ผู้บรรยายสนุกเกอร์ต่างประเทศในรายการสนุกเกอร์ระดับโลก

10 พ.ย. 60

ผู้บรรยาย หรือ คอมเมนเตเตอร์ นั้นมีผลมากนะครับกับรายการแข่งขันกีฬา ไม่ว่าจะเป็นสนุกเกอร์หรือกีฬาประเภทอื่น ๆ เพราะจะต้องทำหน้าที่ในการสื่อสาร บรรยายรูปเกม วิเคราะห์การแข่งขัน ตลอดจนบอกเล่าความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในแต่ละเกม ให้ผู้รับชมได้อรรถรสและทราบถึงความเป็นไปของเกมนั้น ๆ ในยุคก่อนที่การถ่ายทอดสดยังเป็นของหายาก เพราะติดขัดทางเทคโนโลยีการสื่อสาร ยังไม่ล้ำยุคเหมือนในสมัยนี้ ผู้บรรยายต้องมีลูกล่อลูกชนและไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าค่อนข้างสูง เพราะส่วนมากแล้วในอดีตการถ่ายทอดสดกีฬาจะเป็นการถ่ายทอดแบบกระจายเสียงทางวิทยุ ผู้บรรยายต้องใช้น้ำเสียงที่ชวนฟัง และบรรยายด้วยความละเอียดลออ ให้ผู้ชมเห็นภาพเหตุการณ์ตามไปด้วย รวมถึงถ้าเกิดการบรรยายถูกหยุดกลางคันด้วยปัญหาทางเทคนิค ก็ต้องมีเกร็ดการแข่งขันหรือเรื่องเล่าต่าง ๆ มาประกอบให้ผู้รับฟังไม่เบื่อหน่าย

สำหรับการถ่ายทอดสดกีฬาสนุกเกอร์นั้น ขาประจำที่แฟน ๆ สนุกเกอร์คุ้นหูกับลีลาและน้ำเสียงก็คงจะหนีไม่พ้น “คิวทอง” ศักดา รัตนสุบรรณ และ “บิ๊ก สระบุรี” อรรถสิทธิ์ มหิทธิ อดีตแชมป์โลกสมัครเล่น เป็นผู้บรรยายหลัก โดยแฟน ๆ ที่คอยติดตามการถ่ายทอดสดนั้นคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นต่างประเทศ แฟน ๆ สนุกเกอร์เหล่านั้นจะได้ฟังคอมเมนเตเตอร์คนไหนเป็นผู้บรรยายบ้างล่ะ

และนี่คือโฉมหน้าของผู้บรรยายกีฬาสนุกเกอร์ระดับโลก ที่ทำหน้าที่ในรายการแข่งขันต่าง ๆ ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกของแต่ละช่องกีฬา

 

ช่อง BBC

“ไอ้แว่นโต” เดนนิส เทย์เลอร์

อดีตแชมป์โลกปี 1985 ชาวไอร์แลนด์เหนือ ที่ผันตัวเองมาเป็นผู้บรรยายกีฬาสนุกเกอร์ ปัจจุบันนี้เขาอาศัยอยู่ในเวลส์ เคยสร้างตำนานในครูซิเบิลเธียเตอร์ ด้วยการ “ชิงดำ” กับ “เทพบุตรคิวทอง” สตีฟ เดวิส ในเกมตัดสินรายการชิงแชมป์โลกปีดังกล่าว ซึ่งเป็นที่ตราตรึงในความทรงจำของแฟน ๆ สนุกเกอร์ชาวอังกฤษมาโดยตลอด เป็นผู้บรรยายสนุกเกอร์ขาประจำของทางช่องกีฬา  BBC

 

