อนาคตสนุกเกอร์ไทย...ไปต่อยังไงดี?

9 ส.ค. 60

สวัสดีครับผมเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ชื่นชอบกีฬาสนุกเกอร์ มุมมองของผมก่อนจะมาเล่นสนุกเกอร์คือ ผมมองกีฬาสนุกเกอร์เป็นกีฬาที่เอาไว้พนัน โต๊ะสนุ้กเป็นสถานที่มั่วสุม เพราะถูกทำให้ชินกับภาพลักษณ์แบบนี้ กีฬาสนุกเกอร์ด้านนี้ทำให้หลาย ๆ คนมีอคติ จนวันหนึ่งผมได้ก้าวเข้ามาเล่นสนุกเกอร์ก็อายุ 15 ปี ตอนนั้นกลัวมากเพราะเห็นป้ายห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเข้า แต่ก็อยากลองเล่นดูสักครั้งก็เอาเลยครับ ครั้งแรกที่ได้จับไม้ ครั้งแรกที่เอามือลูบผ้าสักหลาด ครั้งแรกที่ได้สาวคิว ครั้งแรกที่ได้แทงลูกขาวกระทบกับลูกสี ใจมันเต้นแปลก ๆ รู้สึกว่ามันน่าค้นหา ถ้าเราเล่นเก่งคงสนุกน่าดู ตั้งแต่วันนั้นก็เล่นมาเรื่อย ๆ จนได้สักพักเริ่มรู้สึกตัวเองทำไมเล่นแล้วไม่พัฒนา จนเริ่มหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต วันนั้นเข้าใจเลยครับว่าทำไมภาพลักษณ์ของสนุกเกอร์ถึงเป็นแบบที่กล่าวมาขั้นต้น เพราะว่าข่าวสารต่าง ๆ ที่เป็นภาพลักษณ์ที่ดีของสนุกเกอร์นั้นมีน้อยมาก ส่วนใหญ่เราจะเห็นข่าวกีฬาฟุตบอล วอลเล่ย์บอล แบดมินตันมากมาย แต่ค่อนข้างเห็นข่าวกีฬาสนุกเกอร์น้อยมาก หากหาข้อมูลดี ๆ แล้วคนไทยเป็นชาติหนึ่งที่เล่นสนุกเกอร์ได้ดีไม่แพ้ชาติใด ๆ เลย ผมมีไอดอลของผมทั้งไทยและต่างชาติ รอนนี่ โอซุลลิแวน และ เทพไชยา ครับ ทั้งลีลาการแทง ความแม่นยำ ความคิดที่ยอดเยี่ยมในการวางแผน ทำให้ผมรักกีฬานี้มากขึ้นไปอีก เพราะว่าเป็นกีฬาที่จะเก่งกันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยครับ ต้องหมั่นฝึกซ้อมอยู่เสมอ ผมอยากให้เยาวชนได้ลองเล่นกีฬาชนิดนี้ดูครับ ถึงจะไม่ได้กล้ามเนื้อเหมือนวิ่ง เล่นฟุตบอล ว่ายน้ำ แต่ว่าความนึกคิดได้ไปเต็ม ๆ อีกทั้ง ความคิดสร้างสรรค์ การวาดภาพในหัว ได้หมดครับ กีฬานี้ต้องใช้ทักษะที่ว่ามานี้เพื่อการพัฒนาฝีมือในการสอยคิวของตน

เรื่องการพนันผมว่าแล้วแต่บุคคลมากกว่า ไม่ว่ากีฬาไหน ๆ ก็มีการพนันได้หมดครับ เราควรสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับวงการกีฬาด้วยการเลิกเล่นการพนัน ไม่ว่าจะกีฬาไหน ๆ มีคุณประโยชน์ทั้งนั้น เราควรจัดการแข่งขันกีฬาสนุกเกอร์ให้มากขึ้น และให้โอกาสผู้เล่นใหม่ให้มากขึ้น มีการสนับสนุนที่ดี ไม่ใช่ว่ากีดกันกลัวว่าจะเล่นการพนัน เราต้องสอนครับ สอนให้เขารู้ว่าอะไรควรไม่ควร เพราะว่าหากเรามารอให้อายุ 18 แล้วเริ่มเล่น ไม่ทันแล้วครับ ถ้ามีความฝันอยากจะเป็นแชมป์โลก เขาเล่นกันตั้งแต่ยังเด็กแล้ว ถ้าเราอยากสร้างนักกีฬาสอยคิวมือดี และสร้างความก้าวหน้าให้กีฬาสนุกเกอร์ในประเทศไทย เราควรกระจายข่าวสาร เชิญชวนให้มาลองให้มาเล่นมาฝึกกันดู ภาพลักษณ์ของสนุกเกอร์ก็จะดีขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ปกครองมีการสนับสนุนบุตรหลานให้มาเล่นมาฝึกสนุกเกอร์ บางคนมีพรสวรรค์แต่โดนตัดโอกาสก็มีเยอะครับ อยากให้ลองมองดูสิ่งที่สนุกเกอร์จะมอบให้แก่ผู้เล่น

ผมเป็นคนหนึ่งที่โชคดีครับ ครั้งแรกที่ไปเล่นทางบ้านก็ถามว่าคิดยังไงเข้าโต๊ะสนุ้ก ผมก็เลยอธิบายให้ฟังว่ากีฬานี้เป็นยังไง ภายในโต๊ะก็ไม่ได้เป็นแหล่งมั่วสุมอย่างที่คิด มีการฝึกซ้อมกันอย่างจริงจัง เป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่น่าเล่นอย่างมาก และผมก็ชอบกีฬาชนิดนี้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ลองเล่น ทางบ้านเข้าใจ และสอนผมถึงเรื่องการพนัน ผมก็เข้าใจครับ จนถึงตอนนี้ผมอายุ 22 ปีแล้วก็ยังคงเล่นสนุกเกอร์อยู่ ยังคงฝึกฝนอยู่เรื่อย ๆ หาสิ่งใหม่ ๆ ในการเล่นอยู่เสมอ เหมือนกีฬาอื่น ๆ เลยครับ ยิ่งเราเล่นมากเท่าไหร่เราก็ค่อย ๆ รู้มากขึ้น เก่งมากขึ้น เราก็อยากเล่นมากขึ้น ถึงผมจะไม่เคยไปแข่งขันที่ไหนแล้วชนะ แต่ผมก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้เล่นสนุกเกอร์ อยากให้สนุกเกอร์เป็นกีฬาที่ได้รับการสนับสนุน และไม่อยากให้มองสนุกเกอร์ในภาพลักษณ์ที่ไม่ดีครับ

อยากให้ลองมาเข้าใจมากกว่าว่ากีฬาสนุกเกอร์มีอะไรดีกว่าที่คุณคิดเยอะครับ

 

กลวัชร หยกเหรียญทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทองฉบับที่ 417)