ยอดหญิง "นักแต่งคิว" เล็ก ทีบีซี. อดีตทีมชาติไทย

17 ส.ค. 58

ถ้า เอ่ยชื่อ นางสาวสุวีร์ณัส เมืองอินทร์ เชื่อขนมกินได้คนในวงการสนุกเกอร์ไม่มีใครรู้จักแน่นอน แต่ถ้าบอก เล็ก ทีบีซี. ทุกคนร้องอ๋อไปตามๆ กันเพราะ สาววัย 42 จากเมืองน่านมีฝีมือในการ แต่งหัวคิว (สนุกเกอร์) ประทับใจนักสนุกเกอร์ทุกคน จนกลายเป็น คนแต่งหัวคิวเบอร์ 1 ของประเทศ โดยไม่มีใครโต้แย้ง

ที่จริง สุวีร์ณัส ก็เหมือน สาวต.จ.ว.บุกเข้าเมืองกรุงก็เพื่อหางานทำ เพราะหากยังอยู่บ้านก็ต้องทำไร่ทำนา จึงต้องดั้นด้นหนีความยากจนหวังไปตายดาบหน้า และวาสนากลายเป็น นักสนุกเกอร์ทีมชาติหญิงไปแข่งเอเชี่ยนเกมส์เมื่อปี 2553 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน จากการคัดเลือกของ “คิวทอง” ซึ่งพิจารณาเห็นว่าแม้จะเป็นนักสนุกเกอร์ที่ไม่แม่นยำนักแต่ ลูกเหนียว ต้องยอมรับเหนียวกว่าตั้งเมขนาด แขกที่มาเล่นประจำ หมดตูด ไปหลายต่อหลายคนซึ่งแทนที่จะเรียกลูกค้า กลายเป็นไล่ลูกค้า ที่หายหน้าไปทีละคนสองคน เพราะไปหลอกกินเขา เล็ก ทีบีซี.ติดทีมชาติแข่ง 6 แดงเอเชี่ยนเกมส์ ครั้ง 16 ที่เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย. 2553 ซึ่งถือว่ากีฬาสอยคิวได้เข้าแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์เป็นหนสุดท้าย เพราะจากนั้นที่ประเทศเกาหลีใต้เมื่อปี 2557 ก็ไม่มีแข่งและคงไม่ได้เข้าแข่งอีกนานในเอเชี่ยนเกมส์ ถึงแม้เอเชี่ยนเกมส์หนล่าสุดจะไม่ได้เหรียญทองแต่ก็มี เหรียญทองแดง (ประเภททีม) มาฝากคนไทยโดยเพื่อนร่วมทีมประกอบด้วย นิชา ปฐมเอกมงคล (น้องจูน) มลิวรรณ แสงกล้า (น้อย ยโสธร) ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติและ ตระกูลเมืองอินทร์ โดยได้เข้าทำเนียบรัฐบาลรับรางวัลอัดฉีดจาก นายกรัฐมนตรี

ก่อนที่ชีวิตจะพลิกผันเข้าสู่วงการสนุกเกอร์ ช่างเป็นเหตุบังเอิญมาสมัครเป็น มาร์คกี้ ที่สโมสรทีบีซี ย่านรามคำแหง โดยก่อนหน้านี้อยู่ที่สโมสรเนาวรัตน์ ข้างโอสถสภาฯ ของ คุณสุทัศน์ ธนาวรรณ อยู่ได้ไม่นานเจ้าของที่ก็เอาพื้นที่โต๊ะสนุกเกอร์คืน คุณสุทัศน์ จึงระเหเร่ร่อนไปเช่า โต๊ะเทน ย่านเหม่งจ๋าย ซึ่งช่วงต่อมากิจการเจริญก้าวหน้าเพราะมีระดับ เสี่ยไปเล่นประจำที่นั่น เสี่ยคนนั้นก็คือ เสี่ยพิสิทธิ์ กาญจนชูศักดิ์ ซึ่งยังเล่นประจำอยู่โต๊ะ 4 คูณ 4 ย่านถนนศรีนครินทร์เกือบทะลุออกบางปู บางปิ้งโน่น ช่วงนั้นโต๊ะเทนสนุกมากเพราะ มาโนช ทีบีซี.ปะทะกับ เสี่ยพิสิทธิ์ ต่างฝ่ายต่างไม่เห็นมือแต่ก็สู้กันหลายไฟต์และเล่นกันแบบ ได้เสีย ปรากฏว่า เจ้าโนช ทีบีซี.จากมือโนเนมแจ้งเกิดกลายเป็น เสี่ยมาโนช ในเวลาต่อมาเพราะเขมือบ เสี่ยพิสิทธิ์ ไปบานตะไทจนเป็นที่ฮือฮามากเมื่อ 20 กว่าปี

