6 แดงโลก

31 ส.ค. 61

ต้นเดือนนี้ถึงคิวที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพ 6 แดงโลกอีกครั้ง

3-8 กันยายนนี้ เกมสำคัญจะแข่งขันที่เมืองไทย ถือเป็นการดวลคิวระดับ “นานาชาติ” ครั้งที่ 10 และเป็นการชิงแชมป์สมัยที่ 8

น่าสนใจว่า 3 ใน 4 ครั้งหลังสุด นักกีฬาไทยทำผลงานได้ดีมาก ๆ ดีแบบเหลือเชื่อ และก้าวไปเป็นแชมป์โลกได้อีกด้วย

หลังจากจัดสมัยแรก แฟนสอยคิวแทบจะขี่คอกันดู เมื่อเห็น “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม ดวลคิวในรอบตัดเชือกที่โรงแรมมนเฑียร ริเวอร์ไซด์ แทบแตก ทำเอาคนจอดรถยาวไปเกือบถึงวัดจันทร์นอก

จนกระทั่งเมื่อ 4 ปีก่อน “นุ้ก สากล” กฤษนัส เลิศสัตยาทร ควงกระบี่ทะลุเข้าถึงรอบตัดเชือก เรียกศรัทธาให้กับคิวไทย คนดูแน่นขนัด หลังจากคว่ำ ไรอัน เดย์, มาร์ค เดวิส และจอห์น ฮิกกินส์

 

ปีต่อมา 2015 ศึกสายเลือด ระหว่าง “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู กับ “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ ในรอบตัดเชือก ก่อนที่ เอฟ จะออกคิวสนั่นห้างแฟชัน ไอส์แลนด์ ด้วยการโค่น เหลียง เหวินโป๋ กระจุย 8-2 กลายเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์รายการนี้

แถมตลอดเส้นทางถือว่าสุดยอดโดยแท้เมื่อน็อกทั้ง สจ๊วร์ต บิงแฮม, จัดด์ ทรัมป์ ก่อนจะเล่นงานรุ่นน้องทั้ง ไฟว์ นครนายก และหมู ปากน้ำ มาคว้าแชมป์อย่างยิ่งใหญ่

ขณะที่ปีล่าสุด เอฟ ได้มีโอกาสเข้าชิงชนะเลิศอีกครั้ง ก่อนจะพ่ายให้กับ มาร์ค วิลเลี่ยมส์ 2-8 เฟรม

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า หลังจากได้แชมป์รายการ 6 แดงโลกสำเร็จ กลายเป็นว่า ปลุกผี มาร์ค วิลเลี่ยมส์ ซะอย่างนั้น

แกคว้าแชมป์อีก 2 รายการ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการเป็นแชมป์โลก 15 แดงที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ได้สำเร็จ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

เท่ากับว่าตอนนี้ทั่วโลกได้จับตามาอีกทีว่า ศึก 6 แดงโลกปีนี้ จะมีอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจไปจากเดิม

เพราะรายการนี้มีแฟนกีฬาเข้าชมเต็มเกือบทุกรอบ หรือจะเป็นเรตติ้งการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ทั้งในเมืองไทย และต่างประเทศ ก็ดีมากเช่นกัน

ถึงขั้นที่ว่า 2 ปีก่อน มร.เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสอยคิวโลก ถึงกับให้ทีมงานจากเวิลด์ สนุกเกอร์ ตัดต่อไฮไลต์การแข่งขัน และรายงานเกี่ยวกับแสงโสม 6 แดงโลก เพื่อเตรียมไปเสนอ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี

เพื่อเตรียมยื่นเข้าบรรจุในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคต โดยปักธงลงเป้าหมายเอาไว้ว่า จะผลักดันให้ได้ในปี ค.ศ. 2024

ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะไม่ใช่เป็นการ “ยกทั้งพวง” ไปแบบเมื่อก่อนที่มีทั้ง สนุกเกอร์ 15 แดง, บิลเลียด, พูล และแครอมบอล ที่ถูกมองว่า “เทอะทะเกินไป” จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี

พอมีการนำ สนุกเกอร์ 6 แดงเข้าไปประเภทเดียว เหมือนกับการ “ผ่าตัดใหม่” เพื่อเป็นการ “ผ่าทางตัน” เป็นทางลัดนำกีฬาสอยคิว เข้าสู่ทำเนียบโอลิมปิกเกมส์

ก่อนหน้านี้ เคยมีการยื่นเรื่องนำกีฬาบิลเลียดสปอร์ต เข้าไปบรรจุในโอลิมปิกเกมส์ และเกือบที่จะได้บรรจุในปี 2020 ที่ญี่ปุ่น แต่ต้องพลาดหวัง เพราะ บิลเลียดสปอร์ต มี 4 ชนิดกีฬา เป็นเรื่องยากที่เจ้าภาพและไอโอซี จะรับได้

ด้วยขนาดที่มันใหญ่ไป ทำให้การตีกรอบการแข่งขันก็ยาก อีกทั้งการแข่งขันในยุคใหม่สมัยใหม่ ต้องเน้นความตื่นเต้น รวดเร็ว และไม่เยิ่นเย้อด้วยแล้ว ยิ่งแล้วไปใหญ่

ในเมื่อบิลเลียดสปอร์ต อยู่ใน “เวิลด์เกมส์” ตั้งแต่ปี 2001 แต่มีการปรับขบวนทัพกันใหม่ ถือว่าเป็นการ “ผ่าทางตัน” ผลักดัน “สนุกเกอร์ 6 แดง” เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน โดยมี “รักบี้ 7 คน” เป็นต้นแบบ

คือย่อขนาดลงมา เพื่อให้เกมแข่งขันเร้าใจยิ่งขึ้น ผู้ชมสามารถชมการถ่ายทอดสดได้สนุกมากยิ่งขึ้น

สมัยนี้การถ่ายทอดสดยังคงสำคัญมาก ๆ อันนี้ไม่ขอนับรวมบางประเทศที่เอาแต่ดูผ่านลิงก์ฟรีตามเฟซบุ๊กนะครับ อันนี้มิควร

ทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ากันมา นั่นคือการถือกำเนิดของสนุกเกอร์ 6 แดง ที่ตอนนี้จาก “กีฬาพื้นบ้าน” ในสไตล์ไทยแลนด์ ตอนนี้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

หลายคนมองว่า ทำไมเมื่อ 6 แดงไปไกลระดับโลก แล้วทำไมถึงไม่บรรจุเป็นรายการแรงกิ้งโลกบ้าง เพราะดูตัวอย่างจากรายการชู้ตเอาต์ ทำไมถึงทำได้

นั่นก็เพราะว่า หากนำ 6 แดงไปเป็นแรงกิ้งแล้ว การกระจายไปทั่วโลกจะลำบาก ตัวอย่างง่าย ๆ ก็คือ 6 แดงชิงแชมป์โลก มือสมัครเล่นจะมาแข่งไม่ได้ทันที!

ดังนั้นให้เป็นมาตรฐานแบบนี้ไป เพื่อพัฒนากันทั้งระบบ

ตอนนี้ไม่แน่ แม้จะไม่มีบรรจุในเอเชียนเกมส์ แต่กีฬาสมัยนี้มีการเขย่งก้าวกระโดดกันหลายต่อหลายรายการ

โบราณบานบุรีบางทีอยู่กันไม่ไหว

หากไปต่อกันดี ๆ ไปกันเรื่อย ๆ มันตอบไม่ได้หรอกว่า จะบรรจุหรือไม่บรรจุโอลิมปิกเกมส์ในอนาคต จะเป็นเมื่อไหร่ แต่ถ้าโลกรู้จักและการันตีการแข่งขันได้

6 แดงไปไกลแน่นอน

 

บี แหลมสิงห์ มาเยือน

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 430)