ไม่ลองไม่รู้

3 มิ.ย. 56

สาเหตุก็น่าเห็นใจเพราะ บริษัทไทยเบฟฯสนับสนุนหลายปี ไม่มีนักกีฬาเกิดใหม่แม้แต่รายเดียว(ยกเว้นล่าสุด)แจ๊ค สระบุรี เข้ารอบ 16 คนสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่ครูซิเบิลเธียเตอร์ ทำให้ชื่อเสียงประเทศไทยเป็นที่รู้จักของชาวโลกรวมถึง เดชาวัต ชาวอังกฤษที่เป็นแฟนสนุกเกอร์ไม่มีใครไม่รู้จัก แต่น่าเสียดายที่บริษัทฯประกาศล่วงหน้าว่า เลิกสนับสนุนถึงแม้ เดชาวัต จะสร้างผลงานไว้ดีแต่ก็เป็นเรื่องที่สายไปแล้ว

หลังจาก ต๋อง ศิษย์ฉ่อย แยกตัวมาหาผู้สนับสนุนด้วยการได้ บริษัทไทยเบฟฯทำสัญญา 3 ปีและจะครบปีสุดท้ายในฤดูกาลนี้ ส่วน แจ๊ค กับ เอฟ ได้สปอนเซอร์ซึ่งเป็น คนในวงการสนุกเกอร์หรือที่เรียกว่า กลุ่มนายทุน ให้การสนับสนุน เพราะการส่งนักกีฬาเล่นอาชีพปีละ 1,800,000 บาทถือเป็นเงินจิบจ้อยสำหรับกลุ่ม นายทุน เพราะทุกวันนี้วงการสนุกเกอร์เล่นกัน ได้-เสีย จนน่าใจหายประเภทสู้กัน 10-20 เช็ง ไม่มีให้ดูอีกแล้วเพราะสตาร์ทขั้นต่ำต้อง 100 เช็งขึ้นไป บางรายสู้กันถึง 1,000 เช็ง หากใครที่คิดไม่ออกว่าเช็งละเท่าใดลองเอา 300 บาทคูณ 100 เรียกว่า 1 เช็งหาก 3,000 คูณ 1,000 เท่ากับ ค่ามา 3 แสน กาละ 1 แสนบาท บรรดาระดับเซียนหากจับได้ ไม้เดียวมีโอกาส ตบหมดโต๊ะก็ปาเข้าไป 20 กา คนที่มาจะมีรายได้เกมเดียว 2,300,000 บาท เมื่อมีการได้เสียระดับนี้แล้วการส่ง นักกีฬา ไปเล่นอาชีพที่อังกฤษปีละไม่ถึง 2 ล้านมันจิบจ้อยสำหรับพวกเขาเหล่านี้

โชคดีที่ แจ๊ค สระบุรี และ เอฟ นครนายก ได้แยกตัวจากสมาคมฯโดยได้ เพื่อนพ้อง สนับสนุนด้านค้าใช้จ่ายทำให้ งบประมาณที่สมาคมฯขอจาก กกท.4 ล้านเพียงพอสำหรับผู้เล่น 3 คนที่ประกอบด้วย หมู ปากน้ำ, เชก นครนายก-กร นครปฐม ส่วนรายของ แมน นครปฐม ทางบริษัทซีพี.รับจะช่วยสนับสนุนและอีก

สำหรับ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-แจ๊ค สระบุรี และ เอฟ นครนายก ต้องบริหารเงินส่วนตัวที่ได้รับจากผู้สนับสนุน ซึ่งเงินจำนวนดังกล่าวจะเป็นค่าที่พัก-ค่าอาหาร-ค่าสมัครแข่งขัน-ค่าลงทะเบียนค่าทำวีซ่า-คำทำเวิร์คเพอร์มิต รวมถึงค่าตั๋วเครื่องบิน ซึ่งค่าใช้จ่ายทุกอย่าง 3 นักกีฬาที่แยกตัวต้องดำเนินชีวิตด้วยตนเอง

หากจะพูดว่าดีก็ดี จะว่าไม่ดีก็ได้ เพราะข้อดีอยู่ที่ การบริหารเงินตัวเอง นักกีฬา มีสิทธิ์จะอยู่อังกฤษกี่วันกี่สัปดาห์หรือกี่เดือนก็ได้ หรือพอแข่งเสร็จบินกลับมาหาลูกเมียก็ย่อมทำได้เพราะเป็นเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัว สำหรับนักกีฬาที่อยู่ภายใต้การสนับสนุนของสมาคมฯจะต้องอยู่ยาวและฝึกซ้อมตามโปรแกรมที่กำหนด จะเดินทางกลับเมืองไทยตามใจไม่ได้

ข้อแตกต่างจึงอยู่ตรงจุดนี้ นักกีฬา ที่ยังหนุ่มแน่นอย่าง แมน-หมู-เชก ไม่มีปัญหาจะให้อยู่อังกฤษกี่เดือนกี่ปีก็อยู่ได้เพราะไม่มีห่วงส่วนพวก ต๋อง-แจ๊ค-เอฟ-กร คงอยู่นานวันไม่ได้เพราะทุกคนมีครอบครัว มีลูกเล็กๆที่น่ารักกำลังรอวัน พ่อกลับมา ปัญหานี้สำคัญทำให้ นักกีฬาที่มีครบครัวไม่อาจทำตัวเหมือน วัยรุ่น

ก็ต้องดูผลงานของ 2 ฝ่ายคือ ฝ่ายแยกตัวเป็นอิสระกับฝ่ายอยู่ในการดูแลของสมาคมฯ เพราะการแยกตัวอยู่อย่างเสรี อาจมีผลงานดีมากกว่าเดิมเพราะ หมดห่วงไร้กังวล พอแข่งจบก็กลับมาเห็นหน้าลูกเมีย อาจจะทำให้ฝีมือพัฒนามากขึ้นเพราะไม่ต้องวิตกกังวลจนทำให้จิตใจว้าวุ่น ส่วนข้อเสียก็คือ การฝึกซ้อมอาจจะไม่เต็มที่เหมือนอยู่ที่ประเทศอังกฤษ

แต่อย่างไรก็ตามเรื่องของ อนาคต ไม่มีใครคาดหมายและกำหนดได้ก็ต้องติดตามดูความสำเร็จ เด็กที่อยู่ภายใต้การดูแลของสมาคมฯอาจจะไปไกลกว่า 3 นักกีฬาเก๋า ที่แยกตัวแต่สิ่งหนึ่งที่มีความมั่นใจสูงว่า 3 วัยจ๊าบ แมน-หมู-เชก อนาคตต้องไปไกลกว่าพวกพี่ๆแน่นอนเพราะหากไม่ประสบความสำเร็จในการเล่นอาชีพ

อย่างน้อยก็จะได้ภาษากลับบ้านเกิด