เป้า ลาดหญ้า พี่ใหญ่ในซีเกมส์

25 พ.ย. 62

สำหรับนักสนุกเกอร์ที่เป็นพี่ใหญ่หรืออาจารย์ที่จะคอยดูแลน้อง ๆ ในทีมชาติชุดนี้ที่มีความอาวุโสนอกจาก รมย์ สุรินทร์ แล้วก็จะมีพี่เป้า หรือ อาจารย์เป้า (ธงชัย ปุณยวีร์) อีกหนึ่งคนที่จะคอยแนะนำน้อง ๆ ในทัวร์นาเมนท์โดยจะนำประสบการณ์ที่ได้ผ่านมาหลายสังเวียนช่วยติวพวกน้อง ๆ ให้ผ่านคู่ต่อสู้ที่รออยู่ในแต่ละรอบไปจนกระทั่งคว้าเหรียญรางวัลกลับมาประเทศไทย

โดยเฉพาะตัวของเป้า ลาดหญ้า เองแล้วนั้นปูมหลังที่น่าสนใจเกี่ยวกับตัวเขาก็คือประสบการณ์ที่ข้นคลั่กและโชกโชนในการลงเล่นสนุกเกอร์มามากมายหลาย ๆ ยุคสมัย ตั้งแต่ยุคซิกข์ตี้ที่เขายังเป็นหนุ่มรุ่นกระทง มา จนถึงยุค 4G ที่ไวยิ่งกว่าความเร็วแสงเสียอีก ทำให้พี่เป้าหรืออาจารย์เป้าเป็นนักสอยคิวรุ่นเก๋าที่ซึมซับหรืออยู่ในเหตุการณ์ที่นักสนุกเกอร์ที่เล่าขานว่าเป็นเซียนสนุกเกอร์ของไทยตอนที่ยังไม่ได้เป็นที่นิยมแพร่หลายออกโลดแล่นในยุทธจักร

ในสมัยอดีต 30 - 40 ปีก่อนในยุคที่การเล่นสนุกเกอร์ที่โต๊ะตลาดต่าง ๆ นั้นมีราคาค่าเกมส์ เกมส์ละ 3 บาท แต่งตัวสบาย ๆ ใส่รองเท้าแตะ หรือใส่เกี๊ยะ ที่นิยมมากในตอนนั้น อัดควันในระหว่างเล่นได้สบาย ๆ เพราะการระบายอากาศใช้พัดลมไม่มีแอร์คอนดิชั่นเหมือนในสมัยนี้ ซึ่งนักสอยคิวตอนนั้นยังเน้นการเล่นเฝ้าถ้ำประจำโต๊ะเพื่อรอการปะทะกับมือดีที่จะโคจรมาจากต่างจังหวัด เมื่อมีโอกาสก็จะเข้าไปพูดคุยเพื่อแนะนำตัวว่าต้องการหาคู่ซ้อมในแต่ละเกมส์เพื่อวัดดวง วัดฝีมือกันไปตามเรื่องตามราว ยังไม่มีแรงจูงใจในการที่จะฝึกปรือฝีมือให้เข้าไปเล่นระดับที่สูงขึ้น การไปเล่นที่เมืองนอกเมืองนา ต่างประเทศยังไม่ได้ลอยเข้ามาเข้าหูแม้แต่น้อย การเล่นจะต้องอาศัยครูพักลักจำ ไม่มีตำรับตำราที่สามารถดาวน์โหลดวิธีการเล่นได้อย่างถูกต้องจากเวปไซต์ในเวลาแค่หยิบมือเดียว นักสอยคิวทุกคนต้องอาศัยครูพักลักจำ จากคู่ต่อสู้หรือคนที่เก่งกว่าเพื่อนำมาฝึกในเวลาถัดไป นิยมเล่นหกแดงเพราะตอนนั้นสิบห้าแดงยังแทบไม่มีนำมาเข้ามาเผยแพร่เป็นเรื่องเป็นราว เซียนในสมัยนู้นการที่จะตบแดงหกแดงหมดโต๊ะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากต่างกับตอนนี้ที่นักสนุกเกอร์มือดีแทบทุกคนสามารถทำได้แทบจะเหมือน ๆ กันหมด เพราะหลุมของโต๊ะนั้นแคบกว่าปัจจุบัน ถ้าไม่แม่นจริงหรือฟิตซ้อมมาไม่พอแทงทั้งคืนก็ไม่ลง

