ค่ายใครค่ายมัน

4 ส.ค. 59

ใน ยุคที่วงการสอยคิวเริ่มมี “ดาวรุ่ง” ประดับวงการโดย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เป็นผู้จุดประกาย ทำให้บริษัทห้างร้านตื่นตัว สถานที่หลายแห่งที่มีกิจการอยู่เดิมฉวยโอกาสหันมาเปิดสถานที่เล่นสนุกเกอร์ แม้แต่โรงภาพยนตร์-โรงโบว์ลิ่งและคาเฟ่หลายแห่ง ทุบของเก่าออกหันมาทำเป็นโต๊ะสนุกเกอร์ เปิดกิจการร่ำรวยไปตามๆ กัน โดยเฉพาะตัวแทนผู้จำหน่ายอุปกรณ์สนุกเกอร์ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าปีละหลายร้อยล้าน

ในช่วงปี 2531 เนสกาแฟ ผู้ผลิตกาแฟดังรับเป็นผู้สนับสนุน ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ให้เป็นพรีเซนเตอร์และให้งบประมาณไปเล่นอาชีพที่ประเทศอังกฤษ โดยมีการอัดฉีดหากติดท็อป 32 จะได้รับเงินสนับสนุนเพิ่มและหากสามารถ คว้าแชมป์แรงกิ้งรายการใดรายการหนึ่งจะมี โบนัส ให้นับล้าน ซึ่งส่งผลให้ ต๋อง มุมานะในการฝึกซ้อมและเอาชนะใครต่อใครจนอันดับโลกพุ่งถึง 3 เป็นรองแค่แชมป์โลก สตีเฟ่น เฮนดรี้ กับ สตีฟ เดวิส แค่ 2 คนในช่วงนั้น จึงถือเป็นโอกาสทองของ ต๋อง ที่ได้รับการสนับสนุนด้วยดีจนทำให้ประสบความสำเร็จ

แต่เมื่อถึงยุค ดิจิตอล เรื่องของการสนับสนุนกลับมีน้อยมาก บางบริษัทกว่าจะให้การสนับสนุนต้องส่องกล้อง ว่าคุ้มกับเงินที่จะสนับสนุนหรือไม่ เพราะหากไปเล่นอังกฤษไม่ผ่านเข้ารอบลึก ก็ไม่มีโอกาสได้ถ่ายทอดสดกลับเมืองไทย ทำให้บริษัทเสียประโยชน์ เนื่องจากไม่มีคนเห็น โลโก้ ที่หน้าอกเพื่อให้รู้ว่าได้รับการสนับสนุนจากบริษัท จึงเลือกเฉพาะคนที่เห็นว่า มีอนาคต ส่วนคนที่ได้สิทธิ์เล่นอาชีพอีกหลายคนไม่อยู่ในการสนับสนุน

ในวงการสนุกเกอร์บ้านเราเป็นที่ทราบกันว่ามี 2 บริษัทยักษ์ใหญ่ที่จำหน่ายสินค้าเหมือนกัน และแย่งชิงตลาดชนิดใครดีใครอยู่ โดยใช้งบประมาณทุ่มในการจัดกีฬาทุกชนิดและล่าสุดรุกเข้าถึงวงการสอยคิวโดย ช้างให้การสนับสนุน ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ไปเล่นอาชีพพร้อม เอฟ นครนายก ในขณะที่ สิงห์ กลับหนุน แจ๊ค สระบุรี และ ไฟว์ นครนายก จึงทำให้นักสนุกเกอร์ฝีมือดีต้องเลือกข้างหาก ช้าง เป็นผู้จัดการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นไทยแลนด์ แรงกิ้ง ซึ่งจัดถึง 7 สนามทั่วประเทศรวมถึง 6 แดงชิงแชมป์ประเทศไทยหรือ 6 แดงชิงแชมป์โลกจะไม่มี แจ๊ค-ไฟว์

สาเหตุ เพราะอยู่คนละค่าย

ซึ่งเรื่องนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากในแวดวงสอยคิว โดยทางสมาคมฯ ก็ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการหรือเจรจาให้ 2 บริษัทจับมือร่วมกันสนับสนุน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยากเนื่องจากทั้ง ช้าง และ สิงห์ กำลังสู้กันทางด้านธุรกิจแบบเปิดเผย หลังจากที่ช้างสนับสนุนสมาคมฯ จัด แรงกิ้งประเทศไทย จัด 6 แดงทั้งชิงแชมป์ประเทศไทยและชิงแชมป์โลก ทำให้ สิงห์ ต้องออกอาวุธบ้าง โดยมอบหมายให้ แจ๊ค สระบุรี ดำเนินการจัดแข่งขันตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศ แม้จะเป็นรายการเล็กๆ แต่เมื่อจัดจริงมีผู้ร่วมแข่งขันมาก จึงถือว่าเป็นคู่แข่งขันที่น่าจับตา โดยปัจจุบันไม่ใช่มีแค่ 4-5 แห่งเหมือนปีที่ผ่านมา แต่ขยายกว้างออกไปหลายสิบแห่งและแผ่ไปทั่วประเทศ เรียกว่ามาทีหลังแต่ระดมกำลังรุกหนักในช่วงนี้ โดยมี แจ๊ค สระบุรี เป็นจุดขายและเรียกความสนใจจากแฟนสอยคิวด้วยการไปเปิดคลินิก ให้ความรู้กับผู้สนใจในเกมสอยคิว โดยก่อนหน้านี้ ช้างเคยทำมาแล้วโดยมอบหมายให้ ต่าย พิจิตร ไปให้ความรู้กับผู้สนใจกีฬาสนุกเกอร์ทุกแห่งที่ช้างไปจัดการแข่งขัน

บริษัทห้างร้านที่เข้ามาสนับสนุนวงการสอยคิวถือเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้นักกีฬามีความมุ่งมั่น ไม่ต้องห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายในการไปเล่นอาชีพ มีหน้าที่ฝึกซ้อมอย่างเดียว แต่การได้ผู้สนับสนุนเข้ามาพร้อมๆ กันทั้งช้างและสิงห์ แทนที่จะเป็นเรื่องดีกลับตรงกันข้าม เนื่องจาก 2 บริษัทเป็นสินค้าแนวเดียวกัน จึงต้องมีการแข่งขันชิงดีชิงเด่นกัน ซึ่งยังเดาไม่ออกบอกไม่ได้บั้นปลายใครจะเข้าป้ายเพราะเรื่องของศักดิ์ศรี ไม่มีใครยอมใคร

เข้าทำนองค่ายใครค่ายมันไม่ยุ่งกัน

ศักดา รัตนสุบรรณ