ต๋อง ศิษย์ฉ่อย แมวเก้าชีวิต

3 มิ.ย. 57

 

บัน ทึกให้แฟนสนุกเกอร์ได้จดจำ รัชพล ภู่โอบอ้อม (ต๋อง ศิษย์ฉ่อย) หรือที่ฝรั่งตั้งฉายา "ไทยทอร์นาโด" เจมส์ วัฒนา วาสนายังอยู่กับการ เล่นอาชีพ อย่างน้อยอีก 2 ปี ซึ่งก่อนหน้านั้น แฟนสอยคิว ต่างใจหาย เมื่อทราบผลการแข่งขันฤดูกาลล่าสุด ต๋อง ทำอันดับโลกเกิน 64 จึงต้องถูกคัดชื่อออกตามกฎกติกา

แต่หลังจากนั้น ต๋อง ยังไม่ละความพยายามที่อยากจะไปเล่นอาชีพ จึงเข้าพบนายกฯ สินธุ พูนศิริวงศ์ ที่มีความสนิทสนมกับ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลก เพื่อขอ ไวลด์การ์ด สู้ในเวทีอาชีพอีกครั้ง และเป็นที่น่ายินดี ประธานสอยคิวโลก ไม่ขัดเจตนา ต๋อง จึงได้กลับสู่เวทีอาชีพอีก 1 ฤดูกาล 2 ปี

ภายใน 2 ปีหากทำอันดับโลกเกิน 64 คน คราวนี้อดแข่งอาชีพจริงๆ จะขอ ไวลด์การ์ด อีกไม่ได้ โดยเฉพาะอายุจะมีปัญหาแน่นอน เพราะอีก 2 ปี ต๋อง ก็จะอายุใกล้ครึ่งร้อย ไม่เหมาะที่จะเล่นกีฬาประเภทนี้ หากไม่ไปเป็น โค้ช ช่วยเทรนน้องๆ หรือไม่ชอบเป็น กรรมการบริหารสมาคมฯ ทางเดินของ ต๋อง มีให้เลือก 2 ทางคือ หันไปค้าขายส่วนตัวซึ่งเมียงมองไว้แล้วเป็นร้าน ขายส้มตำ ไฮโซ ที่เพื่อนรัก สวัสดิ์ (โรเจอร์) ศิริบุญยสุข ให้คำแนะนำ เพราะ โรเจอร์เพื่อนรัก เปิดร้านส้มตำขายดียังกับกินฟรีอยู่ย่านทุ่งมหาเมฆ แต่ถึงจะมีร้านค้าขาย หลายคนก็ยังเชื่อ ต๋อง จะหนีวงการสอยคิวไปไม่พ้น เพราะ ค่อนชีวิต เวียนว่ายอยู่กับลูกกลมๆ คงแข่งขันในประเทศ ซึ่งเชื่อกันว่า 7 รายการ ไทยแลนด์ แรงกิ้ง อย่างน้อย 1 หรือ 2 รายการที่จะเป็นของ ต๋อง เพราะเรื่องของความเหนียวแน่น ลูกหนี-ลูกกัน นักสนุกเกอร์รุ่นหลังยากที่จะผ่านง่ายๆ ใครเจอ ต๋อง รับประกันหากชนะก็ต้องเหนื่อย และต้องเอาชนะให้ได้ภายในไม้เดียว แต่ผู้ที่จะเอา ชนะต๋อง ในเมืองไทยคงนับหัวได้ มีไม่กี่คน

การกลับสู่มืออาชีพในฤดูกาลนี้ ถือเป็นการพิสูจน์หนสุดท้าย โดยมืออาชีพ 5 คนนอกจาก ต๋อง ยังมี แจ๊ค สระบุรี-เอฟ นครนายก-หมู ปากน้ำ และ เช็ค นครนายก โดย 2 วัยจ๊าบ หมู-เช็ค ฤดูกาลนี้ถือว่าสำคัญ เพราะหากอันดับโลกเกิน 64 คน ก็ต้องหลุดจากมืออาชีพ เหมือนเพื่อนรัก แมน นครปฐม

