"มหัศจรรย์ 6 แดงทั่วโลกยังตะลึง"

21 มิ.ย. 55
นายกฯสินธุ พูนศิริวงศ์
นายกฯสินธุ พูนศิริวงศ์

คนไทย หากตั้งใจทำสิ่งใดไม่แพ้ใครในโลก

ขอยืมสโลแกน บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่ลูกเล็กเด็กแดงต่างนำสโลแกนนี้เตือนสติให้มีความตั้งใจในการกระทำสิ่งหนึ่งสิ่งใด หากตั้งใจจริงผลจะต้องตามมาซึ่งมีการพูดถึงอย่างกว้างขวางจึงนำมาประกอบเรื่องราวที่จะเขียนดังต่อไปนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ คนไทย และน่าภาคภูมิใจที่ ต่างชาติ ให้ความสำคัญถึงขนาดนำของดีจากเมืองไทยไปเผยแพร่ทั่วโลก และนี่คือที่มาของการแข่งขันสนุกเกอร์ “ย่อส่วน” 6 แดง

 ก่อนอื่นต้องขอบคุณ คุณสุนทร จารุมนต์ หรือ เฮียฮง หุ้นส่วนใหญ่ภัตตาคารจีนระดับ 4 ดาว โฮ คิชเช่น เพราะเป็นผู้จุดประกายให้มีการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงเป็นเจ้าแรก โดยก่อนหน้านี้ “คิวทอง” บากหน้าไปหาเพื่อขอให้ช่วยเป็นสปอนเซอร์จัดแข่งสนุกเกอร์ชิงความเป็นเจ้า 6 แดงได้งบประมาณมา 200,000 บาทเนื่องจากมี นักล่ารางวัล เดินสายปะทะกันไม่เว้นแต่ละวันโดยมี “ดาวรุ่ง” ที่ไม่เคยติดทีมชาติออกมาอาละวาดจนเป็นที่ขยาดของเหล่า ทีมชาติ และนี่คือที่มาของการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงอย่างเป็นทางการ

สนุกเกอร์วัดฝีมือเซียนน้อยใหญ่ 6 แดงแข่งขันเมื่อปี 2549 ที่ทีบีซีสนุกเกอร์เซ็นเตอร์ ถนนรามคำแหง หัวหมาก โดยแชมป์ฯได้รับเงินรางวัล 1 แสนบาท ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขัน 64 คนแบ่งออกเป็น 8 สาย แต่ละสายแข่งแบบ “พบกันหมด” เอาผู้ทำคะแนนดีที่สุด 1-4 เข้าสู่รอบ 32 คน ในรอบ 32 คนใช้ระบบ แบ่งสายอีกครั้งโดยแบ่งเป็น 8 สายๆละ 4 คนเอาคะแนนดีที่สุดอันดับ 1 และ 2 เข้าสู่รอบ 16 คนโดยในรอบนี้เล่นแบบ “น็อคเอ้าต์” 

การจัดระบบนี้ถือว่าเป็นระบบที่แข็ง เพราะคนที่มีฝีมือเท่านั้นจึงจะบรรลุถึง “แชมป์” 

ศึกล่าเงินรางวัล 6 แดงหนนี้ต้องถือว่าเป็นโชคของวงการสอยคิวไทย เพราะการแข่งขันครั้งนี้มี ยอดโค้ชชาวอังกฤษ มร.เดล อดีตโค้ช รอนนี่ โอซุลลิแวน ซึ่งมาเป็นโค้ชให้สนุกเกอร์ ทีมชาติ ก่อนเป็นเจ้าภาพจัดสนุกเกอร์สมัครเล่นโลกในปี 2550 ที่จังหวัดนครราชสีมาและต่อด้วยการแข่งขันกีฬาซีเกมส์