“Mr. Perfection” จอห์น เวอร์โก้

เคยเป็นนักสนุกเกอร์มือดี และเคยเป็นถึงแชมป์ UK Championship ในปี 1979 มาก่อนซะด้วย เป็นชาวสกอตแลนด์ แขวนคิวจากวงการสนุกเกอร์ระดับโลกเมื่อปี 1995 ก่อนเข้าสู่วงการผู้บรรยายกีฬาสนุกเกอร์ อีกทั้งยังเป็นแฟนตัวยงของยอดทีมฟุตบอลแห่งเกาะอังกฤษอย่าง “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เป็นที่ทราบกันดีของแฟนสนุกเกอร์ที่เคยติดตามการบรรยายเกมของเขากับ วลีติดหู ที่เขามักจะเปล่งออกมาบ่อย ๆ ขณะบรรยายภายหลังจากนักสนุกเกอร์ในเกมการแข่งขันนั้นแทงคิวออกไปแล้วคือ “ขาวจะไปอยู่ตรงไหน?” ปัจจุบันเวอร์โก้อาศัยอยู่ในย่านคอปแฮม เมืองลอนดอนของอังกฤษ มีลูกชายและลูกสาวอย่างละหนึ่งคน

 

“Mr. Maximum” วิลลี่ ธอร์น

เจ้าของรองแชมป์ UK Championship เมื่อปี 1985 จากเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ วัย 63 ปี เริ่มต้นเป็นผู้บรรยายกีฬาให้กับทางช่อง BBC ของอังกฤษก่อนยุค 90’s โดยฉายามิสเตอร์แม็กซิมั่มของเขานั้นมาจากการยืนยันที่ว่า เป็นผู้เล่นที่ทำ 147 แต้มได้บ่อยที่สุด มากกว่าผู้เล่นคนอื่นในตอนซ้อม ถึงแม้ว่าขาข้างหนึ่งของเขาจะใส่เฝือกอยู่ ก็สามารถทำแม็กซิมั่มเบรกได้!!!

 

“มัจจุราชผมทอง” สตีเฟ่น เฮนดรี้

ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรไปมากมายกับ อดีตแชมป์โลกเจ็ดสมัย ผู้ไม่เคยกลัวใคร อีกทั้งยังครองบัลลังก์เบอร์หนึ่งของโลกมายาวนาน รีไทร์ตัวเองจากวงการสอยคิวโลกในปี 2012 และรับงานเป็นผู้บรรยายกีฬาสนุกเกอร์ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา อ่านเกมและบรรยายรูปแบบการเล่นของนักสนุกเกอร์ในแต่ละแมตช์ได้เนียนเหมือนกับตอนที่เขาสอยคิวอยู่

 

“ไอ้นกแก้ว” จอห์น แพร์ร็อต

แชมป์โลกในปี 1991 สร้างสรรค์การเล่น ลูกแนบชิ่ง ที่ดีที่สุดในโลก ให้เยาวชนและนักสนุกเกอร์รุ่นหลังไว้เป็นแบบอย่าง หลังจากแขวนคิวแล้วก็เข้ามาเป็นคอมเมนเตเตอร์ ที่มีการวิเคราะห์เกมได้อย่างโดดเด่น รวมถึงเป็นผู้ดำเนินรายการประเภทควิซโชว์ที่เกี่ยวกับกีฬา

 

“เทพบุตรคิวทอง” สตีฟ เดวิส

การคว้าโทรฟี่แชมป์โลกหกสมัยไปประดับบารมี บ่งบอกได้ว่าฝีมือและประสบการณ์ของสตีฟนั้นข้นคลั่กขนาดไหน ในการที่จะสามารถถ่ายทอดการเล่นสนุกเกอร์ให้แก่ผู้รับชม เป็นผู้บรรยายสนุกเกอร์ขาประจำอีกคนของทางช่อง BBC มากว่าสิบปี ก่อนที่เขาจะแขวนคิวไปในปี 2016 เสียอีก

 

 “ไอ้หน้าบาก” เคน โดเฮอร์ตี้

นักสนุกเกอร์มือดีจากไอร์แลนด์ วัย 48 ปี เจ้าของแชมป์โลกปี 1997 เข้าสู่วงการนักบรรยายกีฬาสอยคิวเมื่อปี 2009 ในรายการ Master Tournament นอกจากเป็นผู้บรรยายสนุกเกอร์แล้ว ยังเป็นผู้ผลิตรายการวิทยุที่เกี่ยวกับกีฬา ออกอากาศในอังกฤษอีกด้วย

