การซื้อขายอุปกรณ์กีฬาสนุกเกอร์ทางออนไลน์ให้ปลอดภัย

11 ก.ย. 60

ในปัจจุบันโลกของเราได้เปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างเห็นได้ชัดเจน การติดต่อสื่อสารและการซื้อขายสินค้าต่าง ๆ ดูเหมือนจะง่ายดายไปซะทุกเรื่อง เพราะอะไร? ก็เพราะเรามีสมาร์ทโฟนที่เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดมิตรคู่ใจ ไม่ว่าจะทำอะไรหรือต้องการสิ่งใด เจ้าสมาร์ทโฟนนี่เองก็จะสามารถตอบสนองความต้องการของเราได้หมด เพียงแค่ใช้ปลายนิ้วสัมผัสที่แสนจะง่ายดายสะดวกและว่องไว การซื้อขายสินค้าในสมัยนี้เพียงแค่อยู่ที่บ้านหรือที่ไหน ๆ ก็สามารถสั่งซื้อสินค้าทางสมาร์ทโฟนได้อย่างสะดวก ซึ่งขอเรียกว่า “การซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์”

การซื้อสินค้าทางออนไลน์นั้นได้ครอบคลุม ทั้งทางเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก ไลน์ IG และอีกสารพัด ซึ่งนั่นคือช่องทางการติดต่อซื้อขายของผู้ประกอบการ (ผู้ขาย) กับผู้บริโภค (ผู้ซื้อ) ไม่ว่าจะเป็นสินค้าใดที่ผู้บริโภคมีความต้องการและเป็นที่นิยม ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะมีการซื้อขายสินค้านั้น ๆ ผ่านทางออนไลน์

อุปกรณ์กีฬาสนุกเกอร์ก็เช่นกัน เป็นสิ่งที่นักกีฬาสนุกเกอร์ทุกคนจำเป็นต้องมีและต้องใช้กันทุกคน ขอยกตัวอย่างง่าย ๆ คือ หัวคิวและชอล์กฝนหัวคิว ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่าอุปกรณ์ทั้ง 2 ชนิดนี้มีการใช้งานมากที่สุด มีการเปลี่ยนเมื่อชำรุดหรือเสื่อมสภาพมากที่สุด รวมทั้งมีการซื้อขายมากที่สุดก็สามารถกล่าวได้ แต่การซื้อขายอุปกรณ์กีฬาสนุกเกอร์ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ ยังมีอุปกรณ์อีกมากมายที่มารองรับความต้องการของเรา จากแต่ก่อนหากต้องการที่จะซื้อหาอุปกรณ์กีฬาสนุกเกอร์ คงจะหนีไม่พ้นร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องเขียนและอุปกรณ์กีฬาตามห้างสรรพสินค้า หรือไม่ก็ตามโต๊ะสนุกเกอร์ที่เปิดเป็นชมรมและสมาคมต่าง ๆ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้สินค้าครบถ้วนตามความต้องการของเราได้ทั้งหมด หรืออาจจะมีแต่ต้องสั่งจองและสั่งซื้อล่วงหน้า ซึ่งไม่แน่นอนว่าจะได้รับสินค้าเมื่อใด ยิ่งผู้ที่อยู่ตามต่างจังหวัดหรือในบางพื้นที่ที่ความเจริญยังเข้าไปไม่ถึง การซื้อขายก็ยังคงลำบากต่อไป แต่ในปัจจุบันกลับไม่เป็นเช่นนั้น ด้วยการซื้อขายทางออนไลน์ทำให้เป็นเรื่องที่ง่ายดาย อีกทั้งยังมีการแข่งขันกันมากมาย ทั้งผู้ประกอบการหรือเจ้าของแบรนด์สินค้าได้กระโดดลงมาร่วมวงธุรกิจออนไลน์กันเต็มตัว ซึ่งนั่นก็ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกและช่องทางในการซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น

