หากสู้จริงใครก็หยุดยาก

5 ก.พ. 57

 

นิตยสารคิวทองฉบับเดือน ก.พ. นำ เทพไชยา อุ่นหนู อดีต "ขวัญใจนักเรียน" เจ้าของฉายา เอฟ นครนายก นักสอยคิวเอเชียคนแรก ที่สามารถโค่นแชมป์โลก 5 สมัย รอนนี่ โอซุลลิแวน ในรายการแข่งขัน เยอรมัน โอเพ่น รอบคัดเลือกเมื่อสองเดือนก่อน ทำให้ รอนนี่ อดได้ไปเล่นในรอบจริง เพราะคนที่ได้ไปก็คือ เอฟ นครนายก ผู้พิชิตชนิดพลิกล็อคมโหฬาร

ใครที่ได้ชมการถ่ายทอดสดทางทรู วิชั่นส์ คงได้เห็นสไตล์การแทงของทั้งคู่ ซึ่งเป็นมวยทางเดียวกัน ถนัดซ้ายด้วยกัน และมีความแม่นยำสูงไม่แตกต่างกัน เพียงแต่ว่าการคอนโทรลขาวของ รอนนี่ ทำได้เฉียบขาดกว่า แถมทางหนีทีไล่ดีกว่านักสอยคิวไทย ชนิดเปรียบกันไม่ได้ แต่ถึงกระนั้นแชมป์โลก 5 สมัยก็ปราชัยแก่หนุ่มไทยในเฟรมสุดท้ายของการแข่งขัน ทำให้ใครต่อใครกล่าวขวัญและจดจำชื่อ อุ่นหนู จนขึ้นใจ ที่สามารถปราบ "เดอะร็อคเก็ต" รอนนี่ โอซุลลิแวน

แต่ก่อนจะถึงวันนี้ เอฟ นครนายก เคยถูกบ่อนพนันรายใหญ่ทำเรื่องฟ้องร้องไปยัง สมาคมสนุกเกอร์โลก ให้สอบสวนกรณี เอฟ เสียท่าพ่ายมวยแก่ สตีฟ เดวิส แบบพลิกความคาดหมาย แถมแพ้แบบมีข้อกังขา เพราะแพ้ 0-4 เฟรม โดยมีผู้แทงพนัน เอฟ จะต้องแพ้สกอร์นี้มากจนผิดปกติ ซึ่งผลออกมาปรากฏว่า เอฟ แพ้ตามสกอร์ที่ว่าจริง สมาคมสนุกเกอร์โลก จึงตั้งคณะกรรมการสอบสวน และเรียก เอฟ ไปสอบหลายรอบ ซึ่งเป็นเวลาไล่เลี่ยกับ สตีเฟ่น ลี ที่ถูกข้อหา ล้มคิว ในเวลาห่างกันไม่กี่วัน ซึ่งทางสมาคมฯได้สอบ ลี จนได้ความจริงว่า ล้มคิว โดยถูกห้ามเล่นสนุกเกอร์ 5 ปี และเมื่อถึงวันนั้น สตีเฟ่น ลี จะอายุครบ 50 ปีซึ่งถือว่า แก่เกินไปที่จะเล่นอาชีพ

แต่กรณีของ เอฟ นครนายก ยังถือว่าโชคเข้าข้าง เพราะวันดวลคิวกับแชมป์โลก 6 สมัย รายการยูโรเปี้ยน ทัวร์ในรอบแรกๆ ไม่มีการถ่ายทอดทางทีวี. คณะกรรมการจึงไม่มีข้อมูลที่จะเอาผิดกับนักสอยคิวไทย ซึ่งผิดกับ สตีเฟ่น ลี ซึ่งมีการถ่ายทอดในการเล่นกับ จอห์น ฮิกกิ้นส์ แถมยังถูกสอบย้อนหลัง 5 ปี ซึ่งในการสอบย้อนหลังพบว่า ลี ทำผิด และมีแนวโน้มล้มคิวไม่น้อยกว่า 5 รายการ แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะสอบ นักสนุกเกอร์ไทยทุกคนย้อนหลัง 5 ปี แต่ก็คงไม่เกิดผลกับ เอฟ เนื่องจากเพิ่งจะไปเล่นเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา และช่วงนั้น เจ้าเอฟ มีความกระตือรือร้นอยากจะเล่น อยากจะปะทะกับมือเก่งๆ จึงไม่คิดเรื่อง ล้มคิว