ช่อง Euro Sport

“บิ๊กโจ” โจ จอห์นสัน

อดีตแชมป์โลกปี 1986 ที่ผันตัวมาเป็นผู้บรรยายกีฬาสนุกเกอร์ วัย 65 ปี ปัจจุบันอาศัยอยู่ในเมืองยอร์คเชียร์ ประเทศอังกฤษ โจนั้นนอกจากจะเป็นผู้บรรยายกีฬาทาง Euro Sport แล้ว ยังเป็นโค้ชให้กับผู้เล่นระดับเยาวชนอีกด้วย

 

“สิงห์อีซ้าย” จิมมี่ ไวท์

ตำนานที่ยังโลดแล่นอยู่ในวงการสอยคิวโลก วัย 55 ปี จากลอนดอนประเทศอังกฤษ ช่วงที่เขายังวัยรุ่น เป็นนักสนุกเกอร์มือซ้ายที่แม่นที่สุดในโลก ใครเจอกับจิมมี่ก็ซี๊ดปากกันเป็นทิวแถบ แม้ว่าเขาจะถูกเปรียบเปรยทุกครั้งที่ก้าวขึ้นสังเวียนว่าเป็น รองแชมป์โลกตลอดกาล เพราะเข้าชิงแชมป์โลกถึงหกสมัย แต่ซดแห้วหมดทุกครั้ง แม้กระนั้นจิมมี่ก็ยังเป็นขวัญใจของแฟน ๆ สนุกเกอร์ ผู้คลั่งไคล้ในลีลาการเล่นของเขาไม่เสื่อมคลาย รับจ๊อบบรรยายกีฬาให้กับช่อง Euro Sport เป็นครั้งคราว

 

“เดอะ ร็อกเกต” รอนนี่ โอซุลลิแวน

คงไม่ต้องสาธยายอะไรอีกแล้วกระมังกับอัจริยะอินดี้ ขวัญใจแฟน ๆ สนุกเกอร์ทั่วโลก แม้ว่าคุณจะเพิ่งสนใจหรือเริ่มติดตามกีฬาแม่นรู ก็ต้องได้ยินคำกล่าวถึงผู้เล่นคนนี้อย่างแน่นอน ในด้านความเหนือชั้นในการเล่นที่เป็นอัจฉริยะหาตัวจับยาก หรือการสร้างวีรกรรมที่ไม่มีใครเหมือน นอกจากเป็นผู้บรรยายสนุกเกอร์ให้กับ Euro Sport แล้ว ยังจัดรายการชื่อ “Ronnie O’Sullivan Show” ให้กับช่องนี้อีกด้วย

 

“The Four” นีล โฟลส์

อดีตมือสามของโลกชาวอังกฤษ วัย 54 ปี เคยผ่านงานจาก BBC และ ITV ของอังกฤษมาก่อน ก่อนที่จะมาเป็นคอมเมนเตอร์ให้กับ Euro Sport นอกจากการบรรยายกีฬาแล้วเขายังทำหน้าที่สัมภาษณ์นักกีฬาด้วย

ช่อง ITV

“The Angles” อลัน แม็กมานัส

อีกหนึ่งผู้บรรยายสนุกเกอร์ที่ยังคงเล่นระดับอาชีพอยู่ อลัน จากเมืองกลาสโกว์ สกอตแลนด์ วัย 46 ปี ฝีไม้ลายมือและการเล่นที่เหนียวแน่นหนึบเป็นตังเม ทำให้เขาสามารถวิเคราะห์การเล่นลูกป้องกันของผู้เล่นที่มีสไตล์ติ๊ดชึ่งได้เป็นอย่างดี โดยรับจ๊อบกับทาง ITV มาสองสามปีแล้ว

ทั้งหมดนี้คือ คอมเมนเตเตอร์ที่ถ่ายทอดเกมแข่งขัน ให้แฟนสนุกเกอร์ได้เข้าใจเกมลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ใครชอบผู้บรรยายของช่องไหน ก็ให้ติดตาม เพราะแต่ละคนต่างสะสมประสบการณ์ด้านสอยคิวไว้เต็มพุง

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 420)