แจ๊ค สระบุรี นับหนึ่งใหม่

19 มี.ค. 61

เอ่ย ชื่อเด็กหนุ่มจาก สระบุรี รายนี้ เชื่อว่าแฟนสอยคิวคงย้อนไปนึกภาพวันที่ลงแข่งขัน สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก รอบ 32 คน กับยอดฝีมือจากสกอตแลนด์ สตีเฟ่น แม็กไกวร์ ประมาณปี 2557 ซึ่งในวันนั้น หนุ่มไทย สร้างความฮือฮาด้วยการโค่น ยอดฝีมือแม็กไกวร์ เขาจึงกลายเป็น “ขวัญใจ” ของผู้ชมในสนามครูซิเบิ้ลเธียเตอร์ในฉับพลัน เพราะลีลาที่ไม่เหมือนนักสนุกเกอร์ที่ไหนในโลก ทั้งท่าทางหรือการร่วมสนุกกับคนดู หนุ่มไทย สามารถเข้าถึงแฟน ๆ อย่างไม่เคอะเขิน นักสนุกเกอร์รายนี้ก็คือ

เดชาวัต พุ่มแจ้ง หรือเจ้าของฉายา แจ๊ค สระบุรี ผู้จุดประกายให้ชาวโลกรู้จักประเทศไทยมากขึ้น ในปีนั้น แจ๊ค สระบุรี เล่นสนุกเกอร์ได้ดีมาก เจอกับมือระดับโลกทุกคนต้องผวา เพราะหนุ่มไทยรายนี้มีความแม่นยำไม่แพ้ใครในโลก แต่หลังจากตกรอบ 16 คนด้วยการปราชัยกับ ไมเคิล ไวท์ แบบย่อยยับ ทำให้ฝีมือของ แจ๊ค สระบุรี ลดน้อยลงอย่างน่าประหลาด รายการต่อ ๆ มาก็ตกรอบแรก ๆ เป็นส่วนใหญ่ จนทำให้อันดับโลกที่เคยขึ้นสูงสุด 43 ค่อย ๆ ไหลลงจนกระทั่งหลุด 64 ของโลก ต้องถูกเตะออกตามกฎกติกาในปี 2559 และหลังจากนั้นก็ไม่มีข่าวคราวจาก แจ๊ค สระบุรี

ถึงแม้จะไม่ได้เล่นอาชีพแต่ แจ๊ค สระบุรี ก็ยังมีสิทธิ์ลงแข่งขันรายการไทยแลนด์แรงกิ้ง แต่เนื่องจาก แจ๊ค ไปสวมสีเสื้อเบียร์สิงห์ทำให้ไม่สามารถมาแข่งขันรายการประเทศไทยที่มี บริษัทไทยเบฟฯ ผู้ผลิต เบียร์ช้าง เป็นสปอนเซอร์ ดังนั้นจึงไม่มีชื่อ แจ๊ค สระบุรี เหมือนกับคำพังเพยที่ว่า “เสือสองตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

แต่ล่าสุด แจ๊ค สระบุรี ได้ออกมาเปิดเผยว่า จะขอกลับไปแข่งขันที่อังกฤษอีกครั้ง แต่เป็นการแข่งขันเพื่อคัดเลือกผู้มีอันดับดีที่สุด 1-8 จึงจะได้เล่นอาชีพ ซึ่งเรียกรายการนี้ว่า “คิวสกูล” โดยจะมีนักสนุกเกอร์จากยุโรปลงสมัครคัดเลือกประมาณ 100 คน

เมื่อถามว่าทำไมไม่ไปคัดเลือก “คิวสกูล” ที่จีนเปิดรับสมัครแข่งในเดือน พ.ค. เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงเหมือนมาคัดที่อังกฤษ ซึ่งนักสนุกเกอร์จากสระบุรีให้เหตุผลว่า การมาคัดที่จีนน่าจะยากกว่าอังกฤษ เนื่องจากมีเด็กจีนสมัครคัดเลือกหลายร้อยคน เพราะสนุกเกอร์ในจีนขณะนี้เป็นที่นิยมมาก และอีกประการ เด็กจีนแต่ละคน ฝีมือถือว่าสุดยอด ขนาดเด็กอายุ 12-13 ยังสามารถแทงเซ็นจูรี่เบรกได้ง่าย ๆ ดังนั้นจึงเลือกไปคัดที่อังกฤษเพราะเชื่อว่าจะง่ายกว่า เพราะจะมีชาวยุโรปมาคัดเลือกไม่ถึง 100 คน

ส่วนอีกหนทางที่จะกลับสู่มืออาชีพคือ ต้องเป็นแชมป์ขององค์กรใหม่ WSF ซึ่งจะจัดสนุกเกอร์ชิงแชมป์สมัครเล่นโลกครั้งแรกที่ประเทศมอลต้าในวันที่ 14-24 มี.ค. ซึ่งรายการดังกล่าวสมาคมฯ ก็กำหนดตัวนักกีฬาไว้แล้วคือ ยุทธภพ ภาคพจน์ (นุ้ก จันท์) กับ รัชโยธิน โยธารักษ์ (เช็ก นครนายก) ถ้าหาก แจ๊ค สนใจก็ต้องโชว์ฝีมือให้เห็นในการแข่งขัน ไทยแลนด์แรงกิ้ง และหากสามารถเป็นแชมป์รายการสุดท้ายซึ่งถือว่าเป็น แชมป์ประเทศไทย ก็จะได้สิทธิ์เป็นตัวแทนไปแข่งขันในนาม ทีมชาติไทย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเป็นปีถัดไป

ดังนั้นในช่วงเดือน พ.ค. 2561 แจ๊ค สระบุรี จะต้องเดินทางไปคัดเลือกคิวสกูล ที่ประเทศอังกฤษ ก็ได้แต่หวังจะสามารถกลับคืนสู่อาชีพได้อีกครั้งเพราะอายุแค่ 40 ยังถือว่าไม่แก่เกินแกง ดูอย่างมือระดับโลกทั้ง รอนนี่, จอห์น ฮิกกินส์, สจ๊วร์ต บิงแฮม พวกนี้อายุขึ้นเลข 4 ทุกคน ยังโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยม จึงได้แต่ภาวนาให้มีความมุมานะ ฟิตซ้อมให้ดี เพื่อกลับมาราวีในการเล่นอาชีพ

เพราะการเริ่มต้นใหม่ไม่มีคำว่าสาย

 

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ี 424)