คนนะไม่ผิด แต่ผิดที่มีทองติดตัว

25 ก.ค. 60

ใครที่ชื่นชอบหนังจีนกำลังภายใน แล้วก็ติดตามอ่านเรื่องแปลที่แต่งโดยโกวเล้ง ก็จะต้องเคยได้ยินสำนวนนี้ ตั้งแต่หนังจีนกำลังภายในเรื่องแรกที่เข้ามาฉายในเมืองไทย ที่โรงภาพยนตร์นิวโอเดียน เรื่อง “หงส์ทองคะนองศึก”

แค่ดูชื่อเรื่องจากภาษาอังกฤษ Come Drink with Me ก็งงแล้ว ยิ่งใครหลงเข้าไปดูก็ต้องตระหนกตกใจ ตื่นเต้น ผสมผสานสนุกสนานเร้าใจ เห็นการใช้อาวุธที่มีกระบวนท่า ท่าทาง ลีลาการเคลื่อนไหวที่ผาดโผน แถมมีการถ่ายทอดกำลังภายในให้แก่กันได้อีก

คนนะไม่ผิด แต่ผิดที่มีทองติดตัว เป็นสำนวนที่หมายถึง เวลาเจ้าถิ่นจะเอาเรื่องคนแปลกหน้าที่เข้ามาในหมู่บ้านสักคน ทั้งที่ไม่เคยมีเรื่องราวใดกันมาก่อน ก็ใช้เป็นข้ออ้างในการลงมือท้าตีท้าต่อย โดยหมายถึงว่า บุคคลที่โดนเล่นงานนั้น อาจเป็นศิษย์สำนักที่เป็นคู่อริกัน

หรือ เหมือนโจรที่สามารถจะปล้นจี้ฆ่าใครก็ได้หากคนนั้นพกหรือสวมใส่ทองมา

ทีนี้ในวงการสนุกเกอร์ ทองถือว่าเป็นเครื่องประดับที่มีคุณค่า ทำให้คนสวมใส่มองดูมีเกรด มีระดับ มีความน่าเชื่อถือ คำว่า “น่าเชื่อถือ” ตรงที่นี้ ก็หมายถึงมีสตางค์ เมื่อถูกมองว่ามีสตางค์แล้ว ก็จะมีเครดิต แถมดึงดูดใจให้ใครต่อใครอยากจะเล่นด้วย

นักสนุกเกอร์มือดี ๆ จำนวนไม่น้อย ที่อยู่โยงเฝ้าโต๊ะ รอจับเหยื่อที่แปลกหน้าเข้ามา แต่หาคนเล่นด้วยยาก เพราะนอกจากไม่รู้ฝีมือแล้ว คนอื่นยังไม่วางใจว่า จะมีเงินในกระเป๋าสักเท่าไหร่  เล่นด้วยจะคุ้มกับเสียหรือไม่

ทองที่สวมประดับตามเนื้อตัว จึงเป็นเครื่องหมายการันตีถึงฐานะ ใช่แต่กับนักสนุกเกอร์แปลกหน้าที่เข้ามาเท่านั้น ขาสนุกเกอร์ที่เคยเล่นด้วยกันก็เช่นกัน ก็พอมองดูว่าพักนี้ไอ้หมอนี่มีสะตุ้งสตางค์ ก็มีเสน่ห์ไปทันที น่าเสี่ยงที่จะเล่นด้วย

เชื่อหรือไม่ว่า มีธุรกิจหนึ่งในวงการสนุกเกอร์หลายแห่ง ที่นอกเหนือจากให้กู้เงินเก็บดอกเบี้ยเป็นรายวันแล้ว ยังมีกิจการให้ยืมหรือเช่าทองไปสวมใส่

เลสข้อมือ แหวนเพชร สร้อยคอ กระทั่งนาฬิกายี่ห้อหรู ๆ ไม่ใช่ขายเงินผ่อน หากเป็นการให้เช่าใส่

ค่าเช่านั้น จะมีการคิดดอกเบี้ยเป็นรายวันเช่นเดียวกับเหมือนเงินกู้ เพียงแต่ว่า ไม่มีส่งเงินต้น ส่งคืนของเมื่อไรก็สัญญายุติลง

นักสนุกเกอร์จำนวนไม่น้อยเลยนะครับที่ใช้บริการนี้ ไม่เช่นนั้นกิจการเยี่ยงนี้คงอยู่ไม่ได้ ไอ้เรื่องจะเช่าแล้วหนีสาบสูญนั้นยาก นอกจากว่าคุณตัดสินใจหลบพ้นวงการ หรือเนรเทศตนเองไปอยู่ต่างจังหวัด หรือหนีเข้าป่าไปเลย

เขาไม่ได้ให้เช่าง่ายแบบสุ่มสี่สุ่มห้า หะแรกต้องมีผู้กว้างขวางหรือจำพวกขาใหญ่รับประกันให้ พอคุ้นเคยและใช้บริการโดยไม่ผิดสัญญา หลัง ๆ ก็ไม่ต้องมีใครมารับรอง แถมตัวเองก็กลายเป็นคนหาลูกค้าใหม่ให้เสียอีก แต่ทั้งนี้ คนที่จะเช่าทองไปใส่ได้นั้น เจ้าของกิจการจะต้องสืบประวัติก่อน มีครอบครัว มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หากมีงานอื่นทำประจำด้วยยิ่งดี

ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจให้เช่าทองนี้จะอยู่ไม่ไกลตัวลูกค้า ส่วนใหญ่ก็เจ้าของกิจการโต๊ะสนุกเกอร์ หรือผู้จัดการ หลายแห่งก็เป็นแคชเชียร์หรือมาร์คกี้ที่นั่นเองเลย เก็บเงินทองร่ำรวยหรือมีเสี่ยเลี้ยง ก็ทำกิจการเสริมให้นักสนุกเกอร์เช่าทอง เสียเองก็มี

พวกขาใหญ่ที่มีฐานะเข้ามาเล่นและคุ้นเคยที่แห่งนั้น ก็ทำธุรกิจเช่นนี้เหมือนกัน

จะว่าไปแล้ว กระเป๋าถือแบรนด์เนมที่ผู้หญิงทำงานกลางคืนแบบมีเกรดมีระดับ หรือนักศึกษาสะพายไปเรียนหนังสือ ก็มีไม่น้อยที่ไปเช่าเขามา สักพักพอเบื่อก็ไปเปลี่ยนยี่ห้อหรือสีอื่นเช่ามาใช้ใหม่ แบบนี้ถูกและง่ายกว่าซื้อมากมาย เพียงแต่ต้องระมัดระวังหากเอามาใช้แล้วชำรุด ก็อาจถูกปรับเงินจากมัดจำได้

ผู้หญิงทำงานกลางคืนก็จำนวนไม่น้อย พอเวลาเทศกาลหยุดยาวต้องไปเยี่ยมบ้านที่ต่างจังหวัด ก็ต้องแต่งตัวประดับทองให้พราว เพื่อไปอวดเพื่อนบ้าน จะได้นำไปยกยอกันว่า ไปทำมาหากินแล้วสุขสบาย ร่ำรวย เป็นหน้าเป็นตา จะถูกยกย่องหรือนินทาก็ตรงมีทองใส่กลับบ้านมากน้อยหรือไม่ อีตรงนี้แหละ

เครื่องประดับประเภททองคำ จึงมีความจำเป็นที่สำคัญส่วนหนึ่งของอาชีพนักสนุกเกอร์ ที่เหมือนเป็นสิ่งดึงดูดล่อใจให้ใครต่อใครอยากเล่นด้วย

หากคุณสวมแหวนเพชรสักวงหนึ่ง เวลาคุณวางมือลงไปบนพื้นสักหลาด และเอาคิวไปพาด สาวไปสาวมาก่อนจะปล่อยคิวนั้น ทุกสายตาก็ต้องกระทบกับความแวววาวของแสงเพชร หรือความขลังของสีทองคำ มันสร้างเสน่ห์ให้แก่นักสนุกเกอร์คนนั้นมากมายขึ้นมาทันที

คนเคยมี พอไม่มีแทบจะไม่กล้าเล่นสนุกเกอร์ มันเหมือนเป็นการประจานความตกอับ หรือสะท้อนไปถึงฐานะทางการเงินในขณะนั้น กิจการการให้เช่าทองจึงรุ่งเรืองอย่างเงียบ ๆ ที่เงียบ ๆ ก็เพราะ ลูกค้าที่เช่าทองมาสวมใส่ มักจะไม่กระโตกกระตาก หรือหลุดปากให้ใครสังเกตรู้ มันจะเสียฟอร์ม พลอยเสื่อมเสียเครดิตตามมา

สำนวนที่ว่า “คนนะไม่ผิด แต่ผิดที่มีทองติดตัว” ในหนังจีนกำลังภายใน แต่ใช้ในวงการสนุกเกอร์นั้น หมายถึง “ทอง” มีความสำคัญมากสำหรับใครก็ได้ที่สวมใส่ มันเป็นประโยชน์ มันช่วยสร้างภาพ ช่วยสร้างฐานะ สร้างความน่าเชื่อถือ และเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่ง ที่สร้างแรงจูงใจให้หาคนมาเล่นด้วยไม่ยาก

หากมีนักสนุกเกอร์คนหนึ่งที่ไม่รู้จักกันมาก่อน มาท้าทายคุณเล่น นอกจากคุณต้องคิดประมาณการฝีไม้ฝีมือเขาแล้ว คุณจะต้องคิดสะระตะอีกว่า ควรเสี่ยงหรือไม่ เขาจะมีเงินในกระเป๋าสักเท่าไร แต่หากเขาสวมเลสทองคำ หรือใส่แหวนเพชร หรือมีสร้อยคอแพลมจากคอเสื้อออกมาให้เห็น ก็กลายเป็นตัวเร่งให้คุณต้องจับคิวรับคำท้าในทันที

คุณอยากจะเลือกเล่นสนุกเกอร์กับใคร คนที่ไม่มีเฟอร์นิเจอร์ประดับกายสักชิ้นเดียว หรือกับนักสนุกเกอร์ที่มาชักชวนเล่น ซึ่งเขาสวมใส่ทองคำแพรวพราว

 

อ๊อด  หัวหิน

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 416)