คนทำไม้คิว(ตัวจริง) โอ มีนบุรี

29 มิ.ย. 55
คนทำไม้คิว(ตัวจริง) โอ มีนบุรี
คนทำไม้คิว(ตัวจริง) โอ มีนบุรี

คนทำไม้คิว(ตัวจริง) โอ มีนบุรี

ใคร จะเชื่ออดีตนักบิดที่เคยคว้าถ้วย “เสี่ยงตาย” นับไม่ถ้วนจะกลายมาเป็น คนทำไม้คิวอันดับหนึ่งของประเทศและโด่งดังไปทั่วโลกในยี่ห้อ โอ มีนบุรี ที่อดีตแชมป์โลกหลายคนต้องใช้บริการคิวดังจากเมืองไทยแม้แต่ จอห์น แพร์ร็อต ที่เคยมาแข่งขันแรงกิ้งโลกในไทยแต่ดันลืม “พกคิวมาด้วย” ยังต้องอาศัยคิว โอ มีนบุรี เล่นจนตกรอบ 8 คนมาแล้ว

 สมเกียรติ กุลวัฒนาพร ชื่อนี้ไม่ค่อยคุ้นหูแต่ถ้าเอ่ยนาม โอ มีนบุรี เชื่อแน่ว่าคนในวงการสอยคิว ไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะกิตติศัพท์ในการทำไม้คิวของ โอ มีนบุรี เป็นที่ยอมรับของชาวคิวทั่วประเทศ และชื่อนี้ได้แพร่หลายไปทั่วเอเชียแม้แต่ จีน-ฮ่องกง-มาเลเซีย-สิงคโปร์-พม่า-กาตาร์-อิหร่าน-เกาหลี ประเทศที่กล่าวนามมานี้เป็น ลูกค้าประจำของ โอ มีนบุรี แต่ละครั้งจะสั่งคิวจาก โอ มีนบุรี เข้าประเทศครั้งละมากๆชนิดที่เรียกว่า ออเดอร์จนทำส่งให้ไม่ทัน แต่มาระยะหลังๆเมื่อไม่กี่ปี จีน แย่งตลาดส่วนหนึ่งไปจาก โอ มีนบุรี ด้วยการผลิตไม้คิวเองซึ่งคิวที่ผลิตในจีนหลายคนซื้อมาใช้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกัน ห่วยแตก หรือไม่มาตรฐานเหมือนคิวในไทยนั่นเป็นเพราะว่า คิวจีน อาศัยเครื่องมือจากเครื่องจักรผลิต ส่วนคิวไทย แฮนด์เมด หรือทำด้วยมือ ความมาตรฐานจึงต่างกันด้วยประการฉะนี้

ความโด่งดังของคิวไทยกระจายไปทั่วเอเชีย ถึงกับมีการลอกเลียนแบบไม้คิว โอ มีนบุรี และผู้ที่ก็อปปี้คิวไทยหาใช่ใครก็คือ จีน ที่ว่ากันว่าไม่มีอะไรที่ จีน จะผลิตหรือลอกเลียนแบบไมได้ดังนั้นคิวยี่ห้อ โอ มีนบุรี จึงไปกำเนิดในจีนโดยผู้ผลิตไม้คิว ลอกเลียนโลโก้และไม้คิวของ โอ มีนบุรี พร้อมกับทำการจดทะเบียนเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ยี่ห้อ โอ มีนบุรี ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเรื่องแตกเมื่อปีก่อนโน้นซึ่ง โอ มีนบุรี ได้รับการติดต่อจากตัวแทนจำหน่ายคิวยี่ห้อ โอ มีนบุรี ในกรุงปักกิ่งจึงนำไม้คิวพร้อมอุปกรณ์หลายอย่างไปส่ง

แต่เชื่อหรือไม่ไม้คิว โอ มีนบุรี ไม่สามารถออกวางจำหน่ายในกรุงปักกิ่งหรือในผืนแผ่นดินใหญ่ทุกแห่ง โดยการอ้างมีลิขสิทธิ์การจดทะเบียนไม้คิวยี่ห้อ โอ มีนบุรี อย่างถูกต้อง ดังนั้นผู้ที่นำคิวเข้าจีนจึงถือเป็น ของปลอม ซึ่งเรื่องนี้คนชื่อ โอ มีนบุรี ถึงกับงงเต๊กเพราะ

