นุ้ก สากล มือหนึ่งของไทยที่ฟอร์มร้อนแรงที่สุดในขณะนี้

9 ต.ค. 62

นุ้ก สากล มือหนึ่งของไทยที่ฟอร์มร้อนแรงที่สุดในขณะนี้

นับตั้งแต่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย หรือ รัชพล ภู่โอบอ้อม ได้ปักธงให้ชาวไทยผู้คลั่งไคล้สนุกเกอร์เมื่อยี่สิบปีก่อนในดินแดนผู้ดีอังกฤษเห็นว่านักสนกุเกอร์ไทยฝีมือถ้าเก่งจริงเข้าขั้นนั้นฝีมือไม่ได้เป็นรองฝรั่งตาน้ำข้าวแต่อย่างใด แต่ทว่าเวลาผ่านเรื่อยมากลับไม่มีนักสอยคิวมือดีจากไทยที่จะสามารถรุดหน้าแซงอดีตเยาวชนจากคลองเตยผู้นี้ได้เลย ทิ้งไว้แต่คำบอกเล่าและกล่าวขานจากแฟนๆสอยคิวในสมัยนั้นว่าพี่ต๋อง หรือ ไทยทอร์นาโด นั้นแจ่มแจ๋ว ขนาดไหน ดึกดื่นเพียงใดที่เขาลงแข่งขันจะต้องมีคนอดตาหลับขับตานอนเพื่อติดตามผลการแข่งขันเสมอมา

เมื่อย้อนดูกลับมาในเมืองไทย ณ เพลานี้ ความนิยมในกีฬาสนุกเกอร์ก็ไม่ได้ลดน้อยถอยลงไปแต่อย่างใด ประกอบกับโลกโซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค ที่พัฒนาไปไกลนักหนา ทำให้การติดตามการแข่งขันตามคลับเฮาส์ต่างๆเข้าถึงได้ง่ายดายกว่าเดิม ใครเล่นที่ไหนยังไง ก็พร้อมจะมีคนรายงานผลการแข่งขันหรือไลฟ์สดให้ทราบได้อย่างทันท่วงที อย่างที่ทราบกันดีว่าสนุกเกอร์หกแดงนั้นเป็นพระเอกในโต๊ะตลาดเมืองไทยมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ใครจะหัดเล่นหรือหัดแทงอย่างไรก็ต้องเริ่มจากหกแดงนี้ทั้งสิ้น ซึ่งนักสนุกเกอร์ที่เคยคว้าแชมป์หกแดงในระดับอินเตอร์นั้นฝีไม้ลายมือที่กว่าจะฝ่าด่านอรหันต์มาได้นั้นต้องไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

เด็กหนุ่มจากแดนใต้ที่บ้านทำธุรกิจเกี่ยวกับพลาสติกและมีคุณพ่อที่มีใจรักกีฬาประเภทนี้ได้พาตัวเขาเข้าไปซึมซับการเล่นสนุกเกอร์ตั้งแต่เด็กๆในโต๊ะสนุกเกอร์ละแวกบ้าน รวมถึงการตั้งชื่อลูกชายตัวกะเปี๊ยกว่า “นุ้ก” ซึ่งย่อมาจากสนุกเกอร์นั้นก็แสดงเป็นอย่างดีว่าบ้านคลั่งไคล้สนุกเกอร์ขนาดไหน นุ้กเริ่มแทงสนุกเกอร์ตั้งแต่เด็กโดยที่ต้องใช้ลังน้ำอัดลมเป็นตัวหนุนให้สามารถยืนแทงได้เหมือนกันกับผู้ใหญ่ก่อนที่จะคลุกคลีตีโมงกับเจ้าของโต๊ะสนุกเกอร์ คอยเก็บลูกบ้างทำความสะอาดให้บ้างยิ่งนานวันเข้าก็รู้สึกรักและชอบกีฬาสอยคิวนี้ขึ้นเรื่อยๆ

