ไม่นับถือก็อย่าลบหลู่

3 ก.ค. 60

เมื่อ ต้นเดือน มิ.ย. มีเรื่องประหลาดเกิดกับนักสอยคิวทีมชาติ ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ เจ้าของฉายา แมน นครปฐม อดีตแชมป์เยาวชนโลกและมืออาชีพ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่าง เก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมไปแข่งขัน ซีเกมส์ ครั้ง 29 ที่ประเทศมาเลเซีย 19-31 ส.ค. นี้

เพราะจู่ ๆ แมน นครปฐม ก็มีอาการซึมผิดปกติ หลังจากนั้นนิสัยก็เปลี่ยนไปชนิดคนใกล้ชิดอย่าง ใบพัด ศรีราชา ยังงุนงงเพราะ แมน มีอาการเหมือนคนควบคุมตัวเองไม่ได้ นึกจะทำอะไรก็ทำ ทั้งกระโดดโลดเต้น วิ่งไปมาเหมือนเด็กตัวเล็ก และสิ่งสำคัญ จำใครไม่ได้แม้แต่ พ่อ-แม่-พี่น้อง ทุกคนเป็นห่วงอาการจนต้องนำตัว ส่งโรงพยาบาลธนบุรี นอนให้หมอดูอาการซึ่งเช็กทุกส่วนไม่มีอะไร ผิดปกติ หมอลงความเห็นว่าอาจมาจากความเครียดจึงทำให้ แมน หมดความรู้สึกถึงขั้นจำอะไรไม่ได้ โดยนอนอยู่ โรงพยาบาล 10 วัน เมื่อคนในครอบครัวเห็นท่าไม่ดี เมื่อ หมอช่วยไม่ได้ก็ต้องหันไป พึ่งไสยศาสตร์ โดยนักสนุกเกอร์ เปา จันท์ แนะนำให้ไปหา หลวงปู่แห่งวัดป่าคลองขวาง ที่ชาวบ้านศรัทธานับถืออยู่ที่จังหวัดจันทบุรี เมื่อ หลวงปู่วัดป่าคลองขวาง ทำพิธีเสร็จสิ่งอัศจรรย์ก็เกิดขึ้นเพราะ แมน นครปฐม เริ่มจำใครต่อใครได้หมด สร้างความดีใจแก่ญาติพี่น้องทุกคน เมื่อเจอหน้า คิวทอง อดีตแชมป์เยาวชนโลกพูดคำแรกก็คือ

ผมหายบ้าแล้วครับคุณลุง

เมื่อถามไถ่ว่ามันเป็นเพราะเหตุใด จึงทำให้จำอะไรไม่ได้กว่า 2 สัปดาห์ แมน ให้เหตุผลอาจเป็นเพราะตัวเองรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไปลบหลู่ศาลพระภูมิในบ้านหรือที่คนจีนนับถือเรียกว่า ตี่จูเอี๊ยะ ที่ตั้งอยู่กับพื้นมีเกือบทุกบ้านสำหรับชาวจีน โดยบอกให้พ่อเอาออกไปไว้ที่อื่น

และหลังจากนั้น แมน ก็เริ่มปวดหัวทีละน้อยจนไม่อาจทำการฝึกซ้อมสนุกเกอร์ และในที่สุดก็จำอะไรไม่ได้ ดีหน่อยก็ตรงที่มีคู่ชีวิต ใบพัด ศรีราชา แชมป์สนุกเกอร์โลกหญิงคอยดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิด โดยในช่วงนั้น แมน ต้องติดแจเพราะช่วยตัวเองไม่ได้ แม้แต่อาหารการกิน ระบบขับถ่าย ก็ได้รับการดูแลจาก ใบพัด อย่างใกล้ชิดจนหาย เป็นปกติ แต่คนที่กำลังจะผิดปกติกลับเป็น ใบพัด ศรีราชา ซึ่งมีอาการซึม อ่อนเพลียเห็นได้ชัด จนหลายคนเป็นห่วงจะรับเคราะห์แทน แมน นครปฐม แต่โชคดีที่ไม่มีอะไรเกิดขึ้นและ ใบพัด กลับมาฝึกซ้อมได้ตามปกติก่อนถูกตัดชื่อจากทีมชาติอย่างเฉียดฉิว

ส่วน แมน นครปฐม เคราะห์ยังไม่หมด แม้จะหายปกติกลับมาฝึกซ้อมได้แต่ก็สายไปแล้ว เพราะก่อนหน้านี้ สมาคมบิลเลียดฯ ตัดสินใจคัดชื่อ แมน นครปฐม ออกจากการเป็นทีมชาติชุดซีเกมส์ เพราะช่วงที่ต้องส่งชื่อนักกีฬายังอยู่ในช่วงที่ แมน ทำการรักษาตัวและไม่มีใครบอกได้ว่าอาการแมนจะหายดีเมื่อใด จึงมอบหมายให้ ไพฑูรย์ ผลบุญ (ตัวเล็ก สำโรง) อดีตเจ้าของ 3 เหรียญทองซีเกมส์เมื่อปี 2550 ที่นครราชสีมารับหน้าที่เสียบแทน คู่กับ อิศรา กะไชยวงษ์ (อิศ จันท์) เพื่อแย่งเหรียญทองนักสอยคิวเจ้าบ้าน ตอ ชุน เหลียง-โม คินโฮ

ในช่วงที่เกิดเหตุเลวร้ายต่อชีวิต แมน นครปฐม วงในสอยคิวต่างปิดปากเงียบ เพราะหากเป็นข่าวจะทำให้เสียหายแก่คนในวงการ จากเหตุการณ์แปลกประหลาดที่เกิดขึ้นหนนี้ถือเป็นบทเรียนแก่ทุกคนว่า สิ่งเร้นลับที่มองไม่เห็น ศักดิ์สิทธิ์จริง จึงเป็นอุทาหรณ์เตือนใจ

แม้ไม่นับถือก็อย่าได้ลบหลู่เด็ดขาด

 

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 416)