 โลโก้ ก็โลโก้กู ชื่อก็ชื่อกูแล้วไฉนจึงเป็น ของปลอม

เรื่องนี้เคยร้องเรียนถึงประธานสหพันธ์สนุกเกอร์เอเชีย คุณสินธุ พูนศิริวงศ์ ซึ่งตกปากรับคำจะนำไปเจรจากับ ผู้นำจีน เพื่อให้ผู้ลอกเลียนแบบไปใช้ยี่ห้ออื่นที่ไม่ใช่ชื่อ โอ มีนบุรี แต่น่าเสียดายที่เมื่อต้นปี 2555 เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการสนุกเกอร์เอเชียนั่นคือ กลุ่มตะวันออกกลาง เข้ามายึดสหพันธ์สนุกเกอร์เอเชียไปจาก สินธุ พูนศิริวงศ์ ในการโหวตที่ประเทศกาตาร์เมื่อครั้งชิงแชมป์เอเชียเมื่อปลายเมษายนที่ผ่านมา

เข้าเรื่อง คนทำไม้คิวตัวจริง เสียงจริงที่ชื่อ โอ มีนบุรี โดยก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดทำคิวโดยย้อนอดีตเมื่อต้นปี 2530 ยังเป็น นักแข่งมอเตอร์ไซด์ที่ว่ากันว่าเอาเนื้อหุ้มเหล็กซึ่ง “เสี่ยงตาย” คว้าถ้วยความเร็วมาจนนับไม่ถ้วน แต่ชีวิตพลิกผันกลายมาเป็น คนทำคิว เนื่องมาจากเพื่อนพ้องน้องพี่ที่ชอบ ท้าความเร็ว คนแล้วคนเล่าถูกยมพบาลคว้าตัวไปจากการ ท้าความตาย ซึ่งหลายคนได้ตายสมใจจนถึงคิว โอ มีนบุรี ที่เร่งรถคู่ชีพพลิกคว่ำพลิกหงายหลายตลบ แขน-ขาหัก ซี่โครงเดาะ ถึงไม่ตายก็ต้องรักษาตัวอยู่แรมปีเมื่อหายดีเลยเปลี่ยนอาชีพมาลองทำไม้คิว

เริ่มแรกใช้ความพยายามด้วยการ หากบมาใสไม้คิว ลองผิดลองถูกไปเรื่อยจนประสบความสำเร็จในวันนี้ก็เพราะความพยายามและได้เรียนรู้หลายๆอย่าง เพราะการผลิตไม้คิวไม่ใช่ของง่าย ไม้คิวที่พะยี่ห้อ โอ มีนบุรี แต่ละด้ามแต่ละอันจะมีการ ลองแล้วลองอีก ตั้งแต่น้ำหนัก-ความตรงของคิวและจำปาทุกด้ามต้องเนี้ยบ

ขั้นตอนการผลิตไม้คิวแต่ละด้ามของ โอ มีนบุรี เริ่มกันตั้งแต่เลือก ไม้แอซหรือเมเปิล ซึ่งเป็นไม้จากต่างประเทศ เมื่อเข้ามาถึงโรงไม้ก็จะได้รับการติดต่อให้ไปเลือกไม้เป็นรายแรก การเลือกไม้ที่จะนำมาทำคิวไม่ใช่เรื่องง่ายที่สำคัญ คนเลือกต้องมีความรู้และเข้าใจในการเลือก อาทิต้องหาลายไม้ที่สวยงาม เพราะไม้แต่ละชิ้นแต่ละแผ่นมีลายไม้ไม่เหมือนกันจึงเข้าตำรา “ตาดีได้ ตาร้ายเสีย” โอ มีนบุรี ชำนาญด้านการเลือกไม้มาทำคิวจึงมักได้ ไม้ดีลายสวยก่อนใคร เพราะหากลายสวยราคาจะสูงกว่าลายที่ด้อยลงจึงมีที่มาของราคาไม้คิว จะแพงหรือถูก ก็ขึ้นอยู่กับลายไม้และพะยี่ห้อเข้าไปให้ดูเก๋ไก๋อีกที

สมัยก่อนไม้แอซหรือเมเปิลราคาไม่สูง แต่ปัจจุบันเมื่อมีคนทำคิวกันมากๆราคาของสินค้าก็พุ่งตามความต้องการ สมัยก่อนขายกัน คิวฟุตละไม่กี่ร้อยแต่ปัจจุบัน ไม้แอซราคา 1,200 บาทต่อคิวฟุตและเมเปิลราคา 2,500 บาทต่อคิวฟุต แต่ถึงกระนั้นก็ยังมีคนต้องการ เพราะไม้แต่ละแผ่นยาว 2.4 เมตรหรือ 8 ฟุต สามารถทำไม้คิวได้ถึง 8 อัน แต่ละอันมีราคาตั้งแต่ 500 บาทถึง 50,000 บาท ก็อย่างที่เกริ่นไว้ขึ้นอยู่กับ ลายไม้ หากลายสวยก็เลือกไว้ทำคิวราคาแพง แต่การทำคิวมีข้อเสียอยู่นิดก็ตรงที่ การนำไม้แปรรูป 100 แผ่นเพื่อมาทำไม้คิวจะได้ไม้ที่ต้องการเพียง 3 หรือ 5 เปอร์เซ็นต์เรียกว่า 