เวลาผ่านมาจนกระทั่งวัยรุ่นก็ได้โอกาสเข้ามาในเมืองกรุงและคว้าแชมป์ระดับเยาวชนที่ทางสยามกีฬาจัดขึ้นหลังจากเล่นเดินสายปะทะฝีมือกับมือพระกาฬหลายๆสำนักจนฝีมือการเล่นรุดหน้าอย่างรวดเร็ว ก่อนจะไต่เต้าได้เข้าเล่นในระดับดิวิชั่นสองและดิวิชั่นหนึ่งตามลำดับแพ้บ้างชนะบ้างลดหลั่นกันไป ก่อนที่จะก้าวสู่จุดสูงสุดในการคว้าแชมป์ Sang Som Six red และได้โอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการไปดูมืออาชีพระดับโลกลงปะทะฝีมือกันจริงๆในการแข่งขันชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิลเธียร์เตอร์ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นการต่อยอดและสร้างแรงผลักดันให้กับนุ้กอย่างชัดเจน เพราะเมื่อเขาได้กลับมาจากอังกฤษในครั้งนั้นแล้ว ก็ได้รับโอกาสในการติดทีมชาติ รวมถึงได้ลงเล่นรายการชิงแชมป์เอเชีย ชิงแชมป์สมัครเล่นโลก ก่อนที่คว้าสิทธิ์ไปเล่นที่อังกฤษ โดยล่าสุดการคว้าแชมป์สนุกเกอร์ประเทศไทยจากการออกคิวที่สุดร้อนแรงนั้นทำให้นุ้ก สากล กลายเป็นดาราเบอร์หนึ่งของไทยที่จะออกล่าเหรียญทองในซีเกมส์ครั้งนี

เปิดใจนุ้ก สากล ก่อนไปแข่งซีเกมส์

Q : ไปแข่งซีเกมส์ครั้งนี้ความกดดันนั้นแตกต่างกับการแข่งขันระดับอาชีพยังไง?

A : แน่นอนครับเพราะว่ามีแฟนๆคอยติดตามคอยเอาใจเชียร์เราอยู่ แต่การแข่งขันอาชีพมีหลายรายการให้ลงเล่น แต่สำหรับซีเกมส์มีรายการเดียวทำให้คาดหวังว่าอย่างน้อยต้องมีเหรียญ ผมเคยติดทีมชาติเมื่อสี่ปีที่แล้วที่สิงค์โปร์ได้เหรียญเงิน

แต่ก็กดดันเพราะเป็นการลงเล่นทีมชาติครั้งแรก ซึ่งในตอนนี้ประเทศอื่นๆก็พัฒนาขึ้นมามากโดยเฉพาะพม่า แล้วก็สิงค์โปร์ที่จ้างโค้ขชาวต่างชาติมาฝึกสอน และส่งไปแข่งขันต่างประเทศบ่อยๆ รวมถึงบิลเลียดก็พัฒนาขึ้นมากๆเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างอาจารย์รมย์ สุรินท์ ที่เมื่อก่อนชนะมาตลอด ในตอนนี้ก็มีโอกาสแพ้เมื่อลงปะทะกับพม่าหรือ สิงคโปร์ เพราะเค้าเตรียมตัวและได้รับการพัฒนามาโดยตลอด

Q : ในวันที่ชนะ “พ่อมดวิสกี้” จอห์น ฮิกกินส์ จำได้ไหมวันนั้นเกิดเหตุการร์อะไรบ้าง?

A :น่าจะเป็นปี 2014 ย้อนกลับไปเป็นรายการ Sangsom 6 Red Championship โดยในรอบแบ่งกลุ่มผมอยู่ในสายเดียวกันกับ จอห์น ฮิกกินส์ แล้วก็ มาร์ค เจ วิลเลี่ยมส์ ด้วยซึ่งผมแพ้มาก่อนในรอบนั้นเพราะเป็นเกมส์ที่ถ่ายทอดสดด้วยก็เลยตื่นเต้น เกร็งด้วยเพราะจะมีกล้องคอยถ่ายตามเราไปตลอด นอนไม่ค่อยหลับเพราะตื่นแต้น แต่มาปลดล็อคตอนรอบ 16 คน ที่ชนะมาร์ค เดวิส อดีตแชมป์สองสมัย ทีนี้เราก็เลยคุยกับลุงศักดา รัตนสุบรรณ ว่าไม่ได้ได้ไหม ลุงเค้าบอกว่าถ้าไม่ถ่ายเอ็งก็ไม่รู้จะถ่ายใครแล้ว เพราะตอนนั้นเราเป็นนักกีฬาจากไทยคนเดียวที่เหลืออยู่ แล้วเราก็เอาชนะมาร์ค เดวิส ได้หลังจากนั้นก็บอกลุงศักดาไปว่า ถ่ายได้แล้วไม่เป็นไรแล้ว แล้วทีนี้ก็เล่นกับฮิกกินส์ เราก็พยายามมีสมาธิอยู่กับโต๊ะ จดจ่ออยู่กับเกมส์ก่อนเอาชนะเค้าได้ แต่ก็ไปแพ้สตีเว่น แมคไกว์ ในรอบรองชนะเลิศ

