เชียร์คิวไทยสู้คิวโลก

29 ส.ค. 61

ใคร ที่อ่านคิวทองก่อนวันที่ 3-8 ก.ย. อยากแนะให้ไปเชียร์ 6 นักสอยคิวไทยสู้กับมืออาชีพโลก ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว ซึ่งเป็นการชิงแชมป์โลก SangSom 6 Red World Championship 2018 ซึ่งปีนี้มีแชมป์โลกคนล่าสุดและแชมป์เวิลด์ โอเพ่น มาร์ค เจ วิลเลี่ยมส์ ซึ่งเป็นแชมป์ 6 แดงโลกปีที่แล้วมาป้องกันแชมป์ พร้อมมือ 1 โลก มาร์ค เซลบี้ และ ติง จุ้นฮุย อดีตแชมป์โลก 6 แดงมากันพร้อมหน้า

การชิงแชมป์โลก แสงโสม 6 แดง 2018 จับสลากแบ่งสายเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาโดยมี 6 นักสอยคิวเจ้าภาพถูกจัดให้เป็นมือ “ไวลด์การ์ด” กระจายอยู่ตามสายต่าง ๆ 6 คน ซึ่งแต่ละสายต้องบอกว่า หินสุด ๆ เพราะหากไม่เจอแชมป์โลกก็มือระดับท็อปเท็นของโลก โดยสายแข็งสุดคือ สาย A มาร์ค วิลเลี่ยมส์-เทพไชยา อุ่นหนู-ทอม ฟอร์ด และ ริกกี้ วอลเด้น โดย วิลเลี่ยมส์ กับ เอฟ คือคู่ชิงฯ เมื่อปีที่แล้ว แต่ที่ต้องมาอยู่สายเดียวกัน เนื่องจากมีการจัดอันดับมือวาง 8 สายแล้วเอา 6 นักกีฬาไทยจับสลากเข้าไปในสาย แต่ไม่รู้คนจับสลาก คุณสุรพล อุทินทุ ผู้บริหารระดับสูงบริษัทไทยเบฟฯ จับอีท่าไหน จึงคว้า เอฟ ไปอยู่ร่วมสาย วิลเลี่ยมส์ แถมในสายยังมีกระดูกแข็งโป๊กอีก 2 คนคือ ทอม ฟอร์ด และเจ้าของแชมป์โลก 6 แดงคนแรก ริกกี้ วอลเด้น ในสายนี้จึงเดาไม่ออกบอกไม่ได้ 2 ใน 4 ใครจะหลุดเข้ารอบต่อไป

เกมมันยิ่งกว่านั้นก็คือวันประเดิม 6 แดงโลก 3 ก.ย. คณะกรรมการจัดการแข่งขัน “รีแมตช์” คู่ชิงชนะเลิศปีที่ผ่านมาคือ มาร์ค วิลเลี่ยมส์ ปะทะ เอฟ นครนายก ในเวลา 13.30 น. โดยช่วงแข่งขันเชื่อกันว่าจะมีแฟนเอฟตามไปเชียร์ที่สนามมากพอสมควร แต่ถ้าใครอยู่ต่างจังหวัดก็เปิด ทรู วิชั่นส์ ช่อง 666, 668, 686 ถ่ายทอดสดให้ชมถึงบ้าน เพราะรายการนี้ ทรูฯ รับหน้าเสื่อถ่ายทอดจนจบรายการ วันละ 3 รอบ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 13.30, 16.00 และ 18.30 น. ใครสะดวกช่วงไหนก็ชมช่วงนั้น แต่ทุกช่วงที่ถ่ายทอดสดจะมี นักสนุกเกอร์ไทยทำการแข่งขันทุกรอบ วันแรก เวลา 13.30 น. วิลเลี่ยมส์-เอฟ 16.00 น. หมู ปากน้ำ เจอ มาร์โก้ ฟู 18.30 สจ๊วร์ต บิงแฮม พบ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย วันที่ 4 ก.ย. 13.30 น. ต๋อง ศิษย์ฉ่อย พบ มาร์ค คิง 16.00 น. ติง จุ้นฮุย เจอ ซันนี่ อาร์แบค 18.30 น. มาร์ค เซลบี้ พบ เดวิด กิลเบิร์ต 5 ก.ย. 13.30 น. ลูก้า เบลเซิ่ล กับ หมู ปากน้ำ 16.00 น. มาร์ค เซลบี้ พบ แมน นครปฐม และ 18.30 น. มิ้งค์ สระบุรี พบดาวรุ่งจีน หลู หงห้าว ที่เพิ่งชนะ โจว เยว่หลง รายการไชน่า โอเพ่น สด ๆ ร้อน ๆ

หากวิเคราะห์ถึงนักสนุกเกอร์ไทย ใครมีโอกาสเข้าถึงรอบชิงฯ ก็น่าจะเป็น เอฟ นครนายก เพราะทำสถิติเข้าชิงฯ 6 แดงโลก 2 ครั้ง ได้แชมป์โลก 1 ครั้งเมื่อปี 2558 ชนะ เหลียง เหวินโป๋ และเมื่อปี 2560 แพ้ มาร์ค วิลเลี่ยมส์ แต่ปีนี้อาจพลิกผันมาเป็น หมู ปากน้ำ หรือ ซันนี่ อาร์แบค เพราะดูตามสายแล้ว หมู กับ ซันนี่ อยู่ในกลุ่มที่ไม่แข็งมากนัก ใครอยู่ในกรุงเทพฯ หรือย่านชานเมือง อยากให้ไปเชียร์คนไทยที่สนามแข่งขัน เพราะบัตรเข้าชมเก็บถูกมาก ราคาแค่ 200 บาท หากย้ายสนามไปแข่งในครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ค่าดูปาเข้าไปหลายพัน หากที่นั่งแถวหน้าก็ราคาเป็นหมื่น หรือแม้ที่จีน หากตีตั๋วเข้าชมราคาสูงถึงใบละ 2,000 บาท มากกว่าเมืองไทย 10 เท่าตัว

ใครเป็นแฟนสนุกเกอร์หากไปดูที่สนามแข่งขัน อาจได้ถ่ายรูปกับมืออาชีพที่ชื่นชอบ เพราะทุกคนให้ความร่วมมือด้วยดี ใครขอถ่ายรูปไม่เคยขัด แม้แต่มือ 1 โลก มาร์ค เซลบี้ ซึ่งปกติไม่ค่อยจะยอมถ่ายรูป แต่มากรุงเทพฯ เป็นกันเองกับแฟนชาวไทย ใครอยากกระทบไหล่มือระดับโลก

แนะให้มาที่โรงแรมเซ็นทารา จะไม่ผิดหวัง

“คิวทอง”

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 430)