สนุกเกอร์ไทยยังไงก็ไม่ซบเซา?

13 มี.ค. 61

บางครั้งบางคราว แฟนสนุกเกอร์ชาวไทยก็อดที่จะสงสัยไม่ได้ว่า ในเมื่อนักกีฬาสอยคิวจากไทยแลนด์แดนสยาม ระยะหลังยังไม่เคยคว้าแชมป์ระดับโลกสนุกเกอร์รายการใหญ่ ๆ มาได้ซักกะที หรือว่าทะลุเข้ารอบชิงชนะเลิศรายการใดรายการหนึ่งที่จัดแข่งขันโดยเวิลด์สนุกเกอร์ให้แฟน ๆ กระชุ่มกระชวยหัวใจได้สักครา นับตั้งแต่ เจมส์ วัฒนา หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เคยทำไว้ได้เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

 

ที่จัดได้ว่าเจ๋งเป้ง วัดวาไปได้ก็คือครั้งที่ เอฟ นครนายก หรือ เทพไชยา อุ่นหนู จอมคิวคนดังจากนครนายก คว้าแชมป์หกแดงโลก และเกือบดังเป็นพลุแตกในฐานะเป็นผู้เล่นชาวไทยที่เกือบทำแม็กซิมั่มเบรก 147 แต้ม ในการดวลกับ “จิงโจ้อันตราย” นีล โรเบิร์ตสัน ในรายการยูเคแชมเปี้ยนชิพเมื่อปีก่อนนู่น ซึ่งเป็นแมตช์ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ใครที่ได้รับชมเกมนั้นคงจะเสียดายแทนเอฟเป็นอย่างมาก นอกจากจะพลาดทำสถิติแล้วยังพลาดเงินรางวัลพิเศษแม็กซิมั่มเบรก ซึ่งคิดเป็นเงินไทยในตอนนั้นก็หลักล้านบาท แต่ทว่าหลังจากปีนั้นมา เอฟกลับไม่สามารถเค้นฟอร์มที่เคยออกคิวได้อย่างจัดจ้าน เจอกับใครมือไหนก็แทงไปแบบม้วนเดียวจบได้เลย ไม่ต้องรอนาน ซึ่งเป็นที่แปลกใจของแฟนสนุกเกอร์ ทั้ง ๆ ที่เอฟกำลังออกคิวได้เข้าฝักและได้รับการติวเข้มอย่างยอดโค้ชมือฉกาจ ที่สร้างแชมป์โลกมาแล้วมากมายอย่าง เทอร์รี่ กริฟฟิธส์ เข้ามาปรับเทคนิคการเล่นให้ เอฟน่าจะไปฉิวดั่งฉายา เอฟ วัน ที่ถูกขนานนาม แต่มาจนถึงบัดนี้ เอฟ กลับยังไม่สามารถทะลุฟอร์มเดิมที่เคยทำได้

แต่แฟน ๆ สนุกเกอร์ของสยามประเทศก็เข้าใจว่า การที่เอฟฟอร์มตกยังไม่ใช่สาเหตุใหญ่ที่แท้จริง เราต้องยอมรับว่าเมื่อเราออกตัวไปไกล คู่แข่งของเราไม่ว่าจากยุโรปหรือจีนก็ออกตัวไปได้ไกลกว่า ไม่ว่าจะเป็นพรสวรรค์การเล่น หรือการติวเข้มการฝึกซ้อม และ ผู้สนับสนุน ที่ทำให้นักสอยคิวจากต่างประเทศที่ลงปะทะกันในรายการเก็บคะแนนสะสมหรือล่าเงินรางวัลนั้น พัฒนาฝีมือไปก่อนเราอย่างน้อย ๆ หนึ่งช่วงตัวเสมอ ซึ่งสังเกตได้จากระยะหลังที่ฟอร์มการเล่นของผู้เล่นเหล่านั้น เมื่อดวลกับนักสอยคิวของเราเองแล้ว เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด ทั้งเกมบุกและเกมป้องกันตัว รวมทั้งจังหวะที่ได้โอกาสแล้วไปได้ไม่หยุดรอ ต่างจากของไทยที่ได้โอกาสแล้วไปไม่สุด หยุดสะดุดกึ๊กในเกมตัดสินบ่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่ก่อนการเล่น ฟอร์มและสถิติการเจอกันระยะหลังอาจจะขี่กันพอสมควร แต่เมื่อเล่นไปเล่นมาฝีมือที่ได้รับการพัฒนาของผู้เล่นต่างชาติกลับไปไกลกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งแรงจูงใจในการลงเล่นนั้นมีเหมือนกัน ในการที่จะพาตัวเองไปถึงจุดที่จะประสบความสำเร็จที่หวังไว้ แต่ทำไมฟอร์มการเล่นนั้นกลับแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนั้นจึงเป็นการบ้านให้ผู้เล่นชาวไทย จะต้องปรับเปลี่ยนทัศนคติในการเล่นและการฝึกซ้อม ให้เข้ากับยุคที่นักสนุกเกอร์ระดับโลกนั้นใช้ อาจจะเป็นทริคหรือการสร้างแรงบันดาลใจในการเล่น สร้างแรงจูงใจให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อทำให้นักสนุกเกอร์ชาวไทยจะมีลูกฮึดกลับมาอยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดได้อีกครั้ง

