นับหนึ่งกันใหม่

9 ก.ค. 57

เมื่อ กลางเดือน มิ.ย. หนังสือพิมพ์รายวันหลายฉบับ ลงข่าวที่น่ายินดี ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ เจ้าของฉายา "แมน นครปฐม" เด็กหนุ่มวัย 20 ปี คว้าแชมป์สนุกเกอร์เยาวชนชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ที่ประเทศอินเดีย ถือเป็นข่าวดีสำหรับวงการสอยคิว

เพราะการคว้าแชมป์หนนี้ทำให้ แมน นครปฐม หวนคืนสู่การ "เล่นอาชีพ" ในฤดูกาลหน้า 2015 อีกสมัย จากการที่ถูกเตะออกหลังจบชิงแชมป์โลก (อาชีพ) เมื่อเดือน พ.ค. ที่ มาร์ค เซลบี้ พลิกความคาดหมายเอาชนะแชมป์โลก 4 สมัย รอนนี่ โอซุลลิแวน เป็นของขวัญให้พ่อที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้

ถือว่าเป็นโชคของ แมน นครปฐม ที่อินเดียเลื่อนการแข่งขันจากเดือน เม.ย. มาเป็นเดือน มิ.ย. เพราะหากแข่งในเดือน เม.ย. เหมือนเช่นทุกปี แมน จะไม่มีชื่อลงแข่งขัน เพราะยังเล่นอาชีพที่อังกฤษ แต่เนื่องจากอินเดียอยู่ในระหว่างการเลือก นายกรัฐมนตรี ทำให้เหตุการณ์บ้านเมืองวุ่นวาย การจัดศึก เยาวชนเอเชีย จึงจำเป็นต้องเลื่อนมาเป็นเดือน มิ.ย. และโชคดีของ แมน เป็นเพราะว่า ประธานเทคนิค (คัดเลือกตัวนักกีฬา) เปลี่ยนโผรายชื่อ นักกีฬา ที่จะส่งไปชิงแชมป์เยาวชนเอเชียใหม่ โดยตัดชื่อ บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล (ไฟว์ นครนายก) ออกจากทีม เนื่องจากส่งไปแข่งขันหลายรายการ ทั้งเยาวชนโลก, ชิงแชมป์เอเชีย ไฟว์ ตกรอบทุกครั้ง เพราะการฝึกซ้อมไม่คงเส้นคงวา จึงถูกสั่งพัก 1 รายการ และเนื่องจาก "เจ้าภาพ" อินเดียเลื่อนมาจัดในเดือน มิ.ย. ซึ่งรู้ผลแล้วว่า แมน นครปฐม หลุดจากการเล่นอาชีพ ดังนั้นจึงถือโอกาสส่งชื่อเสียบแทน ไฟว์ นครนายก เพราะหากได้แชมป์เอเชีย ก็จะมีผลได้เล่นอาชีพในฤดูกาลหน้า 2015 เพราะฤดูกาล 2014 เริ่มแข่งขันกันแล้วตั้งแต่ปลาย พ.ค. ที่ผ่านมา

การกลับสู่อาชีพหนนี้เชื่อกันว่า แมน จะมีความมุมานะพยายามสุดกำลัง เนื่องจากเป็นโอกาสสุดท้าย เพราะการจะได้เล่นอาชีพมีไม่บ่อยครั้งนัก ซึ่งผู้จะได้เล่นอาชีพจะต้องมี ดีกรีตามกำหนดของสมาคมสนุกเกอร์โลก คือต้องได้ แชมป์เยาวชนเอเชีย, เยาวชนโลก, แชมป์เอเชีย และ แชมป์สมัครเล่นโลก ไม่งั้นก็ต้องไปไต่อันดับจากการเล่น เอเชี่ยน ทัวร์ ซึ่งถือว่ายากยิ่งกว่า งมเข็มในมหาสมุทร และอีกวิธีก็คือ ขอเป็นไวลด์การ์ด ซึ่งประเภทหลังนี้หากไม่ใช่อดีต นักกีฬาดัง ประธานสนุกเกอร์โลกคงไม่อนุญาต ซึ่งในฤดูกาลนี้มี ไวลด์การ์ด ได้เล่นอาชีพ 3 คนคือ สตีฟ เดวิส เจ้าของแชมป์โลก 6 สมัย ที่สร้างชื่อให้ชาวอังกฤษ คนต่อมาคือ สตีเฟ่น เฮนดรี้ แชมป์โลก 7 สมัยจากสกอตแลนด์ ซึ่งแขวนคิวเมื่อปี 2012 หลังจากทำ แม็กซิมั่มเบรกในการแข่งขันกับ จอห์น ฮิกกิ้นส์ แต่พอวันรุ่งขึ้นมาแพ้นักสนุกเกอร์รุ่นน้องชาติเดียวกัน สตีเฟ่น แม็กไกวร์ แบบเสียรูปเสียทรง แพ้ถึง 10-1 เฟรม จึงประกาศ แขวนคิว ตั้งแต่บัดนั้น ส่วนคนที่ 3 ที่ได้เป็นไวลด์การ์ดคือ เจมส์ วัฒนา หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่อาศัยบารมี สินธุ พูนศิริวงศ์ ที่มีความผูกพันกับ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลก ดังนั้น ต๋อง จึงได้สิทธิ์กลับมาเล่นอาชีพต่ออีก 2 ปี