สำหรับ ต๋อง การกลับสู่อาชีพเป็นหนที่ 3 น่าจะเป็นครั้งสุดท้าย เนื่องจากวัยเริ่มมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ความแม่นยำย่อมลดน้อยถอยลง ยังไงก็ให้ดูแบบอย่าง อดีตแชมป์โลก 6 สมัย สตีฟ เดวิส เมื่ออายุถึงเลข 5 ความแม่นยำหายไปทันที เหลือแต่ความเก๋า ลูกกัน และลูกแก้ไข ที่พอเล่นได้ก็ลูกใกล้ๆ ไม่เกินครึ่งโต๊ะ ต๋อง ก็เช่นเดียวกัน ความแม่นยำไม่ต้องพูดถึง ลดถอยไปมากโดยเฉพาะ หลุมกลาง ที่อดีตเคยถนัด และเป็นการตบหลุมกลางด้วยลูกสกรู จนทำให้นักสอยคิวไทย เดินตามรอย ซึ่งปัจจุบันทุกคนทำได้เหมือนๆ กัน

แฟนสนุกเกอร์ต้องติดตามเชียร์ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ในการกลับสู่อาชีพหนสุดท้าย โดยรายการแรกเริ่มเมื่อปลาย พ.ค. รายการ อู๋ซีคลาสสิค 24 - 28 พ.ค. แล้วต่อด้วย ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น 30 พ.ค. ถึง 3 มิ.ย. หาก ต๋อง ประเดิมดี สามารถผ่านเข้ารอบลึกตั้งแต่เริ่มฤดูกาล โอกาสจะยืนอยู่ในท็อป 64 คนก็พอมี ดังนั้นการเปิดฤดูกาลจึงถือว่าสำคัญยิ่ง เพราะหากเริ่มต้นดี ก็น่าจะดีตลอด อย่างเช่นฤดูกาลที่ผ่านมา ต๋อง ประเดิมไม่ดี ตกรอบแรกๆ เป็นส่วนใหญ่ ทำให้อันดับโลกตกฮวบฮาบ ยังดีที่ได้เข้ารอบลึกหน่อยในช่วงหลัง แต่ถึงกระนั้นก็ไล่ไม่ทัน โดยเฉพาะรายการชิงแชมป์โลกที่ผ่านมา ต๋อง น่าเข้ารอบลึกกว่า 96 คน หากไม่เสียท่าให้ อเล็กซ์ บอร์ก นักสอยคิวจากมอลต้า ซึ่งอดีตเคยเป็นลูกไล่ตั้งแต่ทั้งคู่แข่ง สมัครเล่นฯ

และหากการกลับสู่หนทางการเล่นอาชีพไม่ประสบความสำเร็จ ต๋อง ก็มีแผนการดำรงชีวิตในเมืองไทย โดยจะขอแข่งในประเทศ โดยเฉพาะรายการ ไทยแลนด์ แรงกิ้ง 7 รายการ ก็จะยังเล่นต่อเนื่อง นอกจากนี้ก็มีแผนที่จะเปิด อคาเดมี่เพื่อรับสอนนักสนุกเกอร์ที่อยากเอาดีจากกีฬาแขนงนี้เหมือนเพื่อนรัก ต่าย พิจิตร ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ และมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย แต่อย่างไรก็ตาม แฟนสอยคิว ยังอยากเห็นต๋องผงาดในวงการสนุกเกอร์โลกต่อไป เพราะยังมีความมั่นใจในวัย 44 ต๋อง ยังไม่แก่เกินไป ดูตัวอย่างได้จาก เคน โดเฮอร์ตี้ และ อลัน แม็คมานัส ซึ่งเกิดปีเดียวกับนักสนุกเกอร์ไทย แต่ทั้งคู่ยังสามารถเล่นได้ โดย เคน เข้ารอบ 16 คนและ อลัน เข้าถึงรอบ 8 คน ในการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่เพิ่งจบลง แล้วทำไม

ต๋อง จะเล่นให้ดีเหมือน เคน-อลัน ไม่ได้?

ศักดา รัตนสุบรรณ