ช็อกวงการสอยคิว สจ๊วร์ต บิงแฮม ถูกแบนข้อหาพนัน ทัณฑ์บน 1 ปี ปรับ 20,000 ปอนด์ จนถึง 31 ต.ค. ปีหน้า

30 ต.ค. 60

WPBSA เชือดไก่ให้ลิงดูสั่งแบนอดีตแชมป์โลก สจ๊วร์ต บิงแฮม ครึ่งปีข้อหาพัวพันเล่นพนันแข่งสนุกเกอร์ โดยสอบย้อนหลัง 7 ปี พบหลักฐานทางพนันหนักเป็นเงินไม่น้อยกว่า 35,771 ปอนด์ตั้งแต่ปี 2009-2015 โดยมีผลตั้งแต่รายการอินเตอร์เนชันแนล แชมเปียนชิพ 29 ต.ค. ถึง 5 พ.ย. ที่จีน

นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสหพันธ์สนุกเกอร์อาชีพ WPBSA ออกมาเปิดเผยว่า เนื่องจากมีการร้องเรียนเกี่ยวกับนักสนุกเกอร์จำนวนไม่น้อยที่ลงแข่งขันไม่เต็มฝีมือ และหลายคนยังเล่นพนันทั้งฝ่ายตนเองและฝ่ายตรงข้ามส่งผลให้ บ่อนพนันถูกกฎหมายปั่นป่วนเพราะมีการล็อกผลแข่งขัน โดยมีการร้องเรียนหลายครั้ง ดังนั้นสมาคมสนุกเกอร์โลกจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งในการทำหน้าที่สอบหาความจริงของ นักสนุกเกอร์ที่อยู่ในข่ายสงสัยทุกคน โดยย้อนหลังตั้งแต่เริ่มเล่นอาชีพหรืออย่างน้อย 7 ปี ซึ่งล่าสุดพบว่าอดีตแชมป์โลกชาวอังกฤษ สจ๊วร์ต บิงแฮม พัวพันกับการพนันสนุกเกอร์เป็นเวลายาวนาน โดยตั้งกรรมการสอบตั้งแต่ปี 2009-2015 พบว่า บิงแฮม แทงพนันสนุกเกอร์หลายครั้งหลายหน ทั้งแทงตัวเองและคู่ต่อสู้เป็นเงินสูงถึง 35,771 ปอนด์หรือราว 1,538,153 บาท ซึ่งถือเป็นความผิดร้ายแรงตามกฎของสหพันธ์สนุกเกอร์อาชีพที่มีข้อบังคับชัดเจนห้าม เล่นพนัน ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม หากถูกจับได้จะมีโทษขั้นร้ายแรง

เมื่อสืบทราบชัดเจนว่า สจ๊วร์ต บิงแฮม เล่นพนันในช่วงเวลาดังกล่าวจริงโดยเจ้าตัวออกมายอมรับ แต่ยืนยันว่าทุกครั้งที่ลงแข่งขัน เขาเล่นจริงจังไม่มีการล้มสมยอมให้ใคร จะผิดก็ตรงที่ไปพนันเพื่อนเพราะเห็นว่าฝีมือดีกว่า โดยแทงพนันในนามของผู้จัดการ แต่อย่างไรก็ตาม WPBSA สั่งลงโทษบิงแฮมด้วยการห้ามลงแข่งขันเป็นเวลา 6 เดือน พร้อมปรับอีก 20,000 ปอนด์ โดยให้เริ่มตั้งแต่รายการอินเตอร์เนชันแนล แชมเปียนชิพ ที่เมืองจีนระหว่างวันที่ 29 ต.ค. ถึง 5 พ.ย. ดังนั้นรายการนี้จึงไม่มี บิงแฮมลงแข่งขัน

นอกจากนี้สมาคมสนุกเกอร์โลก ได้สั่งแบนตั้งแต่ 28 ต.ค. 2017 จนถึง 26 ม.ค. 2018 โดยถือเป็นการลงโทษสถานเบาก่อน ด้วยการห้ามแค่ 3 เดือน แต่มีการทำฑัณฑ์บนไว้มีกำหนด 1 ปีห้ามยุ่งเกี่ยวกับการพนัน หากถูกจับได้มีโทษหนักทวีคูณ นายกสมาคมสนุกเกอร์อาชีพเปิดเผยอีกว่า เขาผิดหวังต่อการกระทำของ สจ๊วร์ต บิงแฮม ซึ่งเป็นมือระดับต้น ๆ ของโลก แถมยังเคยเป็นแชมป์โลกอีกด้วย ในส่วนตัวเชื่อว่าบิงแฮมลงเล่นทุกครั้งตั้งใจเอาชนะคู่ต่อสู้ แต่เมื่อมีกฎระเบียบห้าม นักกีฬาเล่นพนันค้ำคอ เมื่อไม่ปฏิบัติก็ต้องถูกลงโทษทุกคนโดยไม่มีข้อยกเว้น ต่อให้เป็นมือ 1 โลกหรือใครก็ตาม ก็ต้องปฏิบัติตามกฎสมาคมฯ

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 420)