นอกจากเรื่องในโต๊ะสนุกเกอร์แล้วเรื่องราวนอกโต๊ะก็เป็นตำนานเล่าขานไม่แพ้กันเพราะเมื่อมีการแข่งขันเกิดขึ้นก็ย่อมต้องมีฝั่งที่แพ้และฝั่งที่ชนะดังนั้น ฝ่ายที่แพ้ถ้าแพ้อย่างสู้ไม่ได้ก็ต้องยอมรับ แต่ถ้าแพ้แบบสู้ได้หรือคู่แข่งมีลูกตุกติกทำให้ไม่ได้รับชัยชนะก็ต้องย่อมสร้างความไม่พอใจให้กับคนที่ไม่ชนะอย่างแน่นอน แต่กลับไม่มีข่าวการยกพวกตะลุมบอนภายหลังจากการดวลกันให้เห็นเลยมีความเป็นลูกผู้ชายสูงมาก ซึ่งต่างกันกับสมัยนี้ที่วัยรุ่นบางคนใจร้อนไม่พอใจใครก็ท้าดวลท้าตีท้าต่อยกันเลย ความอดทนอดกลั้นก็มีน้อยลงไปมากอย่างเห็นได้ชัด ความเป็นลูกผู้ชายที่จะดวลกันแฟร์ ๆ ในยุคนั้นก็สะท้อนออกมาในการสอยคิวด้วยเช่นกัน ถ้าคุณเป็นคนแปลกหน้าไปเล่นสนุกเกอร์ต่างถิ่นก็มี่แปลกที่จะโดนนักสนุกเกอร์ที่เฝ้าถ้ำคอยเข้ามาชักชวนหรือท้าทายให้มีการเล่นดวลกัน ซึ่งจากประสบการณ์ของเป้า ลาดหญ้าที่ผ่านพ้นมามากว่าห้าสิบปีในวงการสนุกเกอร์ของไทยนั้นก็ต่อน้ำหนักก่อนการเล่นในยุคก่อนนั้นยังไม่มีการต่อแต่อย่างใด คุณอยากเล่นผมอยากเล่นก็วัดกันไปเลยแบบเท่า ๆ แฟร์ ๆ ถ้าเล่นกันไปแล้วเห็นว่าฝีมือเริ่มมีระยะห่างมือกันก็ถึงจะมีแต้มต่อในการเล่นเกิดขึ้น ซึ่งก็จำอใจทั้งสองฝ่ายหลาย ๆ รายดวลกันหลายๆครั้งหลาย ๆ ที่จนถึงปัจจุบันก็กลายเป็นสหายสนิทันก็มีให้เห็นอยู่บ่อย ๆ

ส่วนความเห็นโดยส่วนตัวของเสืออาวุโสอย่างพี่เป้าในการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้น่าสนใจมากว่า ในปัจจุบันถ้าไม่นับมืออาชีพที่โลดแล่นออยู่ในระดับอาชีพโลกคือ เอฟ นครนายก, หมู ปากน้ำ, ซันนี่ อาร์แบค, ต๋อง ศิษย์ฉ่อย นักสนุกเกอร์ชาวไทยสามารถปะทะได้ทุกมือซึ่ง นุ้ก สากล เป็นตัวเต็งที่น่าจะคว้าเหรีญทองในทัวร์นาเมนท์นี้เพราะ นุ้ก ซึ่งกำลังสดเต็มที่จากการเป็นมือหนึ่งของไทยในปัจจุบัน จากการคว้าแชมป์เก็บคะแนนประเทศไทยในปีล่าสุดได้ติด ๆ กัน อีกทั้งการฝึกซ้อมในปัจจุบันก็ยังดีเยี่ยมดังนั้นน่าจะมีสิทธิ์คว้าเหรียญ ซึ่งอาจจะเป็นแรงส่งผลผลักดันให้เจ้าตัวก้าวเข้าไปเล่นในระดับอาชีพโลกได้อีกครั้งหนึ่ง

สำหรับใคร ๆ ที่อยากเล่นสนุกเกอร์เก่ง ๆ อยากติดทีมชาติเหมือนนักสอยคิวรุ่นพี่หลาย ๆ คน หรือ อยากจะก้าวขึ้นไปเล่นระดับอาชีพเหมือนกับ เอฟ นครนายก, ต๋อง ศิษย์ฉ่อย พี่เป้าได้เน้นย้ำไว้เลยว่าต้องฝึกซ้อมให้เข้มข้นถ้าคุณไม่ฝึกซ้อมก็ยากที่จะประสบความสำเร็จเพราะการฟิตซ้อมคือกุญแจที่จะนำไปเปิดประตูในการยกระดับตัวเอง ให้สามารถมีฝีมือในการเล่นให้รุดหน้าทัดเทียมกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้ ถ้าคุณไม่ฝึกซ้อมหรือคิดว่าตัวเองเล่นเก่งแล้วไม่จำเป็นต้องฝึกอะไรเพิ่มเติมอีกก็จะไม่มีอะไรมาคอยฉุดตัวเองให้ขึ้นมาเป็นนักสอยคิวระดับแถวหน้าได้

 

รีสตาร์ท