มร.เดล มาเห็นการแข่งขัน 6 แดงที่ทีบีซี.แล้วอดทึ่งเพราะมี นักกีฬาโนเนมหลายคน ที่ไม่อยู่ในสารบบทีมชาติ แต่สามารถเอาชนะ ทีมชาติ ที่ตัวเองเป็นโค้ชในขณะนั้น และนึกไม่ถึงว่าเมื่อ ผู้เล่นระดับชาติเกิดพลาดพลั้งแค่หนเดียวก็ เสียเฟรมทันที เพราะระบบการเล่น 6 แดง คนที่ฝีมือเหนือกว่าใช่จะชนะเสมอไป ถ้าพลาดเมื่อใดก็มีโอกาสแพ้เหมือนกัน

หลังจากได้ชมการแข่งขัน 6 แดง มร.เดล ได้มาหารือ สินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสนุกเกอร์ฯและมีความเห็น ควรให้มีการแข่งขัน 6 แดงชิงแชมป์ประเทศไทยและไปไกลในระดับเอเชียและระดับโลก ซึ่งเชื่อแน่ว่าหากเข้าสู่ระดับโลก ต้องเป็นที่นิยมของคนทั่วโลกเนื่องจาก การแข่งขัน 6 แดงเท่ากับย่อส่วนจาก 15 แดงโดยใช้กติกาสากลของสหพันธ์สนุกเกอร์นานาชาติ

ดังนั้น สินธุ พูนศิริวงศ์ จึงเกิดไอเดียนำเข้าสู่การแข่งขัน ซีเกมส์ ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2550 และทำได้ไม่ยากเพราะขณะนั้น คุณสินธุ พูนศิริวงศ์ เป็นประธานสหพันธ์สนุกเกอร์แห่งเอเชีย เมื่ออธิบายให้มวลสมาชิกรับทราบถึง ข้อดีและข้อเสีย โดยเฉพาะ 6 แดงทุกชาติมีสิทธิ์แพ้ชนะเท่ากัน ไม่มีใครผูกขาดแต่ผู้เดียว ซึ่งทุกชาติเห็นด้วยดังนั้น 6 แดงจึงผงาดสู่ ซีเกมส์ เมื่อปี 2550 จนถึงปัจจุบัน

จากนั้นก็เสนอให้ บริษัทไทยเบฟเวอรเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ริเริ่มจัดสนุกเกอร์ 6 แดง โดยเริ่มจากการชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย และต่อด้วยการชิงแชมป์โลกอาชีพในหนนี้ซึ่งหลายชาติได้นำ 6 แดงไปจัดแข่งขันปรากฏว่าเป็นที่ติดอกติดใจทั้ง ผู้เล่นและผู้ดู เนื่องจาก 6 แดงใช้เวลาแต่ละเฟรม ไม่กี่นาที หนำซ้ำยังเดาไม่ออกบอกไม่ได้เฟรมนี้จะเป็นของใคร

เมื่อสนุกเกอร์ 6 แดงเป็นที่นิยมของชาวโลก นายกฯสินธุ พูนศิริวงศ์ ก็น่าจะปลื้มใจที่เป็นผู้จุดประกายให้วงการสอยคิวสว่างไสวแต่ 6 แดง ณ วันนี้เริ่มสร้างปัญหาให้ผู้ริเริ่ม โดยเฉพาะสมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลกให้ความสำคัญมากถึงขนาดนำไปจัดแข่งขันเอง ใช้กฎ-กติกาตัวเองและที่สำคัญไปกว่านั้นจะทำการ จดลิขสิทธิ์เป็นของตัวเอง

มาถึงขั้นนี้หลายคนเกิดเป็นห่วงและยุให้ นายกสอยคิว รีบจดทะเบียนเป็นกรรมสิทธิ์ของคนไทย เพราะหากชักช้าเกรงว่าจะเหมือน ข้าวหอมมะลิ ที่ถูก สหรัฐอเมริกา นำไปจดทะเบียนเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ซึ่งสร้างความชอกช้ำแก่คนไทยตราบจนทุกวันนี้ซึ่งหลายคนต่างร่ำร้องอยากเห็น 6 แดงเป็นของคนไทย ต้องรีบไปจดทะเบียนแต่ไวๆ

คนไทยไม่ยอมอกหักซ้ำสองอีกแล้ว