ฝันเป็นจริง

10 พ.ค. 56

 

แมน นครปฐม ได้สิทธิ์เล่นอาชีพในฐานะแชมป์โลก โดยเอาชนะ หมู ปากน้ำ คู่ชิงเมื่อปี 2554 ที่ประเทศแคนาดา ซึ่งการแข่งขันหนนั้นได้รับการวิพากษ์วิจารณ์และทึ่งในผลงานของ เด็กไทย เนื่องจากส่งแข่งขัน 3 คนตกรอบ 8 คนสุดท้ายคือ อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ หรือ ซันนี่ ที่โชคไม่เข้าข้างเพราะเจอกระดูก ลี หั่ง จากจีนทำให้ ลี หั่ง ต้องตัดเชือกกับ หมู ปากน้ำ แถมออกนำสุดกู่ 4-0 เฟรมแต่ด้วยความพยายาม หมู ไล่ทิ่มเอาชนะดาวรุ่งจากจีน 2 วัยจ๊าบจึงเข้าชิงกันเองก่อน หมู เสียท่าแพ้ แมน

ที่จริงก่อนหน้านั้น 2 ปีคือปี 2552 หมู เคยครองแชมป์เยาวชนโลกมาก่อนในการแข่งขันที่อิหร่าน แต่ช่วงนั้นยังไม่มีการพิจารณาให้แชมป์เยาวชนโลกได้สิทธิ์ เล่นอาชีพ หมู ปากน้ำ จึงต้องจำใจเล่นในนาม ทีมชาติ จนถึงปัจจุบันและมีโครงการไปแข่งขัน เอเชี่ยนอินดอร์มาเชี่ยนอาร์ตเกมส์ที่เมือง อินชอน เกาหลีใต้ 29 มิ.ย.ถึง 6 ก.ค.และซีเกมส์ หน 27 ที่ประเทศเมียนมาร์ 11-20 ธ.ค. และเมื่อได้สิทธิ์ไป เล่นอาชีพ การเล่นทีมชาติทั้ง 2 รายการจึงต้องถูกตัดโดยปริยาย

จะถือเป็น วิบากกรรม ของสมาคมกีฬาบิลเลียดฯก็คงไม่ผิด เพราะการได้แชมป์เยาวชนเอเชีย สร้างชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติแต่ต้องเสียโอกาสในการช่วย ทีมไทย คว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์มาเชี่ยนอาร์ตเกมส์และซีเกมส์ เรียกว่า 

เมื่อได้อย่างก็ต้องเสียงอย่าง

หากถามว่าทางไหนที่จะสร้างชื่อเสียงให้ชาติมากกว่าเห็นทีต้องตอบว่า การเดินสู่อาชีพ เป็นหนทางถูกต้องและดีที่สุด และยังเป็นความปรารถนาของ นักกีฬาทุกคน ที่ไฝ่ฝันอยากจะมาถึงจุดนี้ โดยก่อนหน้านี้ หมู ปากน้ำ ทุ่มเทการฟิตซ้อมวันละ 10 ชั่วโมงเพื่อให้ได้เป็นตัวแทนคนไทยไปแข่งขันเยาวชนเอเชีย-เยาวนโลก-ชิงแชมป์เอเชียและชิงแชมป์โลก เพราหากได้แชมป์รายการใดก็จะได้สิทธิ์เล่นอาชีพโดยอัตโนมัติ ซึ่งทางสมาคมฯก็เตรียมสนับสนุนแบบสุดลิ่มทิ่มประตู เพราะการแข่งขันเยาวชนหนนี้เป็นปีสุดท้ายของ หมู ปากน้ำ ปีต่อไปก็หมดสิทธิ์เนื่องจากอายุเกิน 21 ปี ซึ่งหากว่าพลาดเยาวชนเอเชีย สมาคมฯก็เตรียม “ก๊อกสอง” ส่งชื่อชิงแชมป์เอเชียที่ประเทศปากีสถานปลายเดือน เม.ย.

ดังนั้นเมื่อ หมู ปากน้ำ ได้สิทธิ์ไปเล่นอาชีพ ทางสมาคมฯจึงต้อง เปลี่ยนแผนสลับตัวส่งนักกีฬาไปแข่งแทน เดิมทีชิงแชมป์เอเชียกำหนด 3 ผู้เล่นคือ หมู ปากน้ำ-รัชโยธิน โยธารักษ์(เช็ก นครนายก)และ ยุทธภพ ภาคพจน์(นุกจันท์)จึงต้องเปลี่ยนตัวเอาดาวรุ่ง บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล(ไฟว์ นครนายก) เสียบแทน

ระยะหลังๆจะสังเกตว่า สมาคมฯมักจะส่งเฉพาะเด็กๆเป็นตัวแทนไปแข่งขัน ชิงแชมป์เอเชีย หรือ ชิงแชมป์โลก จนมีหลายคนสงสัยแล้วมือเก่าๆอย่าง บิ๊ก สระบุรี,อิฐจันท์,แจ๊ค เชียงใหม่,ตัวเล็ก สำโรง,แซก โซโฟน ซึ่งทุกคนมีดรีแชมป์ประเทศไทยและเอเชียหายไปไหนทำไมจึงไม่ได้ร่วมทีม

เมื่อถามมาก็ต้องชี้แจง สาเหตุใหญ่มาจากสมาคมฯมองอนาคตข้างหน้า เพราะในการส่ง นักกีฬา แข่งขันเอเชียหรือของโลกต้องพิจารณารอบคอบหากได้แชมป์ฯนั่นหมายถึงได้สิทธิ์ไป เล่นอาชีพ ถ้าหากใช้บริการนักกีฬาเก่าตามรายชื่อที่กล่าวมา ปัญหาก็จะเกิดแน่นอนตอนที่ ตัวเก่า ได้ไปเล่นอาชีพแล้วงบประมาณค่าใช้จ่ายแต่ละปีไม่หนี 1 ล้านใครจะเป็นผู้ สนับสนุน และอีกประการนักกีฬาที่เอ่ยชื่อทุกคนก็เคยไปเล่นอาชีพคนละหลายปี แต่ไม่ประสบความสำเร็จจนทำให้ สปอนเซอร์ “ถอดใจ”ไม่ให้ความสำคัญและเลิกสนับสนุนในที่สุด

ทางออกของสมาคมฯก็คือสร้าง เลือดใหม่

เลือก นักกีฬา ที่มีความฮึกเหิม มีความตั้งใจในการฟิตซ้อม และตัวเลือกดีที่สุดก็คือมาจาก เด็กเยาวชน ซึ่งประสบการณ์ยังน้อยในเรื่อง การเที่ยวเตร่ เรื่องของการมั่วสุม และที่สำคัญการ เดินสาย ออกเล่นหามรุ่งหามค่ำก็ไม่มีเหมือน รุ่นพี่ๆ ดังนั้นจึงให้จับตา เด็กศูนย์ฝึกฯที่ได้รับการสนับสนุนจาก กกท.เด็กพวกนี้จะมีอนาคตอันยาวไกล โดยคนที่จะต่อคิวจาก แมน นครปฐม,หมู ปากน้ำ เพื่อปูทางสู่วงการสอยคิวอาชีพ ขณะนี้พอมองเห็นตัวคือ เช็ก นครนายก และ ไฟว์ นครนายก จึงอยากให้แฟนสอยคิวคอยจับตา อีกไม่ช้าจะมี คิวไทย 

ได้ไปเล่นอาชีพที่ประเทศอังกฤษ ฟันธง..