ไม้ร้อยแผ่นแปรรูปแล้วใช้ได้แค่ 3 หรือ 5 อัน

การสั่งไม้คิวของ โอ มีนบุรี จะต้องผ่านกรมป่าไม้และมีการขนย้ายโดยถูกกฎหมาย มีเจ้าหน้าที่ควบคุมไม้มาส่งถึงที่ ซึ่งแต่ละล๊อต โอ มีน บุรี จะสั่งทีละ 1 รถคอนเทรนเนอร์คิดเป็นเงินประมาณ 250,000-300,000 บาทและต้องสั่งมาตุนไว้ทุกครั้งที่ ไม้นำเข้ามาถึงเมืองไทย

การผลิตไม้คิวยี่ห้อ โอ มีนบุรี แต่ละด้ามพิถีพิถันมากตั้งแต่ การผ่าไม้ การทำด้ามคิวต้องกว้าง 30 มิลลิเมตรยาว 145 มิลลิเมตร หรือ 57 นิ้ว น้ำหนักอยู่ระหว่าง 16.5-17.5 ออนซ์ หัวทองเหลืองขนาด 9.75 มิลลิเมตร นอกจากนี้ยังมีเครื่องวัดความชื้นของไม้ คิวแต่ละด้ามแต่ละอันก่อนจะออกจากโรงงานต้องผ่านการ ทดสอบจาก โอ มีนบุรี ทุกขั้นตอน อันไหนมีปัญหาหรือไม่แน่ใจ เขาจะไม่ส่งขายให้เสียชื่อ โอ มีนบุรี

โรงงานผลิตไม้คิว โอ มีนบุรี ตั้งอยู่เลขที่ 62 หมู่ 18 ตลาดมีนบุรี กรุงเทพฯ 10510 หรือโทรศัพท์ 0-2517-5320 หรือ (081)847-9937 ต้องโอ้อวดว่าโรงงานผลิตไม้คิวยี่ห้อ โอ มีนบุรี จัดอยู่ในขั้นโรงงานมาตรฐานมีช่างทำไม้คิวไม่ต่ำกว่า 20 คนโดยแบ่งเป็นฝ่ายมีทั้ง พวกไสไม้ พวกประกอบไม้ พวกตบแต่ง พวกไส่เกลียว ฯลฯ เฉพาะค่าจ้างช่างทำคิวแต่ละเดือนก็ตกไม่น้อยกว่า 500,000 บาท

หลายท่านอาจสงสัยทำไม โอ มีนบุรี จึงต้องสร้างโรงงานมาตรฐานและมีคนงานมาก นั่นเป็นเพราะขณะนี้มีผู้หันมายึดอาชีพทำคิวมากมาย ไม่รู้ใครต่อใครและยี่ห้ออะไรต่อมิอะไรมีมากมาย ดังนั้นจึงต้องพิถีพิถันและเน้น คุณภาพเป็นหลัก ซึ่งสิ่งสำคัญต้องคิดหาสิ่งแปลกใหม่มาดึงดูดลูกค้า โดยยืนยันใครใช้คิว โอ มีนบุรี ไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอนเพราะคิวแต่ละอันจะต้องผ่านการตรวจสอบอย่างพิถีพิถัน หากคิวคดหรือไม่ตรงแถมลายไม้เหลื่อมล้ำรับประกันจะไม่ได้เห็นแน่นอน

และนี่คือ คนทำคิว ตัวจริง เสียงจริง

ถ้าจะกล่าวว่าเป็น เจ้าแรก ที่ทำให้คนในวงการรู้จักคิวไทยก็คงไม่ผิดเพราะเมื่อ 20 ปีก่อนยี่ห้อ โอ มีนบุรี กำเนิดใหม่ๆเป็นที่สนใจของชาวคิวทั่วประเทศถึงขนาดโด่งดังเข้าหู “หนุ่มโอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร หัวแก้วหัวแหวนอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ยังถ่อร่างบุกมีนบุรีไปซื้อคิวด้วยตัวเอง แสดงให้เห็นว่าวงการสนุกเกอร์ไทยเล่นกันอย่างแพร่หลายทั้ง ไฮโซ-โลโซ ซึ่งหลายคนเคยเห็นฝีมือ หนุ่มโอ๊ค แอบกระซิบมาว่าหากจะเอาดีด้านนี้เห็นที

ทีมชาติต้องสั่นสะเทือน

   “กุ้ง คิวทอง”