ้นนำรอนนี่แล้วมาเสมอที่ 4-4 เฟรม ฟูมีโอกาสปล้นแต่ใช้เรสท์แทงแดงเลาะชิ่งไม่ลง ทำให้รอนนี่พลิกกลับมาชนะและขึ้นแท่น 5-4 เฟรม ก่อนออกคิวแบบม้วนเดียวจบในเฟรมสุดท้ายเอาชนะไป 6-4 เฟรม โดยระหว่างการแข่งขันนั้นรอนนี่มีปัญหากับหัวคิว ต้องเปลี่ยนหัวคิวกะทันหันหลังจบเฟรมที่สามด้วย แต่กลับกลายเป็นว่า พอเปลี่ยนแล้วได้ฟีลลิ่งกลับมาแทงได้ดีเหมือนที่แฟนๆ สอยคิวอยากจะเห็น วางขาวยังกับกดรีโมท ลูกไกลสุดมหัศจรรย์มาหมด และหลังจบเกมนี้ รอนนี่ดีใจกับชัยชนะสุดๆ ซึ่งแฟนๆ ทั่วโลกต่างก็หวังว่าในรอบชิงฯ เจ้าตัวจะสามารถโค่น “เดอะเจนเทิ้ลแมน” โจ แพร์รี่ นักแทงรุ่นราวคราวเดียวกันที่สอนเชิงแชมป์โลกอย่างสจ๊วร์ต บิงแฮมและ ณอน เมอร์ฟี่ รวมถึงการเล่นกับ “เดอะ ฮอร์ค” แบร์รี่ ฮอว์กินส์ ก่อนเข้ามาเจอรอนนี่ได้แบบไม่ยากเย็น

การแข่งในรอบชิงฯ นั้นใช้ระบบ 10 ใน 19 เฟรม ใครได้ 10 เฟรมก่อนจะคว้าโทรฟี่ไปครอง ในเซสชั่นแรกที่เล่นกันทั้งหมด 8 เฟรม โจ แพร์รี่ ขึ้นนำโด่ง 4-1 เฟรม ชนิดที่ว่าแฟนๆ รอนนี่นั่งตัวบิดกันหน้าจอ เพราะอดีตแชมป์โลกหลายสมัยขวัญใจนักสอยคิวทั่วโลก เล่นได้ออกทะเลแบบสุดๆ แทงผิดพลาดเองไปหมด ชนิดที่ว่าดูทรงแล้วรอนนี่จะแพ้มากหรือแพ้น้อยเท่านั้นเอง แต่ทว่าสงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร มันมีจุดพลิกผันในเฟรมที่ 6 เมื่อโจพลาดลูกแดงลูกง่ายชนิดมือสมัครเล่นยังอุทานลั่นว่า พลาดได้ยังไง ให้รอนนี่แย่งมาได้ 1 เฟรม ตีตื้นมาเป็น 4-2 เฟรม จากนั้นก็เหมือนว่า โจจะสมาธิหลุดไปเอง แทงผิดพลาดง่ายๆ แต่ความผิดพลาดของโจนั้นเป็นในแบบที่ออกนำไปก่อนแต่ไปไม่สุด เปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้ได้สู้ไม้เดียวขาดได้ ซึ่งเดอะร็อคเก็ตก็ฉกฉวยความผิดพลาดของโจได้ตลอด ตีเสมอเป็น 4-4 เฟรม พอเข้าสู่ช่วงเซสชั่นสุดท้าย รอนนี่ก็สามารถกลับมาคุมเกมและเล่นได้ตามมาตรฐานของตัวเอง ค่อยๆ นวดค่อยๆ คลึงเสียจนโจไปไม่เป็น และเอาชนะไปได้ 10-7 เฟรม ชนิดแฟนๆ หายใจไม่ทั่วท้อง คว้าแชมป์มาสเตอร์ส 2017 ไปครองได้อย่างยิ่งใหญ่ และสร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการสนุกเกอร์โลกอีกครั้ง เมื่อเป็นผู้เล่นคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้มากที่สุดถึง 7 สมัย แซงหน้า “มัจจุราชผมทอง” สตีเฟ่น เฮนดรี้ ตำนานสอยคิวชาวสกอตแลนด์ที่ทำไว้ 6 สมัย ซึ่งการคว้าแชมป์ครั้งนี้น่าจะเป็นการจุดไฟในตัวของ รอนนี่ โอซุลิแวน ให้ลุกโชนขึ้นอีกครั้ง หลังจากในฤดูกาล 2016-2017 นี้ รอนนี่เข้าชิงฯ ถึง 3 รายการ แต่กินแห้วหมดทั้ง 3 รายการ มาสมหวังเอาในรายการนี้ ซึ่งเป็นรายการใหญ่อันดับสามรองจากรายการชิงแชมป์โลก และรายการ UK Championship ซึ่งถือว่าเค้าถูกโฉลกมากกับเดอะมาสเตอร์ส

และต่อจากนี้ไปนักสนุกเกอร์ในยุทธจักรก็ต้องกลับมามองเดอะร๊อคเก็ตใหม่ หลังจากปรามาสว่าเค้าหมดน้ำยาหรือแก่เกินแกงแล้วนั้น ไม่เป็นความจริง เค้ายังเป็นอัจฉริยะอินดี้ที่หาตัวจับยาก ในวันใดที่เค้ามีอารมณ์ที่จะเล่นสนุกเกอร์ และใจจดจ่อกับเกมการแข่งขันแล้วละก็ ในปฐพีนี้ก็ยังไม่มีใครมาเทียบเคียงได้

ยังเป็นราชาของวงการสนุกเกอร์ ขวัญใจแฟนๆ สอยคิวทั่วโลก

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 411)