พูดถึงการซื้อขายในวงการสนุกเกอร์ ได้เติบโตมากยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับสมัยอดีตที่ผ่านมานั้นก็เพราะว่า กีฬาสนุกเกอร์เป็นกีฬาที่กำลังได้รับความนิยม มีคนสนใจเพิ่มมากขึ้น ทั้งยังเป็นกีฬาที่ยอมรับในสังคมวงกว้างเพิ่มมากขึ้น มีการจัดการแข่งขันต่าง ๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดผู้ที่สนใจให้หันมาเล่นกีฬาสนุกเกอร์ ทำให้ตลาดการซื้อขายอุปกรณ์กีฬาสนุกเกอร์พลอยคึกคักไปด้วย พูดถึงการซื้อขายในอดีตคงมีเพียงโทรศัพท์-โทรสาร (แฟกซ์) ซึ่งอาจทำให้การซื้อขายยังไม่สะดวกและครอบคลุมเท่าไรนัก ความผิดพลาดในการซื้อสินค้ามีมากพอสมควร อาจเป็นเพราะการไม่เห็นตัวสินค้า เป็นต้น แต่ปัญหาเหล่านี้ในปัจจุบันเลิกวิตกกังวลไปได้เลย เพราะมีการสั่งซื้อที่หลากหลายทั้งทางเว็บไซต์ ไลน์ เฟซบุ๊ก ซึ่งผู้บริโภคจะเกิดความมั่นใจและสบายใจในการสั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น มีรายละเอียดสินค้าที่ครบถ้วน มีภาพสินค้าประกอบที่ชัดเจน มีวีดีโอแสดงการรีวิวสินค้า (คลิปแสดงสินค้าเพื่อส่งเสริมการขาย)

แต่ถึงกระนั้นในโลกออนไลน์ก็มีทั้งคุณอนันต์และโทษมหันต์ มีช่องโหว่ให้พวกมิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวงต่าง ๆ เพื่อให้ได้ทรัพย์สินใด ๆ ที่ต้องการ ซึ่งพฤติกรรมของมิจฉาชีพ คือ การหลอกลวงให้โอนเงินเข้าบัญชี แต่ไม่มีการส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อ คือวิธีการของมิจฉาชีพที่จะมาเสนอขายสินค้าแบบผิดปกติ เช่น ราคาที่ลงขายผิดปกติในความเป็นจริง ไม่สามารถบอกลักษณะของสินค้าได้ทั้งหมด ปิดบังซ่อนเร้นความเป็นจริง มีลักษณะการขายที่น่าสังสัย ทั้งนี้มิจฉาชีพจะใช้เล่ห์กลอุบายที่แยบยล เพื่อชักจูงให้ซื้อสินค้า อีกทั้งหลักฐานเพื่อยืนยันตัวผู้ขายก็ไม่ชัดเจนหรือมีไม่ครบถ้วน คือจะลงแค่เลขบัญชีธนาคารเพียงอย่างเดียว หรืออาจใช้บัตรประชาชนคนอื่นแต่ใช้เลขบัญชีธนาคารของตนเอง เพื่อหวังให้โอนเงินเพียงอย่างเดียว โดยเมื่อมีการตกลงซื้อขาย มิจฉาชีพจะให้ผู้ซื้อโอนเงินมาก่อน แล้วจะส่งสินค้ามาในภายหลัง แต่แล้วก็จะไม่มีการส่งสินค้ามาให้ผู้ซื้อ หรืออาจจะส่งแต่ไม่ใช่สินค้าที่ตกลงซื้อขายกันไว้ หลังจากนั้นมิจฉาชีพจะปฏิเสธความรับผิดชอบในการส่งสินค้า โดยจะอ้าง บ่ายเบี่ยง ใช้คำพูดสารพัดเพื่อหนีปัญหา แล้วสุดท้ายก็จะติดต่อผู้ขายไม่ได้ เมื่อเป็นเช่นนี้การซื้อขายสินค้าอุปกรณ์สนุกเกอร์ทางออนไลน์ จึงเป็นที่น่าวิตกกังวลว่าจะไว้ใจและเชื่อถือในตัวผู้ขายได้หรือไม่

