“เอฟ”อาการหนัก

2 ต.ค. 55

"เอฟ นครนายก" อาการหนัก

 

ดังนั้นสมาคมสนุกเกอร์โลกจึงต้องสอบสวนหาความจริงด้วยการเรียกคู่แข่งขัน สตีฟ เดวิส มาให้การกับอดีตนายตำรวจสก๊อตแลนด์ยาร์ต ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สอบ โดยอดีตแชมป์โลก 6 สมัย สตีฟ เดวิส ให้การว่า การเล่นกับ เทพไชยา ตนเองมีความมั่นใจสูงถึงแม้ฝีมือความแม่นยำจะเป็นรองแต่เชื่อแน่ว่าจากประสบการณ์น่าจะเอาชนะได้ แต่นึกไม่ถึงว่า เทพไชยา จะเล่นได้ต่ำกว่ามาตรฐานโดยสังเกตจากการแทงลูกง่าย แต่คู่ต่อสู้แทงผิดพลาดบ่อยครั้ง หลังจากนั้นทางคณะกรรมการได้แจ้งเรื่องถึง นายคีธ วาเรน ผู้ดูแลนักกีฬาไทยประจำอังกฤษให้ทำเรื่องชี้แจงซึ่ง คีธ วาเรน ได้ทำเรื่องตามคำบอกเล่าของ เทพไชยา และยืนยันว่าไม่มีการล้มคิวแต่อย่างใด ซึ่งผลการเล่นไม่ดีในวันนั้นสาเหตุมาจากเพิ่งเดินทางไปถึงสนามแข่งขันที่ต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง ทำให้อ่อนเพลียและเป็นสาเหตุให้เล่นต่ำกว่ามาตรฐาน แต่อย่างไรก็ตามจะมีการเรียก เทพไชยา อุ่นหนู ไปสอบอีกครั้งเพื่อชี้ขาดว่าเจตนาให้แพ้สตีฟในไฟต์ดังกล่าวหรือไม่

และหากผลการสอบออกมาว่า เทพไชยา ผิดจริง สมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลกก็จะ “แบน” ตลอดชีวิตซึ่งถือว่าเป็นความผิดร้ายแรงยากที่จะให้อภัยซึ่งผลการสอบสวนจะออกมาอย่างไรก็ต้องติดตาม แต่สิ่งที่นายกสมาคมสอยคิวไทย สินธุ พูนศิริวงศ์ กังวลมากที่สุดก็คือ เกรงว่าจะมี นักกีฬาอีก 4 คนที่ร่วมการแข่งขันอยู่ในอังกฤษจะพลอยติดร่างแห หากไปมีส่วนพัวพันหรือรับรู้ผลการ ล้มคิว ซึ่งหากมีการตรวจสอบและมีใครหลงไป แทงพนัน ก็จะถูกหางเลขไปด้วย 

ในขณะนี้ทำได้ก็เพียงภาวนาให้ผลการสอบสวนออกมา เทพไชยา ไร้ความผิด เรื่องก็จะจบและได้เล่นอาชีพต่อในอังกฤษ แต่ถ้าสอบแล้วผิด ก็เป็นเรื่องที่สมาคมสนุกเกอร์ไทยจะต้องพิจารณาอย่างละเอียด จะยึดตามคำสั่งสนุกเกอร์โลกด้วยการ แบนตลอดชีวิต หรือจะพิจารณาใหม่เพื่อผ่อนผันไม่ร้ายแรงเช่นสนุกเกอร์โลกฟันธง

แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ วงการสนุกเกอร์ในอังกฤษจะฟันธง เทพไชยา อุ่นหนู มีพฤติการณ์เล่นไม่สมศักดิ์ศรี แต่ตามทัศศนะของคนไทยก็ยังปักใจเชื่อว่า เทพไชยา ไม่คิดสั้นเห็น “กงจักรเป็นดอกบัว” เพราะการทรยศต่อวิชาชีพและสมยอมให้คู่แข่งขันจะถิอเป็นความผิดขั้นรุนแรงที่คนทั่วไปไม่อาจให้อภัย ซึ่งความโลภไม่เคยปราณีใครแม้แต่แชมป์โลก 4 สมัยอย่าง จอห์น ฮิกกิ้นส์ ก็เคยตกปาก “รับสินบน” จนเป็นข่าวฮือฮาเมื่อปีที่ผ่านมาด้วยการสัญญาจะ ล้มคิวให้คู่แข่งขันและมีการรับเงินมัดจำเรียบร้อย แต่โชคดีที่เหตุการณ์ยังมาไม่ถึงมีการนำความลับมาแฉซะก่อนทำให้ จอห์น ฮิกกินส์ ถูกสนุกเกอร์โลกลงโทษห้ามแข่งขัน 6 เดือน สาเหตุที่ห้ามแค่นี้เพราะแค่ตกปากรับว่าจะล้ม แต่เหตุการณ์ยังไม่ได้เกิด โทษจึงเบาส่งผลให้ ฮิกกิ้นส์ ออกมาอาละวาดในทุกวันนี้ หรืออีกรายกรณีของ ฟรานซิสโก้ ที่รู้ว่าสู้ จิมมี่ ไวท์ ไม่ได้จึงเจตนาแพ้เพื่อหาเงินโดยให้เพื่อนพ้องแทงพนันตัวเองจะแพ้ 2-10 ซึ่งโต๊ะพนันปั่นป่วนเพราะมีผู้แทงสกอร์นี้มากมายและผลออกมา ฟรานซิสโก้ แพ้ 2-10 ทำให้โต๊ะพนันต้องจ่ายเงินมหาศาลแต่ โต๊ะรับพนันก็หัวหมอ ไม่ยอมจ่ายผู้แทง โดยฟ้องไปที่สนุกกเกอร์โลกให้สอบสวนหาความจริงโดยผลสรุป หลักฐานต่างๆปรากฏว่า ฟรานซิสโก้ เจตนาให้แพ้ด้วยสกอร์ 2-10 และเป็นเหตุให้ถูกแบนตลอดชีวิตตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

เรื่องของการ ล้มคิว ในวงการสนุกเกอร์ถือกันว่าเป็นการทรยศต่อวิชาชีพและต่อแฟนสอยคิว เป็นความผิดที่สังคมรังเกียจไม่ยอมรับ ดังนั้นกรณีของ เอฟ นครนายก จึงเป็นคดีแรกที่สมาคมสนุกเกอร์ไทยหนักใจเพราะหาก สนุกเกอร์โลก ลงบทลงโทษรุนแรงหากสมาคมฯไม่คล้อยตามก็จะเป็นที่ครหาแต่ในทางกลับกันหาก เทพไชยา ไม่ผิดแต่สภาพสิ่งแวดล้มทำให้ตกเป็นจำเลยก็ต้องพิจารณาว่าจะเอาอย่างไร จะให้โอกาส เทพไชยา หรือจะฟันธงตามบทลงโทษของสนุกเกอร์โลก ซึ่งคนที่จะชี้ขาดมีเพียง สินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมฯคนเดียวโดยก่อนหน้านี้ เอฟ นครนายก ถูกสมาคมสนุกเกอร์สอบสวนหนักจนน่าเป็นห่วงว่า ผิดจริง

ก็ต้องอดใจรอการสอบสวนจากสมาคมสนุกเกอร์โลกว่าผลจะออกมาอย่างไร แต่ขั้นตอนขณะนี้ต้องยอมรับอันตรายยิ่งเพราะสภาพสิ่งแวดล้อม ไม่เอื้ออำนวยมีการสอบไปถึง ลุยชวง นักสนุกเกอร์ชาวจีนซึ่งถือว่าเป็นกุนแจสำคัญ หากนักสนุกเกอร์จีนสารภาพมีการ เปิดบัญชีตัวเองให้ เอฟ เล่นพนันจริงนั่นหมายถึงว่า เอวัง จบกัน

ซึ่งเป็นการปิดฉากสอยคิวโดยสิ้นเชิง