แมตช์แห่งประวัติศาสตร์

7 มิ.ย. 54

สตีฟ เดวิส - เดนนิส เทย์เลอร์ รอบชิงชนะเลิศเฟรมสุดท้าย ปี 1985

หลายคนคงจำได้ไม่ลืม ถึงแมตช์ประวัติศาสตร์ที่ สตีฟ เดวิส ลงแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่ครูซิเบิ้ล กับ เดนนิส เทย์เลอร์ นักสนุกเกอร์จากไอร์แลนด์เหนือ เจ้าของแว่นตาไซส์ยักษ์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์พิเศษของตนเองที่ใคร ๆ ก็จำได้

การแข่งขันครั้งนั้น สตีฟ เดวิส ในฐานะแชมป์เก่า ออกนำไปก่อนในช่วงแรก ถึง 8 ต่อ 0 เฟรม และทำท่าว่า เดนนิส เทย์เลอร์ คงจะเป็นได้เพียงแค่ คู่ชิง เท่านั้น

แต่นักสอยคิวจากไอร์แลนด์เหนือ ผู้เต็มไปด้วยอารมณ์ขันผู้นี้ ก็ไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ ค่อย ๆ ไล่ตามมาทีละเฟรม สองเฟรม และหลังจากผ่านไปวันแรก เขาตามหลังสตีฟอยู่เพียง 7 ต่อ 9 เฟรมเท่านั้น

ในวันที่สอง สตีฟบอกว่า ไม่ต่างอะไรกับฝันร้ายของเขา เพราะเหมือนกับว่าเล่นไปแบบประคอง เพื่อเอาตัวรอดตลอด เกมการแข่งขันสูสีกันมาก จนทั้งคู่มาเสมอกันที่ 17 เท่า และต้องตัดสินกันด้วยเฟรมสุดท้าย

เดนนิส ให้สัมภาษณ์ว่า เขาคิดว่า เฟรมสุดท้ายนั้น น่าจะใช้เวลาประมาณ 20-25 นาที โดยหารู้ไม่ว่า เฟรมนั้นเฟรมเดียว กินเวลาถึง 68 นาที และไปสิ้นสุดลงที่เวลา เที่ยงคืนกับ 20 นาทีของวันใหม่

เดวิส กล่าวว่า เฟรมสุดท้าย เป็นเฟรมที่เล่นกันไม่ออก เกร็งกันทั้งคู่ และเต็มไปด้วยการกันเป็นส่วนใหญ่ สตีฟ ตบแดงลูกสุดท้ายลงไปด้วยการใช้เรสต์ แต่วางขาวไว้กินลูกสีไม่ได้

เขาจำได้แม้กระทั่งว่า เขาแทบไม่ยอมปล่อยไม้เรสต์ให้กับผู้ตัดสิน จอห์น วิลเลียมส์ เลย หลังตบแดงลงไป เพราะไม่เชื่อว่า เขาจะวางขาวไว้กินลูกสีที่หลุมเขียวได้

เดนนิสบอกว่า ลูกน้ำตาล ที่เขาตบลงไป นับว่าเป็นลูกที่ยาก และสวยงามที่สุดลูกหนึ่ง ที่เขาจะต้องจดจำไปตลอดชีวิต และหลังจากนั้น เขาก็เช็ดน้ำเงินลูกยากลงไปอีกที่หลุมเขียวฝั่งตรงข้าม

ลูกชมพูต่อมา เป็นลูกที่ขาวติดชิ่ง แต่เขาก็ตบลงไปได้อย่างไม่มีปัญหา หากแต่ว่า....

ลูกดำที่กอดอยู่ข้างชิ่ง เลยหลุมกลางเหลื่อมไปทางชิ่งบนเล็กน้อย เป็นลูกชิงดำในเฟรมสุดท้าย ที่จะต้องตัดสินว่า ใครจะได้เป็นแชมป์โลกในปีนั้น

เดนนิสบอกว่า เขาตัดสินใจเบิ้ลปาดหน้ามายังหลุมกลางฝั่งตรงข้าม ซึ่งหากลงเขาก็จะได้เป็นแชมป์โลกไปทันที .... แต่เขาพลาดไปเพียงนิดเดียว โชคดี ที่ลูกดำวิ่งไปเซฟอยู่กลางชิ่งบน

ลูกที่สตีฟแทงดำส่งไปกอดชิ่งล่างในไม้ต่อไป เดนนิส กล่าวว่า เป็นลูกเซฟตี้ ที่สวยงามที่สุดในโลกลูกหนึ่ง เพราะสตีฟ แทงขาวไม่ให้กิ๊กดำที่ออกมาจากชิ่ง โดยเฉียดไปเสี้ยวยาแดง แล้ววางน้ำหนักดำไว้ติดชิ่งล่างอย่างสวยงามที่สุด

เขาตัดสินใจเซอร์ไพร์ส สตีฟ ด้วยการเบิ้ลดำลงมาชิ่งบน และก็โชคดีอีก ที่ดำไม่ลงแล้วไม่ไปจ่อ

หลังจากนั้น เขามีโอกาสที่จะได้ตบดำก่อน ที่หลุมเขียวซึ่งเป็นลูกไกลค่อนโต๊ะ แล้วเขาก็พลาดอีกด้วยความตื่นเต้น แถมลูกดำวิ่งกลับลงมาจนเกือบมาฟลุ๊คลงที่หลุมบนฝั่งซ้ายมือด้วยซ้ำ

ลูกต่อไป เป็นลูกที่สตีฟมีโอกาสเช็ดดำเหลี่ยมบาง ซึ่งอยู่ห่างจากหลุมเพียงแค่คืบกว่า ๆ ซึ่งเท็ด โลว์ ผู้บรรยายอาวุโสของอังกฤษ กล่าวว่า ให้แทงกี่ครั้งก็ลง

สตีฟ เดินเข้ามาที่โต๊ะ มองลูกดำด้วยความไม่มั่นใจ ความเหนื่อยล้า และแรงกดดัน ทำให้ดำลูกนั้นยากขึ้นกว่าความเป็นจริงไปร้อยเท่าพันทวี

สตีฟ บอกกับตนเองว่า อย่าแทงบางกว่าเป็นอันขาดนะ เพราะนั่นหมายความว่า ถ้าไม่ลงจะต้องกลายเป็นลูกจ่อแน่ ๆ 

 เขาบรรจงเล็งโดยใช้เรสต์ สาวคิวจนมั่นใจ แล้วปล่อยคิวออกไป

ผลจะออกมาอย่างไร ขอเชิญติดตามได้ จากวิดิโอนี้

หนึ่งในเฟรมประวัติศาสตร์ ที่อยู่ในความทรงจำของแฟนสนุกเกอร์ทั่วโลก