รักสนุกเกอร์ อย่าดูถูกนักกีฬา

16 มิ.ย. 60

รักสนุกเกอร์ อย่าดูถูกนักกีฬา, ดูแต่ตาวาจาอย่าเป็นเซียน, มือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหล่านี้คือ วลีเด็ดและสุภาษิต คำพังเพย ที่ท่านได้อ่านแล้วคงพอจะนึกภาพออกว่าเกี่ยวกับอะไร ใช่ครับ มันเกี่ยวกับ คนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับเหตุการณ์นั้น ๆ แต่จะพยายามเข้าไปมีส่วนร่วมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และเป็นคนที่ไม่ได้ช่วยอะไร แต่กลับมาทำให้คนอื่นเดือดร้อน ทุกสมาคมหรือทุกวงการจะต้องมีบุคคลประเภทนี้ไม่มากก็น้อย คนที่คอยตำหนิ ติเตียนผู้อื่นโดยปราศจากการยั้งคิด ว่าผลที่ตามมานั้น จะเป็นเช่นไร

ในวงการสนุกเกอร์ก็เช่นเดียวกัน เราจะเห็นบุคคลประเภทนี้อยู่บ่อย ๆ และเป็นประจำ ซึ่งเค้าเหล่านี้อาจจะเป็นกองเชียร์ที่ให้กำลังใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือกองเชียร์ขาจร หรือแฟนคลับเฉพาะกิจ ซึ่งเข้ามาดูการแข่งขันในสนามแข่ง หรือจากการถ่ายทอดสดผ่านสื่อต่าง ๆ ทั้งทางทีวีและทางโซเชียลมีเดีย แต่ด้วยการให้กำลังใจแบบผิด ๆ โดยหารู้ไม่ว่า กีฬาสนุกเกอร์นั้นต้องใช้สมาธิในการเล่นอย่างสูง อีกทั้งต้องตกอยู่ในภาวะแรงกดดันอันมหาศาล เช่น คะแนนกำลังเป็นฝ่ายตามหลังคู่ต่อสู้ ความคาดหวังจากครอบครัวและคนใกล้ชิด และที่สำคัญ การที่ต้องการชัยชนะในการแข่งขัน เช่นเล่นชนะจะได้เป็นแชมป์, เล่นเพื่อชัยชนะเพื่อต้องการเงินรางวัลไปเป็นค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิต, ต้องการชัยชนะเพื่อได้สิทธิ์เป็นตัวแทนประเทศไทย ไปเข้าร่วมแข่งขันสนุกเกอร์รายการสำคัญต่าง ๆ เหล่านี้คือ ส่วนหนึ่งของแรงกดดันในการแข่งขัน ซึ่งมีผลต่อการเล่นในแมตช์นั้น ๆ โดยที่คนจำนวนไม่น้อยจะไม่ค่อยทราบเรื่องนี้

พูดถึงการดูถูกนักกีฬานั้นมีหลายแบบ อาทิ การทับถมในเรื่องฝีมือในการเล่น เช่น เล่นได้แค่นี้มาลงแข่งขันได้อย่างไร?, แทงได้แค่นี้ไม่มีโอกาสได้ติดทีมชาติแน่นอน ต่าง ๆ นานา สารพัดที่จะพูด เพียงเพราะแค่สนุกปาก, ด้วยความคึกคะนอง หรือด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ บุคคลเหล่านี้จะรู้มั้ยว่ากำลังทำร้ายนักกีฬาทางอ้อม จะด้วยเจตนาหรือไม่ก็ตาม คุณก็คือบุคคลที่ดูถูกนักกีฬาอยู่ดี