การย้ายจากโต๊ะเนาวรัตน์ ย่านรามคำแหงไปอยู่ย่านเหม่งจ๋าย น.ส.สุวีร์ณัส ไม่ได้ตามไปแต่มาสมัครมาร์คกี้ที่สโมสร ทีบีซี.โดยมี  ป้อม เนาวรัตน์ และ ต่าย พิจิตร ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการตั้งแต่วันเปิดสโมสรเมื่อปี 2530 สำหรับ ป้อม เนาวรัตน์ ใครที่เป็นแฟนสอยคิวรุ่นเก่าคงรู้จักดีโดยชื่อจริงคือ ปรีชา แซ่เบ๊ เพื่อนซี๊ ต่าย พิจิตร อดีตนักสนุกเกอร์คนแรกของไทยและเอเชียที่สามารถทำ แม็กซิมั่มเบรก ในการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์สมัครเล่นโลกเมื่อปี 2533 ที่ประเทศอัฟริกาโดยได้ รถยนต์หรูเป็นรางวัล แต่นำกลับไม่ได้เพราะต้องจ่ายภาษีกว่า 300 เปอร์เซ็นต์ ป้อม เนาวรัตน์ จึงต้องขายคืนให้ผู้จัดในราคา 800,000 บาท ทั้งที่ราคารถตก 1,400,000 บาท แต่กว่าจะได้เงินประมาณ 11 เดือนเต็ม และต้องตามทวงกันทุกเดือนจนในที่สุด นายกฯ สินธุ พูนศิริวงศ์ ใช้ไม้ตาย หากไม่จ่ายจะฟ้องร้องไปยัง สหพันธ์สนุกเกอร์โลก แค่ขู่นายกสนุกเกอร์อัฟริกาก็รีบส่งเงินมาให้ทันที

เขียนถึงป้อม เนาวรัตน์ ที่เลิกเล่นก่อนวัยอันสมควรสาเหตุมาจาก เกิดความน้อยเนื้อต่ำใจที่ “คิวทอง” ซึ่งเป็นเจ้านายโดยตรงไม่เสนอชื่อแข่งเอเชี่ยนเกมส์เมื่อปี 2541 ซึ่งช่วงนั้นมีเด็กใหม่ฝีมือดีเกิดขึ้นหลายคนไม่ว่าจะเป็น ตัวเล็ก สำโรง, นกแล มหาสิน, สุริยา พัทยา รวมถึง ต่าย พิจิตร ยังไม่นับ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-หนู ดาวดึงส์

แต่ในเมื่อผู้เล่นต้องการจำนวนจำกัดซึ่งช่วงนั้น ป้อม เริ่มโรยลงจึงต้องเอาเด็กใหม่มาแทน และก็นึกไม่ถึงว่าจากนั้นมา ป้อม เนาวรัตน์ ก็ประกาศแขวนคิวพร้อมลาออกจากผู้จัดการสโมสรทีบีซี. ซึ่งถือว่าวุ่นพอสมควรเพราะไม่ได้ออกคนเดียวแต่ พาเจ๊นา ยอดภรรยาไปทำมาหากินอยู่ขอนแก่นโดย เจ๊นา มีหน้าที่เป็นแคชเชียร์ จึงต้องตาม เล็ก (อ้วน) โจโจ๊ก มาช่วยขัดตาทัพ ซึ่ง อ้วน นอกจากจะดูแลโต๊ะยังมีฝีมือในการเปลี่ยนหัวคิวที่ชำรุด ซึ่งแน่นอนว่าทุกสโมสรคิวราวที่ชำรุดมากที่สุดก็คือ หัวคิว ซึ่งต้องเปลี่ยนประจำ เป็นจังหวะที่ มาร์คกี้เล็ก ถูกวางตัวให้เป็นผู้ช่วย และทำหน้าที่ แคชเชียร์ ในเวลาต่อมา จึงหัดเปลี่ยนหัวคิวตั้งแต่ปี 2537 จนเกิดความชำนาญและรับทำหน้าที่นี้จนถึง ปัจจุบัน