 

ทีนี้เรามาลองดูวิธีป้องกันและตรวจสอบเบื่องต้นว่า บุคคลนั้นเป็นมิจฉาชีพหรือไม่

  1. ตัวผู้ขาย ต้องมีความชัดเจนในตัวบุคคลนั้นคือ ต้องสามารถยืนยันชัดเจนได้ว่าเป็นใคร อยู่ที่ไหน ด้วยการแสดงบัตรประจำตัวประชาชนหรือเอกสารที่ออกจากทางราชการ โดยต้องมีรูปใบหน้าที่ชัดเจน ในบัตรประชาชนหรือหลักฐานอื่นมีการแต่งเติมเพื่อปิดบังความจริงด้วยหรือไม่ และที่สำคัญหลักฐานสมุดบัญชีธนาคารต้องระบุชื่อเจ้าของบัญชีและเลขบัญชีให้ครบถ้วน โดยชื่อบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ขายกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคารต้องเป็นคน ๆ เดียวกัน และต้องมีเบอร์โทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ ยกตัวอย่างเช่นผู้ขายชื่อ นายสมชาย รักกีฬา ในบัตรประจำตัวประชาชนและชื่อบัญชีธนาคารที่จะต้องโอนเงินไปจะต้องเป็นชื่อเดียวกัน คือชื่อนายสมชาย รักกีฬา จะทำให้มั่นใจได้ว่าเราได้ทำการซื้อขายกับคน ๆ นั้นและบุคคลเดียวกันจริง ๆ แต่ถ้าผิดแปลกไปจากนี้พึงสันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่า เข้าข่ายน่าสงสัยว่าจะเป็นการหลอกลวงและฉ้อโกง
  2. ตัวสินค้า ต้องมีรายละเอียดที่ครบถ้วนและถูกต้อง คือ ผู้ขายต้องตอบได้ว่าตัวสินค้ามีลักษณะอย่างไร มีรูปแสดงชัดเจน โดยผู้ซื้อสามารถทวงถามหรือขอดูรูปสินค้าได้ทุกส่วนตามที่ต้องการ มีอีกวิธีที่จะเพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับผู้ซื้อ คือ การนัดดูและรับสินค้าด้วยตนเอง หรือให้บุคคลที่รู้จักไปดูสินค้าเป็นเพื่อน / การเช็คเครดิตผู้ขายในเฟซบุ๊กก็เป็นอีกวิธีที่นิยมใช้กัน
  3. ควรใช้เสิร์ชเอนจิ้นอย่างเช่นกูเกิ้ล ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับผู้ขายก่อนสั่งซื้อสินค้าทุกครั้ง ว่าบุคคลคนนี้เคยมีประวัติการฉ้อโกงผู้อื่นมาก่อนหรือไม่

 

นี่คือวิธีป้องการคร่าว ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ ขอให้ทุก ๆ ท่านตระหนักในการซื้อขายให้มาก ๆ ในสังคมนี้มีทั้งคนดีและคนเลวปะปนกันไป เราต้องใช้ชีวิตเพื่อความปลอดภัยอย่างสูงสุด ต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดี ผู้ซื้อก็อย่าเห็นแก่ของถูกจนลืมหูลืมตาจนลืมนึกถึงหลักความเป็นจริง ผู้ขายก็ควรจะมีความชัดเจนในการขาย ต้องคำนึงถึงใจเขาใจเรา ของขายได้ท่านก็ได้เงิน แต่สินค้าที่จะขายต้องเหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้ซื้อ ผู้ซื้อก็ต้องศึกษาและหาข้อมูลในตัวสินค้าที่ท่านต้องการด้วย ขอให้ทุก ๆ ท่านโชคดีครับ

 

พักกี้ หนุ่มแนว

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 418)