ส่วนอีกมุมหนึ่งของวงการสนุกเกอร์ในบ้านเรา ผู้ประกอบกิจการร้านค้าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาสอยคิว ก็ต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะว่าโลกโซเชียลนั้นไวยิ่งกว่ากระพริบตา การที่โต๊ะสนุกเกอร์ต่าง ๆ ใช้อุปกรณ์ไม่ดี มาร์คกี้ห่วยแตก นั้นรับรองได้เลยว่า ร้านของท่านจะถูกกล่าวขวัญถึงจากโลกโซเชียลต่าง ๆ และจะถูกโฆษณาให้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จากกลุ่มชาวสอยคิวที่อยู่ในเพจเฟซบุ๊กหรือไลน์อย่างแน่นอน ซึ่งต่างจากสมัยก่อนที่ต่อให้อุปกรณ์การเล่นนั้นพอใช้ได้ บริการก็ไม่ดีมากนัก แต่ข่าวสารที่รายงานออกไปนั้นยังมีน้อย อาศัยปากต่อปาก ต้องลองไปเล่นเองถึงจะทราบว่าเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งบางท่านก็โดนดี บางท่านก็ว่าครั้งเดียวเท่านั้นที่จะไปเยือน แต่ถ้าลองมาเป็นในปัจจุบันรับประกันซ่อมฟรีได้ว่า ลูกค้าเบือนหน้าหนีแน่นอน จากข่าวสารที่ถูกเสิร์ฟเพียงปลายนิ้วสัมผัส แต่ในแง่กลับกัน ถ้าโต๊ะของท่านอุปกรณ์ดี บริการเยี่ยม เอาใจใส่ลูกค้าสม่ำเสมอ มีหรือที่กลุ่มก้อนนักสนุ้กต่าง ๆ จะไม่โฆษณาหรือบอกต่อให้ทราบ ลูกค้ามากหน้าหลายตาอาจจะยึดโต๊ะท่าน เป็นลูกค้าขาประจำไปได้โดยปริยาย

ยุคสมัยเปลี่ยนไป วงการสนุกเกอร์รวมทั้งผู้ประกอบการก็ต้องเปลี่ยนไป ไม่ใช่ว่าเป็นเถ้าแก่นั่งรอหลังเคาน์เตอร์ รอเช็กไฟโต๊ะ แล้วให้เด็ก ๆ มาร์คกี้ มาร์คเกอร์ ดูแลลูกค้ากันไปนั้นก็ไม่ใช่ว่าไม่ถูก แต่ในยุคนี้มันกลับกัน เถ้าแก่หรือเจ้าของต้องลงมาพบปะพูดคุยกับลูกค้าบ้างในบางคราว เพื่อรับทราบความต้องการของมือสอยคิวสมัครเล่นว่าต้องการอะไรเพิ่มเติมบ้าง ในการที่จะปรับแต่งส่วนประกอบในกิจการของท่านให้ถูกใจ ไม่ใช่ก๊อบปี้หรือครูพักลักจำมาจากคนอื่นเขาอย่างเดียว อย่าลืมนะครับก๊อบมาได้แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบางที่สิ่งแวดล้อมมันไม่เหมือนกัน นิสัยใจคอความถูกใจของลูกค้าในบางพื้นที่ก็ไม่เหมือนกัน ความละเอียดในการที่จะจับความต้องการของลูกค้า และปรับเปลี่ยนออกมาเป็นรูปแบบของโต๊ะนั่นต่างหากคือผลลัพธ์ที่ถูกต้อง ในการที่จะแข่งขันในปัจจุบัน เพราะลูกค้าเขามีสิทธิ์ที่จะเข้าถึงข้อมูลได้เยอะกว่าแต่เก่าก่อน เปรียบเทียบให้เห็นภาพ ถ้าท่านได้เดินทางไปต่างจังหวัด แล้วอยากจะซ้อมคิว แต่ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนดี ท่านก็ต้องสอบถามจากเซียนสนุกเกอร์เจ้าถิ่น ถ้าเจ้าถิ่นบอกว่าดีก็ต้องยอมรับเพราะไม่มีข้อมูลมาโต้แย้ง แต่ถ้าเป็นตอนนี้โพสต์ถามในกลุ่มเพจหรือไลน์สนุกเกอร์ที่ดี ๆ ก็จะได้คำแนะนำว่าไปเล่นที่นั่นที่นู่นสิ พร้อมบอกเส้นทางการเดินทางให้เสร็จสรรพ เจ้าของเป็นกันเอง บรรยากาศดี อะไรต่าง ๆ ประมาณนี้ เป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ไม่ยาก ถ้าโต๊ะไม่ดีจริงก็ยากที่จะได้กำไร ต่างจากเมื่อก่อนที่ยังไงก็ต้องมีคนเล่น เพราะเขาไม่รู้ข้อมูลในการที่จะมาเปรียบเทียบก่อนตัดสินใจ