จากการที่มีปมด้อยและคอยถูกจับตาตลอด ทำให้ผลการแข่งขันของ เอฟ นครนายก ไม่ไหลลื่นเท่าที่ควร ทั้งที่ฝีมืออาจจะเหนือกว่า แจ๊ค สระบุรี แต่เกิดจากความในใจ ทำให้กังวลจนทำผลงานได้ไม่ดี แต่ช่วงหลังต้องยอมรับ เอฟ ดีขึ้นผิดหูผิดตา เอาชนะมือท็อปเทนของโลกหลายคน และมาดังสุดๆ ก็วันที่ปราบ รอนนี่ โอซุลลิแวน เพราะน้อยคนในโลกที่จะเอาชนะ "เดอะร็อคเก็ต" และรายการนี้จะมี 3 จอมคิวร่วมแข่งด้วย โดย แจ๊ค สระบุรี พบ อลิสเตอร์ คาร์เตอร์, เช็ค นครนายก พบ เจมี่ เบอร์เน็ตต์ และ หมู ปากน้ำ เจอ จัดด์ ทรัมป์ หากชนะคงดังระเบิดเถิดเทิง โดยรายการนี้แข่งช่วงตรุษจีนพอดี

วันนี้ของ เอฟ นครนายก จึงน่าจับตามากที่สุด เพราะหากตั้งใจเล่นจริงจัง อาจจะดังทะลุโลก เพราะพูดถึงฝีมือ ขอยืนยันว่า ศักยภาพคนไทยไม่ได้เป็นรองใครในโลก  เพียงแต่ว่าจิตใจอาจไม่มั่นคงหลายด้าน อาทิ ต้องใช้ทุนตัวเองในการไปเล่นอาชีพฤดูกาลละไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท หากสามารถผ่านเข้ารอบลึกก็จะทำเงินได้พอเพียงกับค่าใช้จ่าย แต่ถ้าตกรอบแรกเป็นประจำ นอกจากรางวัลไม่ได้ยังขาดทุนที่ต้องจ่ายฟรีทั้ง ค่าสมัคร-ค่าที่พัก และ อาหาร แต่ละเดือนต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท

ขณะนี้ทางสมาคมฯ กำลังหาทางช่วยเหลือ 2 นักสอยคิวที่ไร้สปอนเซอร์เป็นการด่วน เพราะครึ่งหลังของการเล่นอาชีพ ยังหาค่าเครื่องบินไม่ได้ แต่ก็อุ่นใจอยู่บ้างที่ เอฟ ทำเงินจากการแข่งขันประมาณ 8 แสนเศษ ในขณะที่ แจ๊ค สระบุรี ทำเงินเกินล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ สินธุ พูนศิริวงศ์ รับปากจะเจียดเงินสนับสนุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย มอบให้กับ 2 สอยคิวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในขั้นแรก ส่วนขั้นต่อไปก็จะติดต่อหาสปอนเซอร์หลักสนับสนุน ซึ่งถือว่า เอฟ และ แจ๊ค ฝีมือยอดเยี่ยมสมควรที่จะสนับสนุนต่อไป แต่ยังมีข้อคิดจาก พล.ต.ต.ดิสสทัต ภูริปโชติ อุปนายกฯ ฝ่ายบริหาร ที่อบรม 5 มืออาชีพก่อนบินสู่อังกฤษ โดยความตอนหนึ่งว่าไว้

ทุกคนทำอะไรย่อมรู้แก่ใจตนเอง คนที่บริสุทธิ์สามารถแหงนหน้าสู้ฟ้า ส่วนคนที่ไม่บริสุทธิ์มักก้มหน้ามองดิน ไม่กล้าสบสายตาคนทั่วไป จึงขอให้ทุกคนระลึกเสมอว่า การไปเล่นอาชีพที่อังกฤษ ถือเป็นหน้าตาของ ประเทศ ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง ถ้าผลออกมาดี ประเทศก็ได้หน้า แต่ในทางกลับกัน ผลทำให้เสียหาย ชื่อเสียง ประเทศไทย ก็บรรลัย จึงขอให้ตระหนักให้มาก และยังเชื่อว่าฝีมือทุกคนสามารถที่จะสู้กับ นักสอยคิวทั่วโลกได้ ปัญหาจึงอยู่ที่ว่า

จะสู้เพื่อชาติหรือสู้เพื่อตัวเอง