น.ส.สุวีร์ณัส เมืองอินทร์ หรือ เล็ก ทีบีซี. เมื่อสมัย 20 ปีก่อน พวกนักสนุกเกอร์ ที่นำคิวมาเปลี่ยนหัวก็เพื่อ ยลโฉมคนเปลี่ยนหัวคิว เพราะช่วงนั้น หนูเล็ก กำลังสดและสาวผิวขาวยังกับหยวก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่หนุ่มจะเวียนนำคิวมาหาทุกวัน บางคนหัวคิวยังดีแต่ไปงัดให้แตกหาเรื่องให้ต้องเปลี่ยนหัวคิว

หากถามว่าฝีมือการเปลี่ยนหัวคิวของ สุวีร์ณัส ต้องยืนยันประกันโดย “คิวทอง” ว่าไม่เป็นสองรองใคร ซึ่งสังเกตจากนักเดินสายเกือบทุกรายรวมถึง ทีมชาติ เกือบทุกคนต้องมาใช้บริการของ เล็ก ทีบีซี. เพราะมีความชำนาญในการแต่งคิวด้วยฝีมือจริงๆ จะเอา หัวแบบไหนทำได้หมด ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้แบบหัวมนคล้ายๆ ดอกเห็ด และวิธีการแต่งคิวจะใช้กระดาษทรายค่อยๆ ไล่ไปตามส่วนของยางหัวคิว ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้หัวคิวแค่ 2 ยี่ห้อคือ หัวกวาง และ หัวบลู ขึ้นอยู่กับคนชอบประเภทหัวนิ่มหรือแข็ง สนนราคาการเปลี่ยนตกหัวละ 100 บาท เคยมีนักสนุกเกอร์ระดับโลกหลายคนที่มาแข่ง ไทยแลนด์แรงกิ้ง เมื่อปี 2535-2536 เกิดทำหัวแตก บางรายหัวคิวหลุด ต้องเปลี่ยนแบบกะทันหันเพราะมีรายการแข่งเช้าวันรุ่งขึ้น พอตกดึกก็มีนักสนุกเกอร์นำพามาเปลี่ยนหัวคิวที่ โต๊ะทีบีซี. และคนที่ถูกอกถูกใจและให้ความสำคัญคือ จอห์น แพร์ร็อต และ จิมมี่ ไวท์ เคยใช้บริการจาก นักทำหัวคิวสาวรายนี้มาแล้ว

สุวีร์ณัส เมืองอินทร์ เข้ามาทำงานที่สโมสรทีบีซี ซอย 89/1 ถนนรามคำแหงตั้งแต่ปี 2537 หากนับถึงวันนี้ก็ 21 ปี โดยช่วงนั้นอยู่ในวัยสาวอายุแค่ 21 แต่ปัจจุบัน 42 ยังหาแฟนไม่ได้ เพราะมุ่งอยู่กับการ แต่งหัวคิว ซึ่งเป็นที่ยอมรับของ ทุกเซียน ในเรื่องของการทำคิวจนถูกจัดให้เป็นเบอร์ 1 ใครหัวหลุด-หัวแตก

มาหา เล็ก ทีบีซี. ช่วยแต่งหัวคิวได้ แต่หัวคนต้องไป รพ.หัวหมากนะ

 

คิวทอง

** ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทองฉบับพิเศษ ฉลองครบรอบ 30 ปี ฉบับที่ 393 เดือน สิงหาคม 2558