ส่วนในเรื่องของความซบเซาที่เกิดขึ้นในวงการสนุกเกอร์ไทย เป็นเรื่องจริงหรือไม่นั้น ถ้าดูจากความคึกคักของวงการสนุกเกอร์ในขณะนี้ ก็ยังไม่ซบเซาเสียทีเดียว เพราะยังมีการจัดการแข่งขันในกลุ่มสนุกเกอร์หรือร้านต่าง ๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดกันเกือบจะทุกสัปดาห์ อีกทั้งยังมีโต๊ะสนุกเกอร์ที่ทยอยเปิดใหม่ให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ โดยเป็นการเปิดในระดับที่แตกต่างกับสมัยก่อน ที่โดนโจษจันว่าเป็นแหล่งมั่วสุมของเหล่านักเลงหรือวัยรุ่น ซึ่งโต๊ะที่เปิดใหม่เหล่านี้ลบภาพเหล่านั้นออกไปอย่างสิ้นเชิง ทั้งเรื่องบรรยากาศที่ไม่อึมครึม อุปกรณ์ที่ใช้เป็นของระดับโลก บริการดีเข้าใจนักสนุกเกอร์สมัครเล่นว่าต้องการอะไรในการฝึกซ้อมยุคนี้ โดยเป้าหมายของผู้ประกอบกิจการในปัจจุบัน ไม่ได้มองว่ารายรับจะมาจากการเก็บค่าชั่วโมงจากมือสมัครเล่นเพียงอย่างเดียว แต่จะมีค่าสมัครเทรนนิ่งต่าง ๆ จากอคาเดมี่ที่เปิดร่วมกับกิจการของเขาด้วย เพราะถ้าผู้เล่นสมัครเล่นมีครอบครัว ก็อยากจะพาลูก ๆ ของตัวเองมาปลูกฝังกีฬาชนิดนี้ให้ถูกต้อง เพื่อฝึกฝีมือให้เก่งกล้าต่อไปในอนาคต

แต่สิ่งที่จะผลักดันให้วงการสนุกเกอร์ไทยยั่งยืนต่อไปได้ ไม่คอตกเป็นนกเหงา ซบเซาต่อเนื่องนั้นก็คือ แม่เหล็กของสอยคิวไทยที่โลดแล่นอยู่ในระดับโลก ต้องเค้นฟอร์มการเล่นที่สุดยอดขึ้น เข้ารอบตัดเชือกรายการระดับโลกให้ได้สักรายการ ต่อจากนั้นก็คว้าแชมป์ในรายการใดรายการหนึ่ง ให้ชาวไทยที่รอคอยได้เห็นว่าเรายังทำได้ เมื่อเราเข้ารอบลึก ๆ ได้บ่อย ๆ คว้าแชมป์ได้ สิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้เยาวชนไทยและผู้ปกครองเห็นว่า สามารถใช้สนุกเกอร์นี่แหละเลี้ยงปากเลี้ยงท้องเป็นอาชีพได้ไม่แพ้กีฬาประเภทอื่น ๆ เมื่อเยาวชนสนใจมากขึ้น คนเล่นกีฬาประเภทนี้ก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว เพราะคนที่หัดเล่นตามมืออาชีพของไทยที่มีชื่อเสียงนั้นมีไม่น้อย ตัวอย่างก็มีให้เห็นมาแล้วในยุคของ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่คนเล่นสนุกเกอร์ล้นทุกโต๊ะ ชนิดที่ว่าต้องจองล่วงหน้า เมื่อคนเล่นเยอะขึ้น สปอนเซอร์ก็เพิ่มขึ้นไปด้วย แรงจูงใจในการเล่นหรือฝึกซ้อมของมือสมัครเล่น ก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้มือเก๋าที่เคยหย่อนยานในการฝึกซ้อม เริ่มตระหนักด้วยตัวเองว่าจะใส่เกียร์ว่างไม่ได้อีกแล้ว ทำให้เพิ่มการแข่งขันไปในตัวของหมู่นักสนุกเกอร์เอง โดยผู้ที่จะรับประโยชน์อันนี้ไปแบบเต็มที่ก็คือ วงการสนุกเกอร์ไทยที่จะไม่มีวันซบเซาลงไปนั่นเอง

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 424)