Q : ตอนนั้นแอ็คชั่น สะใจมากที่ชนะจอห์น ฮิกกินส์ ได้

A : ใช่ครับ โอโห...เราชนะแชมป์โลกไม่รู้กี่สมัย โดยเราเป็นคนไทยที่เหลืออยู่ในรอบนั้นแล้วแฟนๆสนุกเกอร์มาต่อคิวยาวเหยีดเพื่อซื้อตั๋วรอบเชียร์เราเป็นอะไรที่แฮปปี้มาก

Q : ตอนนี้ใช้คิวอะไรอยู่?

A : ใช้ของโอมีนครับเพราะเป็นผู้สนับสนุนนักกีฬาชุดนี้ และพี๋โอเค้าให้ใจผมเลยยกตัวอย่างผมไปร้านผมอยากได้ตัวไหนเค้าให้เลย ลูกค้าขอซื้อแพงด้วยคิวราคาสามหมื่น แต่ลูกค้าเค้าขอซื้อราคาห้าหกหมื่น แต่พี่โอให้ผมก่อน เพราะพี่โอบอกว่าขอให้นักกีฬาก่อนอยากให้ได้ลองใช้คิวดีๆให้นักกีฬาแสดงศักยภาพออกมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งพี่โอไม่ได้นึกถึงธุรกิจอย่างเดียวแต่เล็งเห็นการพัฒนากีฬาสนุกเกอร์ด้วย

Q : อยากเจอนุ้ก สากล จะเจอได้ที่ไหน?

A : ช่วงเก็บตัวซีเกมส์ก็จะซ้อมอยู่ที่ ทีบีซี สนุกเกอร์ ครับ ถ้ากลับที่บ้านที่สมุปชทรปราการจะซ้อมอยู่ที่ตามคลับสนุกเกอร์ โต๊ะอีเกิลลาซาล โต๊ะโกมล ซีคอนสแควร์ ก็ไปเจอผมได้ช่วงซ้อมเสาร์ อาทิตย์ จะมาขอถ่ายรูปหรือเซลฟี่ได้เลย บางคนจะว่ามาทักแล้วผมหยิ่ง อยากจะกราบขอโทษจริงๆครับพราะผมไม่ได้หยิ่งแต่เจอคนเยอะมาก เจอครั้งแรกแล้วมาอีกครั้งนึง จำไม่ได้จริงๆครับ

Q : ช่วยเมาท์ (เผา) เอฟ นครนายก สักเรื่องได้ไหม? ในฐานะที่อยู่ในแกงค์เดียวกัน

A : พี่เอฟหรอครับ อย่าเผาเลยเดี๋ยวบ้านเค้าไหม้ 555+

Q : คำถามสุดท้ายอยากฝากถึงน้องๆเยาวชนไทย ที่อยากจะเล่นสนุกเกอร์เก่งเหมือนพี่นุ้ก อยากติดทีมชาติจะต้องทำอย่างไรบ้าง?

A : อยากแรกเลยคือเรื่องระเบียบวินัยจะเก่งได้ต้องมีวินัย บวกกับทักษะด้วย โค้ชที่ดีด้วยต้องรวมสามอย่างนี้เข้าด้วยกัน เหมือนกับเราเรียนหนังสืออาจารย์สอนเหมือนกัน บางคนได้ที่หนึ่ง บางคนได้คะแนนไม่ดี ขึ้นอยู่กับวินัยและการเรียนรู้ ต้องพยายามต้องหมั่นฝึกซ้อมด้วยถ้ามีพรสวรรค์แต่ไม่มีพรแสวงก็ไปได้ไม่ไกล

 

รีสตาร์ท