สำหรับ แมน นครปฐม ต้องกลับตัวกลับใจเริ่มต้นกันใหม่ สิ่งเลวร้ายที่ผ่านมาในชีวิตในช่วงหลัง ที่ไปหลง การพนัน จนทำให้เกิดปัญหาตามมา คือถูกตั้งข้อสงสัย ล้มคิว จนถูกบ่อนพนันร้องไปยัง สมาคมสนุกเกอร์โลก และมีการตั้งกรรมการสอบสวน ซึ่งใช้เวลานานหลายเดือน โดยช่วงที่ถูกสอบสวนทำให้ บั่นทอนฝีมือไปมาก แม้จะมีการฝึกซ้อมอย่างตั้งใจ แต่เมื่อถึงเวลาแข่งขันเกิดไม่มั่นใจ ทำให้ผลงานออกมาไม่ดีและ ตกรอบแรกๆ เป็นส่วนใหญ่ จนกระทั่งกลางปี 2556 เจสัน เฟอร์กูสัน มาชมสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลก จึงมีการเจรจากับนายกฯ สินธุ พูนศิริวงศ์ ซึ่งได้เรียก แมน มารับฟังเหตุผลที่ถูกสอบ โดยเบื้องแรก เจสัน จะสั่งพักการแข่งขันในรายการที่เหลือเพื่อรอให้มีการสอบสวน หากไม่ผิดจึงจะให้สิทธิ์เล่นต่อ แต่นายศักดา รัตนสุบรรณ ได้เสนอผ่านนายกฯ สินธุ ให้ช่วยเจรจาขอให้ แมน เล่นต่อ ส่วนเรื่องการสอบก็สอบไป เพราะหากสั่งห้ามเล่นรายการที่เหลือแล้วมาสอบไม่พบความผิด จะทำให้เด็กเสียโอกาส ซึ่งผลการเจรจาปรากฏว่า เจสัน เฟอร์กูสัน ยินยอมตามคำขอ

การกลับสู่อาชีพในปี 2015 ถือว่า สวรรค์มีตา เพราะเด็กคนนี้อายุยังน้อย โอกาสที่จะไต่เต้าสู่มืออาชีพ และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติเป็นไปได้สูง เพียงแต่ว่าต้อง ขัดเกลานิสัยเดิม คือต้องเลิก การพนัน อย่างเด็ดขาด โดยไม่ยุ่งเกี่ยวอีกต่อไป และตั้งใจฝึกซ้อมเหมือน 5 ปีก่อน ที่มีความมุมานะจนสามารถคว้าแชมป์เยาวชนโลก เมื่อได้เล่นอาชีพในครึ่งปีแรกก็สร้าง "เซอร์ไพรส์" เป็นตำนานกล่าวขานจนทุกวันนี้ เพราะเป็นเจ้าของ เบรกสูงสุด 147 แต้ม ที่อายุน้อยที่สุดในโลกคือ 16 ปีกับ 312 วัน ยังไม่มีใครลบสถิติ

และเพื่อความสบายใจของผู้หวังดีรอบข้างรวมถึง พ่อ-แม่ จึงเห็นพ้องต้องกันให้ แมน สละกิเลสห่มผ้าเหลืองสักระยะ เพื่อขัดเกลาจิตใจ และเรียกความมั่นใจกลับคืน ส่วนจะยินยอมเป็น ศิษย์ตถาคต เมื่อใด คงต้องรอให้จบการแข่งขัน ทรู ไทยแลนด์แรงกิ้ง สนามสุดท้ายที่จังหวัดจันทบุรีระหว่างวันที่ 21 - 26 ต.ค. และหลังลาสิกขาบทก็ต้องฟิตซ้อมให้เต็มที่เพื่อ

กลับมานับหนึ่งใหม่ ซึ่งเชื่อว่า แมน ทำได้

 

ศักดา รัตนสุบรรณ

 

ปล. บทความนี้เขียนขึ้นมาตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน ซึ่ง "แมน นครปฐม" เพิ่งคว้าแชมป์เยาวชนเอเชียมาหมาดๆ แต่พอมาปลายเดือนมิถุนายน ทางสมาคมสนุกเกอร์โลกได้แจ้งมาทางสมาคมบิลเลียดฯ ให้ทราบว่า "แมน" ต้องกลับไปเล่นอาชีพในฤดูกาลนี้เลย หากไม่ไปจะถือว่า "สละสิทธิ์"