ยิ่งในปัจจุบันนี้ การรับชมการถ่ายทอดสดรายการต่าง ๆ มันง่ายยิ่งกว่าพลิกฝ่ามือซะอีก เพราะทุกวันนี้ท่านทั้งหลายได้มีสมาร์ทโฟนใช้กันอยู่แล้ว เพียงแค่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ก็สามารถรับชมการถ่ายทอดสดสนุกเกอร์รายการต่าง ๆ ได้ทั่วทุกมุมโลก ด้วยเหตุนี้เองในเพจสนุกเกอร์ต่าง ๆ ในเฟซบุ๊กจึงมีการเผยแพร่การถ่ายทอดสด โดยเรียกกันว่า “การไลฟ์” ทำให้คอสนุกเกอร์อย่างเรา ๆ สามารถรับชมการแข่งขันได้อย่างเต็มอิ่มและจุใจ แต่ถึงกระนั้นเมื่อมีการไลฟ์สด บรรดาคนรักสนุกเกอร์ที่เข้ามาชมกันอย่างมากมาย บ้างก็เข้ามาดูเกมการแข่งขันรวมถึงเชียร์นักกีฬาที่ตนเองชื่นชอบ แต่ก็ยังไม่วายมีพวกที่คันปากอยากดัง ได้แสดงลีลาเกรียนฝีปากกล้า โดยคิดว่าไม่ต้องรับผิดชอบอะไรกับสิ่งที่ได้พิมพ์ไป จะคิดจะพูดจะทำอะไรก็ได้ โดยการกระทำที่ว่านั้นมันไม่เหมาะสมเลย ทั้งดูถูกต่อว่า ท้าทาย ซึ่งจะพบเจออยู่เป็นประจำ แทนที่จะชมและเชียร์กันอย่างสร้างสรรค์ แต่กลับมาทำลายบรรยากาศการรับชมอย่างน่าสังเวชใจ

พูดถึงนักกีฬานั้นไม่มีใครที่เวลาแข่งขันจริงจะเล่นได้ 100% เหมือนเวลาซ้อมแน่นอน เพราะเมื่อถึงเวลาลงแข่งขันจริง จะมีสิ่งที่ทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นลดน้อยถอยลงไปไม่มากก็น้อย ดังที่กล่าวมาแล้วในเบื้องต้น แต่ถึงกระนั้นนักกีฬาก็พยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ผิดพลาดให้น้อยที่สุด เพื่อสร้างผลงานที่ดีให้กับตนเอง และเพื่อกองเชียร์ที่คอยให้กำลังใจมาตลอด ในมุมกลับกัน ถ้าเราได้มีโอกาสลงแข่งขันแบบนักกีฬา เราจะสามารถเล่นภายใต้แรงกดดันแบบเค้าได้มั้ย โดยเฉพาะมือใหม่ ๆ ที่กำลังหัดเล่น หรือมือเก่า ๆ ที่ฝีปากร้ายกว่าฝีมือ ที่เห็นอะไรก็จะวิพากษ์วิจารณ์อย่างสนุกปาก คึกคะนองไปตามอายุและตามสถานการณ์ เชื่อแน่เลยว่าบรรดาบุคคลเหล่านี้คงจะมีลักษณะอาการเหมือนนักกีฬาที่ลงแข่งอย่างแน่นอน แล้วบรรดาท่าน ๆ เหล่านั้น พวกเซียนข้างสนาม พวกเกรียนคีย์บอร์ดในโลกโซเชียลจะได้รู้ว่า อะไรคือการแข่งขันแบบใช้ฝีมือ อะไรคือการแข่งขันแบบใช้ฝีปาก มันต่างกันราวฟ้ากับดิน และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญคือ รายการใหญ่ ๆ ที่จำกัดสิทธิ์ คัดเฉพาะมือวางอันดับต้น ๆ เข้าร่วมแข่งขัน พวกท่านที่คอยกระแนะกระแหนดูถูกนักกีฬานั้น ท่านสามารถนำฝีมือและตัวท่านเข้าไปสู่การแข่งขันแบบนั้นได้หรือไม่!!??

ฉะนั้นจึงอยากให้พลพรรคคนรักกีฬาสนุกเกอร์ หันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับเรื่องการดูถูกนักกีฬาให้มาก ๆ เราต้องร่วมด้วยช่วยกันให้กำลังใจนักกีฬาอย่างสร้างสรรค์ คอยติดตามโปรแกรมและผลการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง มีโอกาสก็เข้าไปร่วมชมในสนามแข่งขันกันให้มาก ๆ เพื่อยกระดับและสร้างสังคมสนุกเกอร์ให้ยั่งยืนและเติบโตต่อไป เชื่อแน่เหลือเกินว่า เมื่อนักกีฬาพร้อมรบแบบเต็มสูบ กองเชียร์พร้อมให้กำลังใจอย่างสร้างสรรค์ อุ่นหนาฝาคั่ง จะช่วยทำให้บรรยากาศในสังคมสนุกเกอร์จะเต็มไปด้วยความสุขเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน

ร่วมด้วยช่วยกันสร้างสังคมสนุกเกอร์ให้เติบโตไปในทิศทางที่ดีด้วยกันนะครับ

 

พักกี้ หนุ่มแนว

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 415)